THẾ GIỚI

Covid19, Giáo dục toàn cầu đối mặt với khủng hoảng…Gần 400 triệu học sinh phải nghỉ học ở nhà

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:36 13-03-2020
UN, "1/5 học sinh trên toàn thế giới phải nghỉ học vì Covid19" 49 quốc gia ban hành lệnh đóng cửa trường học Năng suất kinh tế gia đình bị ảnh hưởng bởi khoảng trống trong chế độ trông giữ trẻ em

Cảnh 1 giảng đường trống tại trường đại học Milano, Italia do lệnh đóng cửa trường học [Ảnh=Yonhap News]

Lo ngại về sự lây lan của đại dịch toàn cầu coronavirus mới (Covid19) thống kê đã cho thấy rằng cứ mỗi 5 học sinh thì 1 học sinh không thể đến trường do lệnh đóng cửa trường học tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Vào ngày 12/3 (theo giờ địa phương), UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc) cho biết đã có 49 quốc gia ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Mỹ ban hành lệnh đóng cửa trường học. Trong số này, có 29 quốc gia đã áp dụng lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc, ảnh hưởng đến khoảng 390 triệu trẻ em và thanh thiếu niên.

20 quốc gia còn lại chỉ ban hành lệnh đóng cửa ở một số khu vực nhất định và nếu mở rộng khu vực ra toàn quốc thì sẽ có khoảng 500 triệu học sinh sẽ bị ảnh hưởng.

Chỉ trong ngày 12 đã có thêm 6 quốc gia như Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp,..vv.. đã tuyên bố đóng cửa trường học trên toàn quốc.

Ireland tuyên bố sẽ đóng cửa các trường học và cơ sở công cộng ở tất cả các cấp cho đến hết ngày 29/3. Thổ Nhĩ Kỳ cũng ban hành lệnh đóng cửa một tuần đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên toàn quốc từ ngày 16/3.

Pháp cũng quyết định đóng cửa vô thời hạn bắt đầu từ ngày 16/3 tới đây.

Litva và Latvia cũng đã ra lệnh đóng cửa các trường học và Algeria cũng đã ra lệnh đóng cửa cho đến hết ngày 5/4.

UNESCO lo ngại rằng việc đóng cửa các trường học không chỉ ảnh hưởng đến thời gian giáo dục và kết quả học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến năng suất kinh tế của gia đình.

Điều này là do cha mẹ cần phải dành thời gian chăm sóc con cái khi chúng không đến trường, gây ra khó khăn cho công việc.

Tổng thư ký UNESCO Audrey Azoulay bày tỏ lo lắng "Việc đóng cửa trường học tạm thời do yếu tố khủng hoảng y tế ..vv.. không phải là mới, nhưng việc đình chỉ giáo dục đã không có quy mô và tốc độ nhanh như tình hình hiện tại. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, chúng ta có thể vi phạm quyền giáo dục của học sinh."

Theo UNESCO cho biết đang giúp giảm khoảng cách giáo dục thông qua việc sử dụng công nghệ di động, chẳng hạn như giới thiệu các chương trình giáo dục từ xa cho các trường học và giáo viên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기