Đời sống Xã hội

Học phí thuộc top đầu trong OECD, tuy nhiên tài chính của các trường đại học tại Hàn Quốc vẫn còn thiếu minh bạch

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:26 22-06-2020

[Ảnh=Yonhap News]

Ảnh hưởng do dịch coronavirus mới (Covid19) khiến sinh viên không thể tham gia các buổi học trực tiếp tại trường làm dấy lên yêu cầu đòi các trường đại học trên toàn Hàn Quốc phải hoàn trả một phần học phí thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc cần phải cải thiện hệ thống học phí của các trường đại học một cách căn bản.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào ngày 22, mức học phí trung bình hàng năm (dựa trên học phí đại học) của một trường đại học tư nhân tại Hàn Quốc năm 2018 là 8.760 USD (khoảng 10.580.000 KRW) cao thứ 4 trong 46 quốc gia được khảo sát (gồm 37 quốc gia thành viên OECD và 9 quốc gia không phải thành viên).

3 quốc gia duy nhất có học phí cao hơn Hàn Quốc là Hoa Kỳ (29.478 USD) đứng vị trí thứ nhất, thứ hai là Úc (9.360 USD) và thứ ba là Nhật Bản (8.784 USD).

Tuy nhiên, xem xét rằng sức mạnh kinh tế của Mỹ, Úc và Nhật Bản vượt xa so với Hàn Quốc thì có thể thấy gánh nặng học phí thực tế của sinh viên đại học Hàn Quốc là khá nặng nề.

Học phí trung bình hàng năm cho Đại học quốc gia·công lập tại Hàn Quốc là 4.886 USD (khoảng 5,9 triệu KRW), đứng thứ 8 trong số các quốc gia được khảo sát. Tuy nhiên so với mức học phí đắt đỏ thì lợi ích mà sinh viên nhận được vẫn chưa tương xứng.

Chi tiêu giáo dục công cho 1 học sinh cấp 3, cho thấy số tiền mà chính phủ và tư nhân đang đầu tư vào các tổ chức giáo dục là 10.486 USD chỉ bằng 2/3 mức trung bình của OECD (15.556 USD).

Các trường đại học tư với học phí cao cũng không phải ngoại lệ.

Theo Tổ chức Xúc tiến trường tư thục Hàn Quốc, tính đến năm tài chính 2018, tỷ lệ chi phí nghiên cứu và hỗ trợ sinh viên của 192 trường đại học tư thục trên toàn Hàn Quốc, chỉ chiếm 31,5%. Không những thế, con số này cũng đã liên tục giảm dần kể từ năm tài chính 2016.

Trong số các khoản chi tiêu kế toán của trường, tỷ lệ cho tiền lương của nhân viên là cao nhất, ở mức 42,5% (7.901,3 tỷ KRW). Số tiền dùng để chi trả cho nhân viên cũng đã ghi nhận mức tăng đều đặn kể từ năm tài khóa 2016.

Sinh viên cho rằng phần lớn học phí không được sinh viên sử dụng, và các vấn đề hệ thống gây khó khăn trong việc tìm hiểu sự minh bạch tài chính của trường đại học đang là những lý do chính củng cố cho yêu cầu hoàn trả học phí của sinh viên.

Một quan chức tại Mạng lưới Hiệp hội Sinh viên Đại học toàn quốc, tổ chức đang chuẩn bị cho một vụ kiện nhằm yêu cầu các trường đại học và Bộ Giáo dục hoàn trả học phí cho biết "Rất khó để ước tính con số chính xác cho việc hoàn trả học phí vì không thể nắm rõ chính xác số tiền học phí được nhà trường thu về đã được sử dụng vào đâu và hết bao nhiêu."

Một quan chức của Hội đồng sinh viên quốc gia, một tổ chức được thành lập bởi 101 hội đồng sinh viên đại học trên toàn Hàn Quốc cũng cho biết "Đa số các tuyên bố đều yêu cầu hoàn trả 50% học phí nhưng con số này chỉ mang ý nghĩa tượng trưng. Chúng tôi đã yêu cầu các trường đại học công khai thông tin về  bản dự toán·quyết toán học phí tuy nhiên vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào."

Các chuyên gia cho rằng khi muốn nâng cao tính minh bạch trong tài chính của các trường đại học thì hệ thống học phí nên được cải thiện dựa trên nguyên tắc học sinh phải là người thụ hưởng chính.

Kim Hyo-eun một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Giáo dục Đại học, cho biết "Kể từ khi dịch Covid19 xuất hiện, những yêu cầu về việc hoàn trả học phí đại học trên toàn thế giới chỉ xảy ra ở Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, những quốc gia chi trả nhiều cho chi phí giáo dục đại học trong khu vực tư nhân. Theo nguyên tắc gánh nặng của người thụ hưởng, yêu cầu trả lại học phí là hợp lý vì chất lượng của lớp học đã bị giảm xuống do Covid19."

Theo ông Kim "Để kết thúc cuộc tranh luận về học phí, chúng ta cần đẩy mạnh trách nhiệm của chính phủ đối với giáo dục đại học bằng cách tăng tính minh bạch trong vấn đề tài chính của các trường đại học."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기