THẾ GIỚI

Hàn Quốc-Nhật Bản khống chế nhập cảnh toàn diện…Quan hệ song phương trở nên xấu đi

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:04 09-03-2020

[Ảnh=Yonhap News]

Hàn Quốc và Nhật Bản đang thắt chặt các hạn chế nhập cảnh đối với quốc gia đối phương để chống lại dịch coronavirus mới (Covid19).

Xem xét quy mô của trao đổi con người và quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, ý nghĩa của các quy định nhập cảnh dự kiến ​​sẽ rất quan trọng.

Theo Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp, việc miễn thị thực giữa hai nước sẽ chấm dứt từ 0 giờ sáng hôm nay ngày 9/3 (theo giờ địa phương).

Hàn Quốc và Nhật Bản đã miễn thị thực (bao gồm cho cả mục đích du lịch) cho lưu trú ngắn hạn trong vòng 90 ngày đối với công dân cả 2 nước, nhưng Nhật Bản đã tuyên bố vào nagfy 5/3 rằng họ sẽ đình chỉ quy định này cho đến cuối tháng 3.

Nhật Bản cũng quyết định đình chỉ thị thực đã được cấp cho người Hàn Quốc.

Để nhập cảnh vào Nhật Bản, một thị thực mới phải được cấp mà điều này có thể không dễ dàng vì Nhật Bản đã cân nhắc việc 'kiểm tra thận trọng' do ảnh hưởng của việc lây lan nhanh chóng của Covid19. Ngay cả sau khi nhập cảnh, công dân Hàn Quốc cũng sẽ phải chấp hành cách ly 2 tuần ở nơi được chỉ định.

Trước quan điểm chính trị từ phía của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã đình chỉ các chuyến thăm của công dân Nhật Bản đến Hàn Quốc cũng như đình chỉ các thị thực đã được cấp.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tăng cường đánh giá kiểm dịch bằng cách yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe bằng văn bản từ khách du lịch nước ngoài khi xin thị thực tại tất cả các cơ quan ngoại giao Hàn Quốc tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo nguyên tắc 'kiểm soát nhưng không đóng cửa', Hàn Quốc không bắt buộc 'cách ly 14 ngày' giống như cách mà chính phủ Nhật Bản đang tiến hành.

Thay vào đó, những người đến từ Nhật Bản phải trải qua các thủ tục nhập cảnh đặc biệt như sàng lọc sốt, nộp các tài liệu về tình trạng sức khỏe và xác nhận số liên lạc và địa chỉ trong nước.

Với tình hình giao thương đã khá ảm đạm do lo lắng về dịch Covid19, hành động này của 2 nước dự kiến sẽ gây ra những ảnh hưởng đáng kể trên nhiều phương diện.

Nhật Bản là quốc gia được công dân Hàn Quốc đến thăm nhiều nhất. Mặc dù con số đã giảm đi đáng kể do hậu quả của cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản nhưng vẫn có 5,58 triệu người Hàn Quốc đã đến thăm Nhật Bản vào năm ngoái.

Số người Nhật đến thăm Hàn Quốc là 3,27 triệu, cao thứ hai sau Trung Quốc.

Quyết định hạn chế/cấm nhập cảnh này bước đầu đã có tác động tới những người phải hủy bỏ các chuyến công tác hoặc du lịch theo kế hoạch đến Nhật Bản hoặc các chuyến công tác. Tuy nhiên tiếp theo đây, Hàn-Nhật sẽ phải đối mặt với những gián đoạn lớn trong kinh doanh và kế hoạch học tập ở nước ngoài.

Bồi thường cho hành động cưỡng chế bắt buộc cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng các quy chế xuất khẩu của Nhật Bản trở nên khó khăn hơn dẫn đến việc bình thường hóa mối quan hệ song phương Hàn-Nhật trở nên khó khăn hơn.

Các chuyến bay giữa hai nước cũng sẽ giảm đáng kể từ ngày hôm nay.

Korean Air, hãng khai thác 17 tuyến tại 12 thành phố ở Nhật Bản, sẽ tạm dừng tất cả các tuyến bay cho đến ngày 28/3, ngoại trừ tuyến Incheon~Narita

Sau 30 năm hoạt động Asiana Airlines đã quyết định đình chỉ tất cả các chuyến bay của Nhật Bản cho đến 31/3, và nhiều hãng hàng không giá rẻ cũng đã đóng cửa các tuyến bay đến Nhật Bản.

Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) cũng quyết định ngừng khai thác tất cả các chuyến bay khởi hành từ Hàn Quốc và Trung Quốc đến Sân bay Haneda ở Tokyo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기