Đời sống Xã hội

Tại sao giới trẻ Hàn Quốc quyết định theo chủ nghĩa 'không kết hôn'?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:14 21-05-2020
Khảo sát thanh niên 20~30 tuổi: Kết hôn là bắt buộc (14.7%) vs Kết hôn là lựa chọn (85.3%) Nam giới: Chuẩn bị chi phí, nhà cửa vs Nữ giới: Mang thai, nuôi con, công việc

[Ảnh=IncruitxAlba Call cung cấp]

Hơn một nửa trong số những thanh niên ở độ tuổi 20~30 ở Hàn Quốc cho rằng 'hôn nhân không phải là điều bắt buộc', và một số người bày tỏ quan điểm 'không kết hôn' do lo ngại về các chi phí kết hôn.

Đây là kết quả của 'Khảo sát thái độ đối với hôn nhân' với 568 thanh niên chưa kết hôn được thực hiện bởi Cổng thông tin việc làm Incruit (CEO Seo Mi-young) và ứng dụng tìm kiếm việc làm Alba Call nhân dịp ngày cặp đôi 21/5.

Đầu tiên, những người tham gia khảo sát được hỏi rằng theo họ hôn nhân là bắt buộc hay là một sự lựa chọn. Theo đó, tỷ lệ số người chọn đáp án 'lựa chọn' (85,3%) cao hơn nhiều so với 'bắt buộc' (14,7%). Cụ thể, quan điểm rằng "hôn nhân là một lựa chọn" ở phụ nữ (92,4%) cao hơn nam giới (72,1%).

Tiếp đó, với câu hỏi "Liệu bạn có sẵn sàng kết hôn trong tương lai hay không?" có 69,7% đưa ra đáp án "sẽ kết hôn trong tương lai" còn 30.3% còn lại chọn "không có kế hoạch kết hôn".

Nói cách khác, cứ trong 3 người được hỏi sẽ có 2 người xác định sẽ kết hôn trong tương lai, và 1 người còn lại sẽ chưa có kế hoạch kết hôn hoặc theo chủ nghĩa 'không kết hôn'

Khi được hỏi "Liệu bạn có bị áp lực kết hôn từ phía gia đình hay người thân không?" thì đa số trả lời là 'không' (62,1%) và chỉ có khoảng 37,9% trả lời là 'có'. Điều này cho thấy người trẻ ở Hàn Quốc không phải chịu quá nhiều thúc giục trong chuyện hôn nhân.

Vậy, đâu là lý do cho việc những thanh niên 20~30 tuổi không thích kết hôn?

Đầu tiên, với ​​những người đã trả lời 'không có kế hoạch kết hôn' lý do được lựa chọn nhiều nhất là 'chi phí kết hôn' (23,3%). Điều này đồng nghĩa với việc cứ 4 người được hỏi thì có 1 người lo lắng về các khoản chi phí kết hôn dẫn đến việc 'chưa có kế hoạch kết hôn'. Lý do thứ 2 đó là về 'giá trị quan và sự tin tưởng' với bạn đời (23,0%). Ngoài ra, còn có các lý do như 'mang thai và nuôi dạy con cái' (16,7%), 'vị trí xã hội như công việc và tiền lương' (13,9%), 'chuẩn bị nhà riêng' (10,4%) và 'độ tuổi thích hợp để kết hôn' (4.2%).

Đặc biệt có sự khác biệt giữa nam giới và nữ giới khi lý do lớn nhất khiến phụ nữ không có kế hoạch kết hôn là 'mang thai và chăm sóc con' (20,2%), trong khi phái nam lại chọn 'quỹ hôn nhân' (32,3%) là lý do số một. Thêm vào đó, nhiều nam giới đã từ bỏ kế hoạch kết hôn vì phải 'chuẩn bị nhà riêng' (15,5%) còn với nữ giới là do 'công việc'.

Ngược lại, với những người đã trả lời 'có kế hoạch kết hôn trong tương lai' thì 'giá trị quan và sự tin tưởng' với bạn đời (39,3%) là lý do được lựa chọn nhiều nhất, tiếp sau đó là 'độ tuổi thích hơp để kết hôn' (13,3%). Do đó, có thể thấy đối với những người có ý định kết hôn thì độ tuổi cũng được coi là 1 yếu tố quan trọng.

Cuối cùng, 81,4% số người được hỏi quyết định không kết hôn đã thông báo cho người thân, họ hàng của họ bao gồm cả cha mẹ của họ về việc họ "có ý định không kết hôn" và khoảng một nửa trong số họ (49,4%) thừa nhận rằng họ sẽ sống theo chủ nghĩa 'không kết hôn'

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기