Đời sống Xã hội

Từ "kẹo cao su" đến "cự nhân" người sáng lập tập đoàn Lotte

응웬옥민 (okmyong99@ajunews.com)11:28 20-01-2020
Chủ tịch danh dự Lotte- Shin Kyuk Ho đã từ trần Từ "Kẹo cao su" đưa Lotte trở thành tập đoàn lớn thứ 5 Hàn quốc

Chủ tịch Lotte Shin Kyuk Ho khi còn trẻ[Ảnh=Yonhapnews]

Shin Kyuk ho, Chủ tịch danh dự- người sáng lập tập đoàn Lotte đã qua đời vào lúc 4 giờ 30 phút chiều ngày 19/1/2020 hưởng thọ 99 tuổi.

Chủ tịch Shin, người cuối cùng trong những người đã sáng lập ra các Chaebol Hàn quốc (tập đoàn tài phiệt)- thế hệ thứ nhất đã qua đời, trước đó thì Chủ tịch Sam sung Lee Byung-chul, Chủ tịch Hyundai Chung Ju-young, Chủ tịch LG Koo-hoe và Chủ tịch SK Choi Jong-hyun cũng đã qua đời.

Chủ tịch danh dự Shin là một doanh nhân tự lập, người đã thành lập tập đoàn kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm, phân phối, du lịch và hóa dầu ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch Shin đã là đi lại 2 nước Hàn- Nhật và là với 2 bàn tay trắng đã thành lập lên tập đoàn chuyên về lĩnh vực thực phẩm,lưu thông, du lịch và dầu hóa mà không có sự giúp đỡ hay kế thừa tài sản từ gia đình.
Từ 2 bàn tay trắng,chủ tịch Shin đã bắt đầu khởi nghiệp từ "kẹo cao su" và đưa công ty trở thành Chaebol ( tập đoàn tài phiệt) lớn thứ 5 Hàn quốc, ông còn được đánh giá là "cự nhân".

Ông sinh năm 1921 tại Ulsan, Gyong Nam trong 1 gia đình có 5 trai 5 gái, ông là cả. Năm 1941 dưới thời kỳ đế quốc Nhật chiếm đóng thì ông một mình sang Nhật bản bươn chải làm đủ các nghề để kiếm sống như rao báo và sữa .v.v.v.
Năm 1944 ông đã thành lập xưởng sản xuất dầu dùng trong máy tiện nhưng do trong thế chiến thứ 2 toàn bộ nhà máy đã bị phá hủy, ông lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn.

Sau đó ông bắt đầu lại và thành công với xà phòng và mỹ phẩm,ông quyết định dấn thân vào làm kẹo cao su và ông đã thành lập Lotte vào năm 1948.

Lotte đã thành công trong việc thâm nhập vào các lĩnh vực sô cô la, kẹo, bánh quy, kem và nước ngọt tại Nhật Bản.
Sau đó, Chủ tịch Shin quay về quê hương và thành lập Lotte Confectionery vào năm 1967.Kể từ đó, công ty đã mở rộng kinh doanh sang du lịch, phân phối, hóa chất và xây dựng. Chủ tịch Shin đã nói:" nước ta là một nước nghèo nàn về tài nguyên do đó nhất định cần phải phát triển thành 1 quốc gia phát triển về du lịch", sau đó ông đã đầu tư quy mô lớn vào ngành du lịch như xây dựng khách sạn Lotte, khu vui chơi Lotte world, cửa hàng miễn thuế Lotte duty free.
Toàn nhà cao nhất Hàn quốc hiện nay - Lotte tower cũng được xây theo ý định của ông , khi năm 1987 ông đã nói sẽ xây tòa nhà cao nhất tại Chamsil và ông đã mua đất ở đó bắt đầu từ lúc đấy.

Với sự đóng góp to lớn đưa ngành du lịch của Hàn quốc thành ngành chiến lược , năm 1995 ông là người đầu tiên nhận huân chương cao quý nhất trong ngành du lịch.

Người sáng lập Lotte -Shin Kyuk Ho[Ảnh=Internet]



Nhưng những năm cuối đời của chủ tịch Shin, người đã đưa Lotte thành tập đoàn đã không được suôn sẻ.

Năm 2015, Con trai cả Shin dong Ju - phó chủ tịch Lotte Holdings Nhật bản và con thứ Shin Dong Bin- chủ tịch tập đoàn Lotte đã có xảy ra tranh chấp về quyền điều hành làm cho tập đoàn Lotte rơi vào khủng hoảng.Đặc biệt trong quá trình này chủ tịch Shin Kyuk ho, người đứng về phía con trai cả đã từ chức và rút lui khỏi toàn bộ các chức danh ở cả tập đoàn Lotte chủ quản của Lotte Nhật bản và Hàn quốc lẫn Lotte holdings Nhật Bản.

Trong quá trình mẫu thuẫn xảy ra về quyền điều hành tập đoàn, ông đã phát bệnh liên quan tới thần kinh và với độ tuổi 90 ông cũng phải đối mặt với vấn đề có thể bị đi tù.

Tòa án Hàn quốc đã nhận định ông không có khả năng nhận thức bình thường và đã cho phép ông cử người đại diện pháp luật đến tòa. Với cáo buộc hành vi biển thủ công quỹ cùng với hai con trai của ông, vào tháng 12 năm 2017, Chủ tịch danh dự Shin đã bị kết án bốn năm tù và phạt tiền 3,5 tỷ won (khoảng 3,1 triệu USD) nhưng do vấn đề sức khỏe ông đã được miễn hình phạt tù.

Gia khuyến của ông bao gồm vợ ông- bà Shigemitsu Hatsko, con gái lớn Shin Young-ja-chủ tịch của Quỹ học bổng Lotte, cựu phó chủ tịch- con trai cả Shin Dong-ju, chủ tịch Lotte -con trai Shin Dong-bin, và vợ thứ 2 bà Soe My Kyung.
Ngoài ra còn có Shin Chun-Ho-Chủ tịch Nongshim, Shin Kyung Sook , Shin Sun Ho- Chủ tịch Công ty Thực phẩm Nhật Bản Sansas, Shin Joeng Sook, Shin Jun Ho-Chủ tịch Purmil, và Phó Chủ tịch Shin Jung-Hee Dongwha Duty Free.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기