Kinh tế Chính trị

[Thị trường chứng khoán toàn cầu] Bất ổn từ đàm phán thương mại Hoa Kỳ và Trung Quốc, chỉ số Dow 0.52%↓

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:40 01-11-2019
Vào ngày 31 tháng 1 (giờ địa phương), các chỉ số chính của thị trường chứng khoán New York ở Mỹ đã giảm khi tình trạng bất ổn về đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại phát sinh.

 

[Ảnh = Yonhap News]

Trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), chỉ số Dow kết thúc giao dịch ở mức 277046,23, giảm 140,46 điểm (0,52%). Chỉ số S&P 500 kết thúc tại 3037,56 sau khi giảm 9,21 điểm (0,30%) và chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức 8292,3, giảm 11,62 điểm (0,14%).

Bloomberg trích dẫn một nguồn tin nặc danh sáng nay và nhấn mạnh rằng các quan chức Trung Quốc đang đặt câu hỏi về việc ký kết thỏa thuận thương mại toàn diện, lâu dài với Hoa Kỳ.

Các nguồn tin cảnh báo rằng các quan chức Trung Quốc sẽ không thay đổi lập trường của họ về các vấn đề chính của đàm phán thương mại. Tổng thống Donald Trump có khả năng sẽ bất ngờ không tiếp tục tiến hành thỏa thuận cấp một.

Sau khi Chile tuyên bố không đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), thời gian và địa điểm của các cuộc họp thượng đỉnh song phương cũng chưa được ấn định. Nhiều mối lo cuộc họp ký kết "Hiệp định thương mại giai đoạn 1" của Hoa Kỳ và Mỹ không thể tiến hành được.

Tuy nhiên động thái bất ngờ về việc Mỹ và Trung Quốc đang tìm kiếm một cuộc họp thượng đỉnh mới và sẽ sớm công bố được Trump bật mí đăng tải trên Twitter khiến tình hình khả quan hơn. Trump cho biết rằng ông sẽ ký một thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở một địa điểm mới, nhấn mạnh rằng thỏa thuận giai đoạn đầu tiên sẽ chiếm 60% trong toàn bộ thỏa thuận thương mại.

Các chỉ số kinh tế tăng giảm lẫn lộn. Theo Hiệp hội quản lý cung ứng (ISM) -Chicago, Chỉ số quản lý mua hàng Chicago (PMI) trong tháng 10 đã giảm từ 47,1 tháng trước xuống còn 43,2. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2015, thấp hơn cả giá trị triển của vọng thị trường là 48,5.

Tuần trước, Bộ Lao động Hoa Kỳ thông báo rằng số người yêu cầu tiền bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp ghi nhận 218.000 người (điều chỉnh theo mùa), tăng 5.000 người so với tuần trước. Con số này cao hơn số người dự báo của thị trường là 215.000 người.

Tuy nhiên, các chỉ số tiêu thụ của Mỹ khá khả quan. Chỉ số tiêu thụ cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% trong tháng 9, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Trong tháng 9, thu nhập cá nhân tăng 0,3%, giống như dự báo của thị trường.

Giá thấp được duy trì. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, chỉ số giá PCE đã tăng 1,7% trong tháng 9, MoM không thay đổi.

Thu nhập của công ty tiếp tục đạt giá trị thuận lợi. Giá cổ phiếu tăng lần lượt 2,3% và 1,8%.

Neil DeWwan, Nhà chiến lược toàn cầu tại Allianz Global Investor, cho biết: "Thỏa thuận thương mai của Mỹ và Trung Quốc phức tạp khiến thị trường bất an. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mỗi quan hệ ngoại giao của Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên thương mại rõ ràng là vấn đề ít quan trọng nhất."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기