THẾ GIỚI

[Trước thềm CES 2020] "Hãy giải quyết các vấn đề xã hội bằng cách hội tụ 5G và AI"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:02 04-01-2020

[Ảnh = CES 2020]


Triển lãm công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT) lớn nhất thế giới [Hội chợ điện tử tiêu dùng quốc tế (CES) 2020], sẽ được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ từ ngày 7 đến 10 tháng 1 năm 2020. Triển lãm sẽ thu hút hơn 4.500 công ty đến từ hơn 160 quốc gia với 180.000 khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù tên của đơn vị tổ chức sự kiện đã thay đổi từ Hiệp hội Điện tử tiêu dùng Quốc gia (CEA) thành Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Quốc gia (CTA) vào năm 2016, CES vẫn chưa phải là một triển lãm thương mại cho các thiết bị gia dụng. Thực tế, CES triển lãm tất cả các công nghệ tiên tiến, ngoại trừ công nghệ quân sự. CTA dự đoán rằng thời đại kỹ thuật số, bắt đầu từ những năm 2000, sẽ bước qua kỷ nguyên kết nối vào những năm 2010 và bước vào kỷ nguyên dữ liệu vào năm 2020.

Trung tâm của kỷ nguyên dữ liệu là trí tuệ nhân tạo (AI) và 5G (truyền thông di động thế hệ thứ 5). AI và 5G được tích hợp với các công nghệ khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của VR (thực tế ảo), AR (thực tế tăng cường), IoT (Internet of Things), thành phố thông minh, lái xe tự động và robot. Đặc biệt, “CES 2020” lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi vì đây là triển lãm đầu tiên kể từ khi dịch vụ 5G được thương mại hóa tại Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Năm ngoái, 5G được chọn là xu hướng công nghệ, nhưng trước khi thương mại hóa, có rất ít triển lãm các dịch vụ liên quan.

Năm nay, việc thương mại hóa 5G dự kiến ​​sẽ khiến các dịch vụ thương mại liên quan đến công nghệ này bùng nổ. Huawei đã thách thức độc quyền cung cấp chất bán dẫn (cốt lõi của điện thoại thông minh 5G) của Qualcomm. Hiện Huawei đang chịu sự trừng phạt mạnh mẽ từ chính phủ Mỹ và thực tế, cuộc cạnh tranh giành quyền bá chủ công nghệ trên 5G ở Mỹ và Trung Quốc đã mở rộng thành một cuộc chiến thương mại.

Sự phát triển của công nghệ lái xe tự động và di động là bất khả nếu không có 5G. Các chương trình phát sóng trò chơi, giải trí và thể thao cũng đóng vai trò chính trong XR (VR + AR + MR) dựa trên mạng 5G. Drone, phương tiện bay không người lái thế hệ tiếp theo, cũng là một dịch vụ được dự đoán sẽ trở nên phổ biến nhờ 5G. Các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và công nghệ thực phẩm mới cũng có thể được phát triển nhờ tích hợp 5G và AI. Sự hội tụ của 5G, AI và các công nghệ liên quan được kết nối trực tiếp với mô hình lợi nhuận của công ty và đã đến lúc gặt hái thành quả. Tuy nhiên, bài toán “làm thế nào để giải quyết các vấn đề xã hội?” lại cần đến các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Ngày càng có nhiều người cho rằng cần tính đến trách nhiệm xã hội, môi trường và quản trị khi phát triển công nghệ. Ví dụ, việc hiện thực hóa một xã hội kỹ thuật số an toàn và tạo ra một thành phố đáng sống là những nhiệm vụ xã hội rất phù hợp. Để đạt được mục tiêu này, cần xây dựng các thành phố thông minh với công nghệ 5G, AI và blockchain. Đã đến lúc công nghệ tồn tại để giải quyết các thách thức xã hội.

◆ Kinh tế AJU Nếu đến CES 2020 để xem triển lãm của từng công ty riêng lẻ thì rất khó để có cái nhìn tổng quan về đổi mới công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề xã hội. Do đó, Thời báo Kinh tế Aju đã hợp tác với công ty khởi nghiệp truyền thông Mỹ (The Milk) để lập một nhóm phóng viên đặc biệt phụ trách chuyên đề CES 2020. Nhóm sẽ trình bày bối cảnh áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến vào cuộc sống thông qua chùm bài báo xuất bản trên báo in, báo mạng và video.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기