THẾ GIỚI

"Kinh tế thế giới bị ảnh hưởng ít nhất là 3 tháng"…Lo ngại về hậu quả của coronavirus

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:17 07-02-2020
Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng rơi vào suy thoái

Coronavirus [Ảnh=thescientist]


Hậu quả của dịch cúm coronavirus mới có thể khiến Trung Quốc suy thoái và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu ít nhất là trong 3 tháng.

Theo CNBC, nhà kinh tế trưởng Diana Choyleva của công ty phân tích kinh tế Enodo economics phát biểu vào ngày 4/2 (theo giờ địa phương) "Dịch cúm coronavirus có thể đưa nền kinh tế Trung Quốc vào một cuộc suy thoái về kỹ thuật."

Các nhà kinh tế giải thích rằng khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm trong hai quý liên tiếp sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái về kỹ thuật.

Bà Diana Choyleva nói thêm khi thảo luận về vấn đề nợ của Trung Quốc "Đây là một thời gian tồi tệ cho Trung Quốc. Ảnh hưởng của dịch cúm coronavirus mới đến kinh tế sẽ lớn hơn SARS (hội chứng viêm phổi cấp tính nặng)."

Freya Beamish, nhà kinh tế học của Pantheon Macroeconomics thuộc viện nghiên cứu kinh tế Hoa Kỳ, thành lập năm 2012, cũng nói với CNBC rằng "Để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, việc các nhà máy phải ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc. Dự đoán chỉ số tăng trưởng của nước này có thể thấp hơn 2% trong quý I năm nay."

Trong khi đó, theo AFP và Hong Kong South China Morning Post (SCMP), Ngân hàng Thế giới cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng ít nhất 3 tháng sau hậu quả của coronavirus.

Thống đốc Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết "Con virus này đã gây ra hàng trăm cái chết ở Trung Quốc, gây ra ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế toàn cầu, bao gồm việc các hoạt động kinh doanh bị thu hẹp và đóng cửa biên giới."

Điều này trái ngược với triển vọng tăng trưởng tích cực của nền kinh tế toàn cầu mà Ngân hàng Thế giới dự đoán sau vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đầu tiên.

Khi đó, Ngân hàng Thế giới dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay, nhanh hơn so với mức 2,4% trong năm ngoái.

Thống đốc Ngân hàng Thế giới cũng cho biết: "Nhiều hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vốn được vận chuyển qua máy bay chở khách nhưng hiện nay việc ngừng hoạt động của máy bay do coronavirus sẽ gây ra tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng toàn cầu."

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen cũng dự đoán rằng tác động của sự lây lan của coronavirus sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc trong quý I hoặc là đến cả quý II và điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế thế giới.

Christine Lagarde, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cũng tham gia cảnh báo.

Theo AFP, bà Lagarde nói trong một bài phát biểu tại Paris rằng "Mối đe dọa từ cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung đã suy yếu, nhưng coronavirus đã thêm một lớp mây mù cho nền kinh tế toàn cầu."

Chủ tịch ECB lo ngại rằng dịch cúm coronavirus mới là một trong những 'rủi ro toàn cầu' cũng giống như xung đột thương mại và khủng hoảng địa chính trị và nó sẽ trực tiếp đe dọa tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ của ECB sẽ là "một thiết bị ổn định tự động hiệu quả" góp phần hỗ trợ nền kinh tế châu Âu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기