Kinh tế Chính trị

Doanh thu của công ty du lịch tại Hàn Quốc trong quý II đều 'nằm bên bờ vực'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:46 01-06-2020
Trên thực tế, gần như không có bất cứ đặt chỗ nào cho tour du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ hè năm nay Các cửa hàng miễn thuế bị đóng cửa liên tiếp do lượng khách du lịch giảm mạnh

Quanh cảnh quầy bán tour của các công ty du lịch tại sân bay quốc tế Incheon, Seoul vắng vẻ đìu hiu vào ngày 22/4 [Ảnh=Yonhap News]

Dịch coronavirus mới (Covid19) vẫn còn kéo dài khiến cho doanh số của các công ty du lịch lớn tại Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ giảm hơn 70% trong quý II/2020.

Mặc dù thời điểm này mọi năm đã là lúc nhận đặt chỗ cho các sản phẩm trọn gói du lịch nước ngoài trước kỳ nghỉ hè, nhưng năm nay mọi chuyện lại vô cùng ảm đạm khi hầu như không có bất cứ đơn đặt phòng nào được ghi nhận. Hana Tour, công ty du lịch lớn nhất của Hàn Quốc cũng đã phải cho nhân viên nghỉ phép không lương bắt đầu từ tháng 6.

Việc kích cầu du lịch nước ngoài hiện vẫn còn bất khả thi do phong tỏa biên giới quốc tế nên chính phủ Hàn Quốc đã chuẩn bị một kế hoạch để hồi sinh du lịch nội địa. Tuy nhiên, sự cố ổ dịch Itaewon và các ca lây nhiễm tập thể tại kho hàng ở Bucheon của Coupang đã làm gia tăng mối lo ngại về việc tái bùng phát của Covid19 và làm giảm đi đi kỳ vọng khôi phục nền công nghiệp du lịch nội địa Hàn Quốc.

Theo F&Guide, một công ty thông tin tài chính vào ngày 1/6, dự báo doanh thu hợp nhất quý II của công ty Hana Tour được ước tính là 50,1 tỷ KRW, giảm 74,1% so với cùng kỳ năm ngoái (193,7 tỷ KRW).

Khoản lỗ hoạt động dự kiến ​​sẽ chuyển sang thâm hụt từ thặng dư 3,6 tỷ KRW trong cùng kỳ năm ngoái lên thành 27,5 tỷ KRW.

Ước tính doanh thu quý II của Mode Tour dự kiến ​​sẽ giảm 79,3% so với cùng kỳ năm ngoái (70,6 tỷ KRW) xuống 14,6 tỷ KRW. Thiệt hại hoạt động được ước tính là 11,5 tỷ KRW, và thâm hụt dự kiến ​​sẽ mở rộng đáng kể so với quý II/2019 (200 triệu KRW). Người ta ước tính rằng thâm hụt quý quý I/2020 sẽ lớn hơn đáng kể so với con số 1,4 tỷ KRW.

Trong quý I/2020 ngoài Hana Tour và Mode Tour, Lotte Tour Development cũng đã thâm hụt 7,6 tỷ KRW. Các công ty du lịch như Red Cap Tour (7,1 tỷ KRW) và Sejong (1,1 tỷ KRW) tuy vẫn ghi nhận lợi nhuận hoạt động nhưng thặng dư đã giảm đi ít nhiều.

Với các công ty du lịch khác, chẳng hạn như Lotte Tour Development dự kiến ​​sẽ ghi nhận doanh thu tồi tệ hơn trong quý II này.

Tháng 4 vừa qua, với con số 31.425 khách du lịch khởi hành muốn đi du lịch nước ngoài đã giảm 98,6% so với cùng tháng năm ngoái (2.246.417). Số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Hàn Quốc cũng giảm 98,2% xuống còn 29.415 người.

Vì đa phần biên giới các nước hiện đang bị chặn và lệnh hạn chế di chuyển đã được ban hành trên toàn thế giới cùng với đó các biện pháp 'tự cách ly hai tuần' sẽ phải được tuân thủ khi nhập cảnh dự kiến ​​sẽ khiến cho rất ít khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc hoặc người Hàn Quốc đi du lịch nước ngoài trong thời gian này.

Vào tháng 6, một số chuyến bay quốc tế đã nối lại trong nước và một số nước châu Âu đã đồng ý cho phép người nước ngoài vào nước này, nhưng vẫn không đủ để thúc đẩy du lịch nước ngoài.

Ji In-Hae, một nhà nghiên cứu tại Hanwha Investment & Securities, cho biết "Điều này được hiểu rằng tỷ lệ đặt trước cho các sản phẩm du lịch trong vòng 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ vẫn ở mức -99%. Vì các đường bay vẫn chưa được mở hoàn toàn và nếu chọn du lịch nước ngoài, việc 'cách ly 2 tuần' điều bắt buộc cho nên có thể thấy trên thực tế hầu hết các công ty du lịch đều đang phải đóng cửa."

Các công ty du lịch hiện đang ở trong tình trạng vô cùng khó khăn và chỉ đang hoạt động 1 cách 'cầm cự'. Cho đến khi tình hình trong Covid19 dịu xuống ở một mức độ nào đó, các công ty này bắt đầu cố gắng cắt giảm chi phí bằng cách nhận trợ cấp duy trì việc làm của chính phủ hoặc cho nhân viên nghỉ phép không lương.

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập đến nay Hana Tour, công ty số 1 của Hàn Quốc cho nhân viên nghỉ phép không lương trong ba tháng kể từ tháng 6. Được biết đa số các cơ quan du lịch khác sẽ tiến hành cho nhân viên nghỉ phép từ tháng 8 đến tháng 9.

Do lượng khách du lịch giảm mạnh, tình hình của các cửa hàng miễn thuế cũng không mấy khá khẩm hơn so với các công ty du lịch.

Với tình trạng dịch COvid19 kéo dài như hiện nay, sau khi các cửa hàng miễn thuế trong sân bay phải đóng cửa thì ngay cả các cửa hàng miễn thuế trong thành phố cũng phải giảm bớt thời gian hoạt động.

Kể từ ngày hôm nay, Lotte Duty Free đã tạm thời đóng cửa trung tâm thương mại của mình ở Yeondong, Jeju và Shilla Duty Free Jeju cũng sẽ đóng cửa ít nhất trong vòng một tháng và hiện chưa có quyết định cụ thể về thời gian mở cửa lại. Shinsegae Duty Free cũng quyết định đóng cửa các trung tâm miễn thuế tại Gangnam, Seoul và Busan vào mỗi Chủ nhật và Thứ Hai hàng tuần.

Ước tính doanh thu hợp nhất của Hotel Shilla trong quý II dự kiến ​​sẽ thấp hơn 38,9% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 840,9 tỷ KRW. Khoản lỗ hoạt động dự kiến ​​sẽ chuyển sang thâm hụt từ thặng dư 79,2 tỷ KRW trong quý hai năm ngoái thành 43,9 tỷ KRW.

Đối với Shinsegae dự kiến ​​doanh thu sẽ giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1.237,7 tỷ KRW, và lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ giảm 80,3% xuống còn 13,4 tỷ KRW.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기