Đời sống Xã hội

Chỉ số doanh nghiệp tăng nhưng vẫn đạt giá trị thấp. Kinh tế Hàn Quốc vẫn trì trệ?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:46 29-10-2019
Ngân hàng Hàn Quốc vừa công bố báo cáo điều tra chỉ số BSI (Chỉ số khảo sát doanh nghiệp; Business Survey Index) và ESI (Chỉ số cảm tính kinh tế ; Economic Sentiment Index) vào tháng 10 năm 2019.

BSI và ESI là hai chỉ số tiêu biểu dùng để biểu thị về tình hình chung của các doanh nghiệp cũng như ngành kinh tế trong một thời điểm nào đó.

Theo báo cáo của ngân hàng Hàn Quốc, chỉ số BSI trong lĩnh vực sản xuất đã tăng 1 điểm so với tháng trước và đạt giá trị 72 điểm. Trong khi đó lĩnh vực phi sản xuất đã tăng 2 điểm đạt giá trị 74.

Thông thường nếu giá trị BSI lớn hơn 100, điều này thể hiện tình hình kinh tế khả quan, các doanh nghiệp cũng sẽ tăng trưởng hơn. Tuy nhiên nếu BSI dưới 100 thì điều này có ý nghĩa ngược lại.

BSI đã tăng trong hai tháng liên tiếp kể từ khi chạm mức thấp kỉ lục trong tháng 8 vừa rồi (68). Tuy nhiên chỉ số này nhìn chung vẫn ở mức thấp.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Về mặt BSI, các công ty lớn (+1p) tăng theo quy mô công ty, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn giữ nguyên. Theo loại hình công ty, các công ty xuất khẩu (-1p) giảm trong khi các công ty trong nước (+2p) tăng.

Do các sản phẩm điện thoại thông minh mới được ra mắt không đạt được những hiệu quả nhất định, BSI trong ngành sản xuất  đồ điện tử, điện thoại, thiết bị thông tin không khả quan, giảm 4 điểm. Tuy nhiên, các sản phẩm mĩ phẩm tăng số lượng xuất khẩu khiến cho BSI trong ngành sản xuất hóa chất và sản phẩm tăng mạnh 8 điểm. Mặt khác, nhu cầu về pin tăng khiến cho chỉ số BSI của ngành sản xuất điện cơ tăng mạnh với 9 điểm.

So với tháng trước, tỷ lệ nhu cầu trong nước tăng +2,0%p và chỉ số thiếu vốn khả quan hơn tăng +0,8%p khiến cho tình hình cạnh trang doanh nghiệp nhìn chung khả quan hơn, khiến cho chỉ số cạnh tranh doanh nghiệp đã giảm -0,7%p.

Dự đoán các chỉ số trong tháng sau sẽ bi quan hơn. Nhu cầu về ngành IT sẽ giảm vào tháng tới vì nhu cầu mua sắm của ngành này dựa theo mùa. Điều này kiến cho chỉ số BSI ngành thiết bị điện tử, video và truyền thông dự kiến sẽ giảm 6 điểm. Mặt khác chỉ số BSI ngành sản xuất ô tô cũng dự đoán giảm 4 điểm do các cuộc đình công của các nhà sản xuất ô tô khiến tình hình chung chỉ số BSI trong tháng tới dự đoán sẽ giảm 0,1%p.

Vào tháng 10, chỉ số cảm tính kinh tế (ESI) đã giảm 0,7 điểm xuống đạt giá trị 90,6. Được biết chỉ số cảm tính kinh tế của Hàn Quốc biến động theo chu kỳ và dao động theo mùa.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기