Đời sống Xã hội

Tốc độ tăng trường kinh tế của Hàn Quốc đạt 2%…Tổng thu nhập quốc dân giảm lần đầu tiên sau 4 năm

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:40 03-03-2020

[Ảnh=Busan Foundation for Internatioanl Cooperation]

Thu nhập quốc dân (GNI) trong năm 2019 đã giảm lần đầu tiên sau 4 năm.

Theo báo cáo "Thu nhập quốc dân Quý IV/2019 và hàng năm (tạm thời)"  của Ngân hàng Hàn Quốc được công bố hôm nay (ngày 3/3), GNI bình quân đầu người năm ngoái là 32.047 USD, giảm 4,1% so với năm trước đó.

Lý do chính cho sự sụt giảm thu nhập quốc dân là do bình quân hằng năm tỷ giá hối đoái giữa đồng won và đồng đô la đã tăng 5,9% trong năm ngoái, dẫn đến kết quả quy đổi sang đồng đô la Mỹ giảm.

Chỉ số sơ bộ về tốc độ tăng trưởng GDP ghi nhận ở mức 2,0%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Chỉ số tăng trưởng GDP danh nghĩa tăng 1,1%, mức thấp nhất kể từ sau thời kì IMF. Sự chậm lại trong tăng trưởng GDP danh nghĩa là do giá bán của chất bán dẫn thấp hơn cũng như điều kiện giao dịch thương mại không được tốt.

Chỉ số giảm phát GDP (GDP danh nghĩa chia cho GDP thực tế) giảm 0,9% so với năm trước. Đây cũng là lần giảm đầu tiên sau 20 năm kể từ năm 1999.

Chỉ số giảm phát GDP cho thấy mức giá chung của nền kinh tế quốc gia, bao gồm cả hàng hóa xuất khẩu và đầu tư sản xuất trong nước.

Chỉ số giảm phát GDP đã bị kéo xuống được phân tích là do giá trị hàng hóa xuất khẩu giảm mạnh bao gồm cả giá của các mặt hàng xuất khẩu chính như chất bán dẫn.

Thêm vào đó, tổng tỷ lệ tiết kiệm là 34,6%, giảm 1,2 điểm phần trăm so với một năm trước, mức thấp nhất trong 7 năm kể từ năm 2012.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기