THẾ GIỚI

​WeWork chấp nhận gói giải cứu 9,5 tỷ USD, SoftBank chiếm 80% cổ phần

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:23 23-10-2019

[Ảnh = Yonhap News]


WeWork đã công bố vào thứ Tư rằng họ đã chấp nhận gói giải cứu từ SoftBank Group Corp, nhà đầu tư lớn nhất của họ, sẽ mang lại cho tập đoàn Nhật Bản 80% cổ phần trong công ty.

Thỏa thuận này đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên cho người khổng lồ hợp tác đang gặp khó khăn, đã huy động tiền với mức định giá 47 tỷ đô la vào tháng 1, rút ​​khỏi nỗ lực chào bán công khai ban đầu vào tháng trước và hiện được định giá ít hơn 8 tỷ đô la trong gói cứu trợ .

Người sáng lập WeWork, Adam Neumann sẽ rời khỏi hội đồng quản trị của công ty như một phần của gói, để được thay thế bởi giám đốc điều hành SoftBank và Chủ tịch điều hành mới được bổ nhiệm Marcelo Claure. Neumann chuẩn bị rời khỏi thỏa thuận với số tiền lên tới 1,2 tỷ đô la cổ phiếu WeWork, khoản tín dụng 500 triệu đô la từ SoftBank và khoản phí tư vấn khoảng 185 triệu đô la. Neumann sẽ vẫn kết nối với công ty như một người quan sát hội đồng quản trị.

Thỏa thuận với SoftBank, bao gồm 5 tỷ đô la tài chính mới và tăng tốc cam kết hiện có 1,5 tỷ đô la, cấp một khoản bồi thường cho công ty mẹ WeWork. Công ty đã chạy đua để cắt giảm chi phí kể từ khi họ rút giấy tờ IPO vào tháng 9 và dự kiến ​​sẽ sa thải hàng ngàn nhân viên trong tháng này.

Đây là chính xác lý do tại sao mọi người nghi ngờ về định giá thực tế của các công ty kỳ lân, ông cho biết Mitsushige Akino, một giám đốc điều hành của Ichiyoshi Asset Management Co. tại Tokyo. Sẽ có rất nhiều nhà đầu tư SoftBank nghĩ rằng thật điên rồ khi đầu tư số tiền lớn này vào một công ty.

Cuộc giải cứu do SoftBank dẫn đầu là một trong hai lựa chọn mà hội đồng quản trị WeWork đang xem xét để giữ cho công ty hoạt động. Cái còn lại là gói nợ trị giá 5 tỷ đô la được thực hiện bởi JPMorgan Chase & Co., những người liên quan với đề xuất này cho biết đây là một trong những dịch vụ nợ nguy hiểm nhất trong những năm gần đây, bao gồm 2 tỷ đô la trái phiếu.

Là một phần của thỏa thuận với SoftBank, công ty sẽ đề nghị mua 3 tỷ đô la từ các cổ đông hiện hữu, từ quý IV. Neumann sẽ được phép bán gần 1 tỷ đô la cổ phiếu cho SoftBank, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Thỏa thuận này sẽ cho phép anh ta giữ được vị thế tỷ phú của mình, theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index.

Vòng cung WeWork từ - trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị cao nhất thế giới đến việc đầu hàng phần lớn công ty trong một gói cứu trợ khẩn cấp - là một trong những thảm họa kinh doanh ấn tượng nhất trong thời gian gần đây. Theo giấy tờ IPO của mình, WeWork đã mất 900 triệu đô la chỉ trong nửa đầu năm nay.

Thỏa thuận SoftBank mở đường cho tập đoàn có vai trò lớn hơn khi khởi nghiệp gặp khó khăn. SoftBank đã yêu cầu Claure, cựu CEO của Sprint Corp, vào tháng trước để tìm cách cắt giảm chi phí và tăng doanh thu tại WeWork. Sau Neumann, giám đốc điều hành của WeWork, Sebastian Gunningham và Artie Minson được bổ nhiệm làm đồng CEO, với nhiệm vụ tương tự là tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

SoftBank đã cam kết đầu tư hơn 10 tỷ đô la vào startup trước gói giải cứu và sở hữu khoảng một phần ba công ty. SoftBank hiện đang làm việc để huy động một phiên bản lớn hơn của Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ đô la của mình, quỹ công nghệ khổng lồ đã đặt cược ở Thung lũng Silicon lớn đến mức nó đã thay đổi hệ sinh thái khởi nghiệp. SoftBank cũng là một nhà đầu tư vào Uber Technologies Inc., đã giảm hơn một phần tư kể từ khi IPO tháng 5.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기