Đời sống Xã hội

Sau khi được xem là lỗi thời, việc giao cà phê tại Hàn Quốc sôi động trở lại trong bối cảnh giãn cách xã hội

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:08 24-06-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Dịch vụ giao cà phê không phải là một khái niệm xa lạ ở Hàn Quốc. Các chuỗi cà phê tên tuổi như Starbucks và các quán cà phê độc lập nhỏ đã thay thế các quán có ghế ngồi bằng các cung cấp dịch vụ tại lề đường và mang đi. Nhưng các dịch vụ của họ đã bắt đầu thay đổi khi giãn cách xã hội gia tăng do COVID 19: Họ đang mở rộng dịch vụ giao cà phê để tăng doanh số trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi người tiêu dùng thích nghi với thực tế mới.

Thật vậy, cà phê là đồ uống được yêu thích nhất đối với người Hàn Quốc. Thị trường cà phê của đất nước này ước tính đạt 7 nghìn tỷ won (5,79 tỷ USD) vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 8,6 nghìn tỷ won vào năm 2023, theo Viện nghiên cứu của Hyundai.

Tiêu thụ cà phê hàng năm của mỗi người trưởng thành đạt 353 cốc vào năm 2018, so với mức tiêu thụ trung bình toàn cầu là 132 cốc, theo báo cáo năm 2019 của đơn vị nghiên cứu của KB Financial Group.

Tổng doanh thu được ghi nhận bởi các cửa hàng cà phê của Hàn Quốc lên tới 4,3 tỷ đô la vào năm 2018, đánh dấu doanh thu lớn thứ ba trên toàn cầu. Nhưng lợi nhuận hoạt động trên mỗi cửa hàng của họ đang suy giảm trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Số lượng nhượng quyền cà phê và quán cà phê lân cận đã mọc lên như nấm, không khó để nhận ra các cửa hàng cà phê ở đây trên hầu hết các góc phố. Ngoài ra, "quán cà phê gia đình" pha cà phê tại nhà bằng máy pha cà phê và thậm chí các cửa hàng tiện lợi bán cà phê chất lượng với giá cả tương đối phải chăng.

Trong bối cảnh đó, các chuỗi cà phê và quán cà phê đang tăng cường các dịch vụ giao cà phê về sự phổ biến của các ứng dụng giao hàng trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng không tiếp xúc.

Theo Woowa Brothers, nhà điều hành ứng dụng giao hàng được sử dụng nhiều nhất của Hàn Quốc Baedal Minjok, hoặc Baemin, số lượng đơn đặt hàng giao hàng cho đồ uống cafe và món tráng miệng đã tăng 35% trong tháng 5 kể từ tháng 1.

"Nói chung, nhu cầu về dịch vụ giao hàng đã tăng lên. Nhưng đơn đặt hàng cà phê và món tráng miệng gần đây đã tăng với tốc độ nhanh hơn so với những người đặt thức ăn như thịt gà", một quan chức tại Woowa Brothers nói.

Jung Hye-soo, một bà nội trợ 40 tuổi, đã sử dụng một ứng dụng giao hàng để nhận giao cà phê thường xuyên hơn kể từ khi nước này báo cáo đợt bùng phát COVID 19 đầu tiên vào cuối tháng 1.

Cô thường tìm kiếm thông tin về các cửa hàng cà phê cung cấp dịch vụ giao hàng cho cà phê và bánh sandwich tại các trang cộng đồng trực tuyến.

"Sự bùng phát virus khiến tôi không thể ra khỏi nhà. Với các dịch vụ giao hàng, tôi có thể thưởng thức cà phê với nhiều hương vị khác nhau một cách dễ dàng", Jung nói.

Một số lượng lớn các nhà điều hành nhượng quyền cà phê đã nhanh chóng đáp ứng những khách hàng muốn uống cà phê tại nhà hoặc văn phòng.

Ediya Coffee Co., một nhà điều hành nhượng quyền cà phê Hàn Quốc, cho biết dịch vụ giao hàng đã có mặt tại khoảng 1.500 cửa hàng trên toàn quốc tính đến tháng 5, so với khoảng 1.200 vào tháng 1. Họ bắt đầu dịch vụ giao hàng vào năm 2018.

Ediya, chuỗi cà phê lớn nhất nước này về số lượng cửa hàng, cho biết họ đã thấy đơn đặt hàng giao cà phê gần gấp đôi trong tháng 5 so với tháng 1.

"Để giúp tăng doanh số trong bối cảnh đại dịch, chúng tôi có kế hoạch tăng cường các dịch vụ giao hàng bằng cách tổ chức các sự kiện giảm giá thông qua các ứng dụng giao hàng", một quan chức tại Ediya Coffee cho biết.

Tập đoàn SPC khổng lồ của Hàn Quốc cho biết doanh số bán hàng từ các dịch vụ giao hàng của họ đã tăng trung bình hàng tháng khoảng 15% tại chuỗi cà phê Caffe Pascucci kể từ tháng Hai. Gần 80% của khoảng 500 cửa hàng Caffe Pascucci cung cấp dịch vụ giao cà phê.

Twosome Place, một thương hiệu chuỗi cà phê khác, đã hợp tác với ứng dụng giao hàng Yogiyo vào tháng 1 để cung cấp dịch vụ giao hàng cho cà phê và món tráng miệng. Coffee Bean & Tea Leaf gần đây đã khởi động dịch vụ giao hàng tại khoảng 40 cửa hàng.

Mặc dù cạnh tranh để lấy khách hàng thông qua các dịch vụ giao hàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục nóng lên, nhưng vẫn có một số khách hàng thích ghé thăm các quán cà phê để có thời gian nghỉ ngơi. "Khi tôi phải làm việc tại nhà giữa đại dịch, tôi đã sử dụng dịch vụ giao cà phê nhiều lần. Sau khi chương trình làm việc từ xa kết thúc vào tháng 5, tôi không cảm thấy muốn sử dụng dịch vụ nữa", một người đàn ông 35 tuổi nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기