Đời sống Xã hội

5 tỷ đô la Trump yêu cầu Hàn Quốc phải chi trả cho việc binh lính Mỹ đóng quân không phải ngẫu nhiên

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:15 28-11-2019

Gần đây một số thông tin phân tích cho rằng việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu Hàn Quốc phải chi trả số tiền 5 tỷ đô la cho 'chi phí bảo vệ quốc phòng', một số tiền gấp 5 lần so với số tiền đóng thường niên là hành động có tính toán chứ không hề ngẫu nhiên.
 

[Ảnh = Yonhap News]

Theo dữ liệu ngân sách do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đệ trình về Dự luật Quốc phòng tài khóa năm 2020, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã tính toán chi phí để binh lính Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc là 4 tỷ 46,22 triệu đô la.

Cụ thể, trong bảng tóm tắt 'chi phí quân sự ở nước ngoài' phân theo từng quốc gia, trong trường hợp tại Hàn Quốc chi phí này được tính toán phân bổ theo từng phần như sau: ▲ chi phí chi trả lương cho binh lính: 2,14 tỷ đô la ▲ chi phí vận hành và duy trì là 2,18 tỷ đô la ▲ chi phí nhà ở cho binh lính là 14,8 triệu đô la ▲ 1,3 triệu đô la cho các quỹ duy trì và dự trù đặc biệt.

Chi phí xây dựng cải thiện quân sự quốc phòng cũng đã được đề ra. Tuy nhiên ở trường hợp Hàn Quốc, Mỹ để mục này là '0'.

Thực tế, với phong cách của Tổng thống Trump, con số 5 tỷ đô la mà Trump yêu cầu Hàn Quốc chi trả không phải là con số ngẫu nhiên mà được tính toán từ 4,5 tỷ đô la cho quân đội Hoa Kỳ đóng quân tại Hàn Quốc của Trump. Điều này có nghĩa là Trump đang mong muốn Hàn Quốc thanh toán hoàn toàn chi phí 'Bảo vệ quốc phòng' này.

Trước đó, CNN đã báo cáo hôm thứ Năm rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu 5 tỷ đô la cho các khoản đóng góp quốc phòng của Hàn Quốc, và Trump có thể thuyết phục các quan chức Hoa Kỳ hạ nó xuống 4,7 tỷ đô la để hợp lệ hóa số tiền này.

Cuộc họp lần thứ 3 về 'Thỏa thuận phân chia chi phí quốc phòng đặc biệt Hàn Quốc (SMA) lần thứ 11, được tổ chức tại Seoul vào ngày 18 và 19, đã bị phá vỡ khi phái đoàn Mỹ không đồng tình. Dự kiến Hàn Quốc-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp lần thứ 4 tại Washington, DC vào tuần tới để đưa ra thống nhất về việc phân chia gánh nặng chi phí bảo vệ quốc phòng này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기