Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đề xuất ngân sách bổ sung 11,7 nghìn tỷ won để chống lại virus, thúc đẩy nền kinh tế

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:47 04-03-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc hôm thứ Tư đã đề xuất một ngân sách bổ sung gần 12 nghìn tỷ won để giúp đối phó tốt hơn với COVID 19 và giảm thiểu sự sụp đổ kinh tế từ sự bùng phát của dịch bệnh tại quốc gia này.

Dự luật ngân sách bổ sung cho 11,7 nghìn tỷ won (9,82 tỷ USD), sẽ được đệ trình lên Quốc hội để phê duyệt vào thứ Năm, là dự luật ngân sách bổ sung lớn nhất từ ​​trước đến nay của quốc gia để xử lý vấn đề phát sinh từ một bệnh truyền nhiễm.

Năm 2003, nước này đã phân bổ thêm 4.2 nghìn tỷ won khi đối mặt với dịch SARS và sau đó là 11,6 nghìn tỷ won vào năm 2015 để chuẩn bị cho MERS.

Bộ yêu cầu quốc hội triển khai nhanh chóng, nhấn mạnh tầm quan trọng của tốc độ trong việc thực hiện các biện pháp cần thiết chống lại sự suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

"Mỗi khi chính phủ nộp dự luật cho ngân sách bổ sung, 'thời gian' và 'tốc độ' là quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết", Bộ Tài chính nói.

Nếu được quốc hội phê chuẩn, chính phủ sẽ sử dụng 1,4 nghìn tỷ won vào các quỹ còn lại và phát hành 10,3 nghìn tỷ won trái phiếu mới để hình thành ngân sách bổ sung.

Đề xuất ngân sách bổ sung của chính phủ cũng được đưa ra sau hai gói hỗ trợ, trị giá tổng cộng 20 nghìn tỷ won, một phần nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 và một phần nhằm khôi phục nền kinh tế.

Ngân sách bổ sung, nếu được phê duyệt, sẽ được bổ sung vào ngân sách 512,5 nghìn tỷ won dành cho chi tiêu hàng năm trong năm nay, số tiền lớn nhất từng có ở Hàn Quốc.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã mở rộng 2,0% trong năm 2019 so với một năm trước đó, mức tăng trưởng chậm nhất trong một thập kỷ.

Ước tính trước đó sẽ tăng 2,3% trong năm nay, nhưng Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng xuống còn 2,1% vào tuần trước, khoảng một tháng sau khi nước này báo cáo trường hợp được xác nhận đầu tiên về COVID-19 vào ngày 20/1.

Theo Bộ tài chính, hơn 2 nghìn tỷ won từ ngân sách bổ sung được đề xuất sẽ được sử dụng để thúc đẩy tiêu dùng địa phương.

Chính phủ có kế hoạch cung cấp phiếu quà tặng cho 5 triệu công nhân và người già có thu nhập thấp trong bốn tháng tới, đồng thời hoàn lại 10% cho mỗi lần mua các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, bao gồm cả tivi và tủ lạnh.

"Dự luật được đề xuất dựa trên niềm tin rằng điều quan trọng là phải giữ đà phục hồi kinh tế trong khi cung cấp hỗ trợ để vượt qua khó khăn", Bộ trưởng Tài chính Hong Nam-ki nói với các phóng viên.

"Điều này bao gồm các bước đi quan trọng để tăng tiêu thụ trong nước," ông nói thêm.

Nếu được phê duyệt, ngân sách bổ sung sẽ là ngân sách thứ tư trong lịch sử của đất nước được hình thành và thực hiện trước khi kết thúc quý đầu tiên, Bộ cho biết.

"Thâm hụt tài chính của đất nước sẽ tạm thời gia tăng vì phần lớn tài chính sẽ được mua bằng cách phát hành nợ quốc gia, nhưng chính phủ quyết định đây là lựa chọn tất yếu để vượt qua khủng hoảng kinh tế", Bộ trưởng nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기