Kinh tế Chính trị

Chứng khoán New York hỗn loạn do bất ổn từ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của Mỹ và Trung Quốc

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:07 14-11-2019
Các chỉ số chính tại thị trường chứng khoán New York hỗn loạn vào ngày 13 (giờ địa phương) do những bất ổn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất thêm của Cục Dự trữ Liên bang.

Trên thị trường chứng khoán New York (NYSE), chỉ số Dow đang ở mức cao kỷ lục 27.768,59, tăng 92,10 điểm (0,33%) so với phiên giao dịch trước. Mức cao kỷ lục của chỉ số Dow là do giá cổ phiếu tăng vọt 7,4% nhờ ra mắt dịch vụ phát video trực tuyến của Walt Disney, Disney + (Plus), vào ngày 12/11 vừa rồi.

S&P 500 đóng cửa giao dịch ở mức 3094,04, tăng 2,20 điểm (0,07%) và chỉ số Nasdaq ở mức 8482.10, giảm 3,99 điểm (0,05%).

Thị trưởng đang nghe ngóng tin tức về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và kết quả thông báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang.

Tạp chí Phố Wall (WSJ) báo cáo rằng các thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc gặp khó khăn trong việc thỏa thuận về lĩnh vực nông nghiệp.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Cả hai bên đang đấu tranh căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Trung Quốc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp trị giá 40-50 tỷ USD hàng năm tuy nhiên nhóm đàm phán thương mại Trung Quốc từ chối đưa ra thỏa thuận.

Vào ngày hôm trước, Tổng thống Trump đã nói trong một bài phát biểu của hội kinh tế New York rằng "một thỏa thuận thương mại công cộng hạng nhất có thể đạt được sớm hay muộn".

Ông nhân mạnh. "Chúng tôi chỉ đồng ý khi nó có ý nghĩa tích cực cho Hoa Kỳ, công nhân và các tập đoàn lớn của chúng tôi." Lời phát biểu này càng làm cho những điểm không chắc chắn về việc kí kết các hiệp định thương mại giai đoạn đầu gia tăng hay.


Mặt khác, lời phát biểu của Powell về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay cũng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Powell cho biết, triển vọng kinh tế về cơ bản là có xu hướng tích cực, nhưng ông cũng cảnh bảo những rủi ro như lạm phát thấp, đầu tư doanh nghiệp yếu và tăng trưởng chậm ở khu vực nước ngoài có thể xảy ra.

Trước đó vào ngày 31, Fed đã cắt giảm lãi suất cơ bản lần thứ 3 trong năm nay để giảm rủi ro bảo hiểm trước những bất ổn, bao gồm cả sự tăng trưởng chậm lại toàn cầu.

Theo danh mục, quyết định ngừng bán hàng trực tiếp trên Amazon.com của Nike đã khiến tăng hơn 2%, trong khi Amazon giảm hơn 1%. Apple đã tăng khoảng 1% khi công bố MacBook Pro mới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기