Kinh tế Chính trị

​Năm 2025, thị trường một nghìn tỷ USD tại Đông Nam Á, của phương thức thanh toán đơn giản?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:19 21-11-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Đông Nam Á hiện đang trong một cuộc chiến không có tiếng súng trên thị trường thanh toán đơn giản. Lý do rất đơn giản. Điều này là do thị trường có tiềm năng phát triển càng nhiều càng tốt.

Vì tài chính kỹ thuật số vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và không có nơi đầu tiên duy nhất, các công ty hàng đầu thế giới đang hướng đến Đông Nam Á.

Theo ngành tài chính vào ngày 20, thị trường thanh toán dễ dàng của Đông Nam Á, khoảng 150 tỷ đô la trong năm 2015, dự kiến ​​sẽ tăng lên 600 tỷ đô la trong năm nay. Dự đoán đến năm 2025 nó có thể tăng lên 1 nghìn tỷ đô la.

Nền tảng cho sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thanh toán di động ở Đông Nam Á là nghịch lý do cơ sở hạ tầng tài chính kém phát triển. Do mạng lưới thanh toán thẻ tín dụng chậm, các phương thức thanh toán đơn giản dựa trên thiết bị di động đã bỏ qua phương thức thanh toán thẻ và ngay lập tức, như sử dụng mã vạch và mã QR.

Không tin tưởng vào các hệ thống tài chính tổ chức cũng đẩy nhanh việc giải quyết các khoản thanh toán đơn giản. Tại Việt Nam, tỷ lệ nắm giữ tài khoản ngân hàng chỉ chiếm 30% và dịch vụ ví điện tử có khả năng cao nhắm mục tiêu đến những người không sử dụng ngân hàng.

Tại thị trường Đông Nam Á nói chung, ước tính sẽ có ít nhất 150 doanh nghiệp thanh toán đơn giản. Từ các công ty công nghệ thông tin và các tổ chức tài chính truyền thống đến các công ty chia sẻ xe như Grab và Gozek, viễn thông và hàng không, họ đang cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường.

Trong khi cạnh tranh giữa các công ty rất khốc liệt, những nơi áp đảo là Alibaba và Tencent, các công ty CNTT lớn nhất của Trung Quốc. Các công ty này đang tiến vào Đông Nam Á với các dịch vụ thanh toán di động Alipay và WeChat Pay.

Alipay và WeChatPay đã được thanh toán chủ yếu ở Trung Quốc, nhưng khi khách du lịch Trung Quốc tăng lên, nó đã trở thành một hệ thống thanh toán thiết yếu trong các cửa hàng bán lẻ. Gần đây, người nước ngoài đến hoặc đi du lịch đến Trung Quốc sẽ có thể sử dụng Alipay ở Trung Quốc.

Grab, một công ty chia sẻ xe nổi tiếng, cũng đã phát triển thành một con khủng long fintech Đông Nam Á. Grab pay là một cách cơ bản để tự động thanh toán khi bạn xuống taxi, bạn có thể dễ dàng tính toán bằng cách in mã QR trong các nhà hàng và cửa hàng.

Grab hiện được chấp nhận ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Ở một số quốc gia, thanh toán lấy có thể được thực hiện mà không phải trả phí đổi tiền.

Phong trào của các công ty trong nước cũng đang trở nên bận rộn.

KEB Hana Bank, đã bắt đầu kích hoạt ví điện tử, đã ra mắt dịch vụ 'Mạng lưới khách hàng toàn cầu' (GLN) vào tháng Tư. GLN là một nền tảng dịch vụ thanh toán ở nước ngoài cho phép chuyển tiền và thanh toán miễn phí tới điện thoại di động mà không bị giới hạn biên giới.

Ngân hàng Hana, mở dịch vụ tại Đài Loan và Thái Lan, có kế hoạch mở rộng khu vực GLN sang các nước Đông Nam Á.

BC Card, lần đầu tiên giới thiệu thanh toán kỹ thuật số tại Hàn Quốc, cũng đã thiết lập một nền tảng kỹ thuật số sử dụng thanh toán QR hợp tác với các ngân hàng lớn ở Việt Nam và Indonesia.

Một quan chức trong lĩnh vực tài chính cho biết, "Hàn Quốc có nhu cầu thấp đối với các dịch vụ thanh toán đơn giản khác do mạng lưới thanh toán thẻ được thiết lập tốt. Tuy nhiên, Đông Nam Á có nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài có thể tạo điều kiện cho thanh toán kỹ thuật số." Khi còn ở giai đoạn sơ khai, khả năng phát triển và cạnh tranh giành quyền bá chủ sẽ trở nên khốc liệt hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기