THẾ GIỚI

Trước thềm bỏ phiếu luận tội Tổng thống của Hạ viện Mỹ, thị trường chứng khoán New York thay đổi ngoạn mục

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:41 19-12-2019

[Ảnh = Yonhap news]


Sau 5 ngày tăng điểm liên tiếp, trước thềm sự kiện hạ viện Mỹ bỏ phiếu luận tội Tổng thống, thị trường chứng khoán New York thay đổi ngoạn mục.

Chỉ số Dow Jones mất 27,88 điểm, tương đương 0,1%, xuống mức 28,239.28. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức 3.191,14, giảm 1,38 điểm (0,04%). Chỉ số Nasdaq tăng nhẹ 0,05% (tương đương 4,38 điểm) lên mức 8.827,73. Phần lớn thời gian trong ngày, các chỉ số vẫn theo hướng đạt kỉ lục tăng 6 ngày liên tiếp nhưng bất ngờ rớt mạnh vào cuối ngày.

Mặc dù thị trường chứng khoán New York tăng điểm từng ngày nhờ sự đạt thành hiệp nghị giữa Mỹ và Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Một phần quan trọng trong bản thỏa thuận là Mỹ sẽ rút kế hoạch thuế quan mới và cắt giảm một số thuế quan trước đó.

Tuy nhiên, hai nước đã không đạt được thỏa thuận về các vấn đề lớn để giải quyết triệt để cuộc chiến thương mại. Bên cạnh đó, các điều khoản trao đổi giữa hai bên trong nội dung của hiệp định thương mại giai đoạn một cũng khác nhau. Điều này khiến mối lo ngại về tính thiếu chắc chắn của “các cuộc đàm phán hai giai đoạn” giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Thị trường cũng chú ý đến bản luận tội Tổng thống Mỹ, đặc biệt là trước cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ viện Hoa Kỳ, theo kế hoạch sẽ diễn ra ngày hôm nay.

Lễ khai mạc buổi bỏ phiếu luận tội sẽ diễn ra lúc 9 giờ sáng. Đảng dân chủ (là đảng dẫn đầu quá trình luận tội) sẽ bỏ phiếu về 2 cáo buộc đối với Tổng thống. Điều khoản thứ nhất cáo buộc ông Trump lạm quyền còn điều khoản thứ hai cáo buộc ông cản trở Quốc hội. Buổi bỏ phiếu sẽ diễn ra vào chiều nay.

Tuy nhiên, ngay cả khi bản luận tội được Hạ viện thông qua thì nó vẫn còn phải được thông qua tại Thượng viện.

Cổ phiếu FedEx giảm mạnh. Cụ thể, mã này đã giảm hơn 10% cùng ngày. Nguyên nhân xuất phát từ doanh thu và lợi nhuận của hãng đã giảm xuống dưới mức kì vọng của các chuyên gia do suy thoái kinh tế toàn cầu và một số biến cố lớn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기