Kinh tế Chính trị

Liên hợp quốc: “Trong năm nay, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có triển vọng đạt 2,5%…Hàn Quốc hồi phục nhẹ lên 2,3%.”

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:24 17-01-2020

Bìa báo cáo "Tình và triển vọng kinh tế thế giới 2020"[Ảnh=UNCTAD]


Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCDTAD) dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay ở mức 2,5%. Hàn Quốc dự kiến sẽ là 2,3%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Vào ngày 16 (theo giờ địa phương), UNCTAD đã xuất bản một báo cáo có tiêu đề ‘Tình hình và triển vọng kinh tế thế giới năm 2020’.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng của thế giới trong năm nay được dự báo là 2,5%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với 2,3% của năm ngoái. UNCDTAD phân tích sự phục hồi này được thúc đẩy bởi các nước Đông Á và các nước đang phát triển.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm nhẹ từ 6,1% trong năm ngoái xuống còn 6,0% trong năm nay và 5,9% trong năm tới, nhưng vẫn sẽ dẫn đầu tăng trưởng toàn cầu thông qua các chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng.

Hàn Quốc cũng mong đợi một sự phục hồi nhẹ của tốc độ tăng trưởng trong năm nay và năm tới. Hàn Quốc kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng từ 2,0% trong năm ngoái lên 2,3% trong năm nay và lên 2,4% trong năm tới.

UNCDTAD cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng 8% chi tiêu tài chính trong năm nay, điều này sẽ kích thích nhu cầu trong nước và tiêu dùng cá nhân.

Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu dự kiến ​​sẽ chậm lại do chu kỳ sụt giảm của các sản phẩm điện tử và tranh chấp thương mại với Nhật Bản.

UNCTAD cũng giải thích thêm, nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi trong năm nay nhưng vẫn còn những lỗ hổng. Sự phục hồi kinh tế trong năm nay phụ thuộc vào hiệu suất của các nền kinh tế mới nổi như Argentina, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Ngoài ra, hầu hết các nước phát triển, bao gồm cả Hoa Kỳ, dự kiến sẽ vẫn tiếp tục duy trì trạng thái tăng trưởng không mấy tích cực. Ngược lại, Nhật Bản có thể sẽ tìm thấy một sự phục hồi nhẹ trước Thế vận hội Tokyo.

UNCTAD cho biết thêm rằng đây là dự báo dựa trên cơ sở khi các yếu tố gây căng thẳng thương mại và địa chính trị đã được kiểm soát. Nếu không thì ngược lại tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm 1,8%. Bản báo cáo đầy đủ được công bố trên trang web của UNCTAD (unstad.org). 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기