Đời sống Xã hội

Tỉ giá đồng đô la so với đồng won trượt giá. Dự kiến ảnh hưởng đến xuất khẩu và kinh tế Hàn Quốc

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:09 24-10-2019
Tỷ giá hối đoái đồng đô la so với đồng won đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 100 ngày vừa qua. Tỷ giá hối đoái đồng đô la trước đó vượt ngưỡng 1220 won nhờ tranh chấp thương mại Mỹ và Trung Quốc, hiện đang ổn định ở mức khoảng 1160~1170 won. Các chuyên gia dự đoán rằng tỷ giá hối đoái có thể giảm xuống còn 1150 won mỗi đô la vào cuối năm nay.
 

[Ảnh = Yonhap news]



Những dấu hiệu không chắc chắn về biến động tỷ giá hối đoái được dự kiến sẽ gây tác động không nhỏ đến xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc.

Theo thị trường ngoại hối Seoul, tỷ giá hối đoái đồng -đô la đóng cửa ở mức 1172,0 won mỗi đô la, giảm 9,5 won so với ngày hôm trước này lại tiếp tục giảm 2,3 won (1169,7 won). Đây là lần đầu tiên giá đồng đô la so với đồng won Hàn Quốc đạt giá trị thấp nhất kể từ ngày 4 tháng 7 (1168,6 won).

Vào ngày 23, trong hai ngày vừa rồi dù giá đồng won-đô la đã có chiều hướng tích cực khi đạt giá trị 1172,4 won. Tuy nhiên so với giá trị 1206.0 won vào ngày 2 trong tháng, giá trị hiện tại là giá trị thấp hơn rất nhiều.

Trước hết, trước kỳ vọng rằng 'cuộc chiến thương mại' giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được kết quả tốt, nhu cầu đồng Nhân dân tệ tăng cao. Đặc biệt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "Giai đoạn đầu của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đạt được thỏa thuận đầu tiên. Giai đoạn thứ hai sẽ dễ dàng được giải quyết hơn" thì tỉ nhu cầu đồng Nhân dân tệ càng được đẩy mạnh hơn nữa khiến cho nhu cầu về tiền won bị giảm.

Các chỉ số kinh tế của Hoa Kỳ gần đây không khởi sắc, áp lực lên đồng đô la cũng giảm bớt. Mặt khác, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cũng đưa ra dự kiến tiếp tục cắt giảm lãi suất của đồng đô la.

Hiệp định Brexit mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn, tuy nhiên những nhận định tích cực về hiệp định cũng làm ảnh hưởng đến giá trị của đồng đô la.

Park Jung-woo, một nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities, cho biết, "Trong bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu đang chậm lại, tỉ giá đồng đô la so với đồng won dự kiến sẽ bị ảnh hưởng. Cứ theo đà này, tỉ giá đồng đô la so với won dự kiến sẽ giảm xuống 1150 won trên 1 đồng đô la".

Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng ​​tỷ giá đồng đô la sẽ vượt quá mức trung bình hàng năm là 1200 won vào năm tới, cao hơn so với năm nay. Khi mối llo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đang lan rộng, nhiều người sẽ có xu hướng tích trữ đồng đô la vì cho đồng tiền này sẽ an toàn hơn trong bối cảnh kinh tế hiện tại.

Ahn Young-jin, một nhà nghiên cứu tại SK Securities, cho biết, " Trong ngắn hạn, đồng đô la dự kiến ​​sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện tại đến cuối năm. Tuy nhiên kể từ năm sau, đồng đô la sẽ khởi sắc và có thể đạt giá trị 1.300 won trên 1 đồng đô la"./.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기