Đời sống Xã hội

Kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Hàn Quốc đang phải trải qua những nốt trầm tồi tệ nhất

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:30 29-10-2019
Hong Nam-gi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc vừa đưa ra nhận xét về tình hình kinh tế trong nước những ngày gần đây.

Trong một cuộc điều tra chính sách toàn diện của Ủy ban Giải quyết Ngân sách của Quốc hội vào ngày hôm đó, sau khi nhận câu hỏi có đồng ý hay không với quan điểm nền kinh tế Hàn Quốc ở cả hai yếu tố trong và ngoài nước đều đang gặp những khó khăn và khủng hoảng tồi tệ nhất sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ông Hong đã trả lời "Tính ở phương diện tăng trưởng kinh tế hay giá trị giao dịch thương mại thì nền kinh tế Hàn Quốc đúng là đang đạt được những giá trị đáng buồn nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008".
 

Hong Nam-gi, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc trả lời câu hỏi tại cuộc họp của Ủy ban Giải quyết Ngân sách Hàn Quốc [Ảnh = Yonhap News]



Chia sẻ về lý do, Ông cho biết thêm, "Lý do mà nước ta đang gặp những khó khăn này là do sự suy thoái kinh tế chung của toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta không thể đổi lỗi riêng cho nền kinh tế chung của toàn cầu được. Thực tế nền kinh tế trong nước cũng đang gặp thế bất lợi. Cơ cấu dân số có vấn đề, cấu tạo công nghiệp và nhu cầu mua sắm thay đổi là các yếu tố đang khiến cho đầu tư trong nước và xuất khẩu bị chậm lại".

Ông nói thêm, "Hầu hết các chính sách như mức lương tối thiểu và tuần làm việc 52 giờ đều có ảnh hưởng đến một số vấn đề trong phát triển kinh tế. Chính phủ Hàn Quốc sẽ nghiên cứu và sửa đổi trong tương lai".

Thực tế triển vọng phục hồi và phát triển kinh tế của Hàn Quốc trong năm sẽ còn khó khăn hơn khi nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu số 1 của Hàn Quốc được cơ quan Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đặt kì vọng có tốc độ phát triển kinh tế đạt 5,8%. Đây là mức độ tăng trưởng kỳ vọng thấp nhất dưới 6% của Trung Quốc. Mặt khác Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn là các đối tác số 1, số 2 trong lĩnh vực xuất khẩu của Hàn Quốc cũng đang duy trì chiến tranh thương mại, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngành thương mại nói chung của Hàn Quốc.

Ông Hong chia sẻ thêm rằng "Điều đáng mong đợi nhất là mức tăng trưởng kinh tế đến từ khu vực tư nhân. Tuy nhiên khu vực tư nhân và đầu tư xây dựng không khả quan khiến chỉ số kinh tế 6 quý liên tục đạt giá trị âm."

"Thật may mắn khi tiêu dùng trong nước tương đối vững chắc so với các biến số đầu tư và xuất khẩu khác. Tôi nghĩ rằng tiêu dùng sẽ tiếp tục như vậy trong năm tới."

Phó Thủ tướng Hong cho biết gần đây ông đã tham dự cuộc họp G20 tại được tổ chức tại Ngân hàng Thế giới. Những đối sách khắc phục tình hình kinh tế và suy thoái tài chính đang có những bước đầu khả quan.

Liên quan đến những chính sách tài chính gần đây mà chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng, Ông Hong cho biết, " Nước ta cũng đang thực hiện các giải pháp về tài chính trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Cụ thể là ngân hàng trung ương đã quyết định giảm lãi suất cơ bản xuống 2 lần, giúp hài hòa chính sách tài chính và tiền tệ."

Thủ tướng Lee Nak-yeon cũng nhấn mạnh sự cần thiết áp dụng chính sách 'mở rộng tài khóa'. Khi được hỏi liệu tình hình kinh tế hiện tại có phải là một cuộc khủng hoảng hay không, Ông Lee nói: "Tôi nghĩ là từ ngữ 'Khủng hoảng' chuyên môn ở đây không thực sự tương ứng. Chúng ta cần suy nghĩ sâu sắc về vấn đề này"

Ông cũng có những nhận định đáp trả những ý kiến chỉ trích chính sách mở rộng tài khóa của chính phủ. "Nếu chúng ta giảm vai trò của tài chính trong tình huống này thì trong tương lai, gánh nặng sẽ lớn hơn. Mặt khác, những minh bạch trong tài chính của nước ta đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Tình huống hiện tại đang rất nghiêm trọng. Tình huống có thể thay đổi bất ngờ mà chúng ta không lường trước được. Chính vì vậy chúng ta cần thận trọng suy nghĩ và đưa ra những chính sách tài chính đóng vai trò tích cực trong tương lai".

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기