Đời sống Xã hội

69% người dân Hàn Quốc cho rằng "Phân biệt đối xử trong xã hội Hàn Quốc rất nghiêm trọng"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:57 19-06-2020
Những đối tượng thường bị phân biệt: Người khuyết tật·Người di cư·Người già·Phụ nữ

Mức độ nghiêm trọng của vi phạm nhân quyền và phân biệt đối xử trong xã hội Hàn Quốc [Ảnh=Khảo sát 'Nhân quyền quốc gia năm 2019']

Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc đã đưa ra kết quả đầu tiên của cuộc điều tra năm ngoái về tình hình nhân quyền của xã hội Hàn Quốc. Cứ 10 người được hỏi thì 7 người trả lời rằng phân biệt đối xử là nghiêm trọng ở Hàn Quốc.

Theo Ủy ban Nhân quyền vào ngày 19, kết quả của 'Khảo sát Nhân quyền Quốc gia 2019', được thực hiện lần đầu tiên vào năm ngoái cho thấy khi được hỏi "Phân biệt đối xử ở Hàn Quốc có nghiêm trọng hay không?" thì 13,7% những người được hỏi trả lời rằng 'rất nghiêm trọng', 'hơi nghiêm trọng' là 55,4%. "không nghiêm trọng" là 29,2% và "không nghiêm trọng chút nào" là 1,6%.

Liên quan đến mức độ nghiêm trọng của vi phạm nhân quyền, 54% trả lời 'nghiêm trọng' và 46% trả lời là 'không nghiêm trọng'.

Với câu hỏi "Đối tượng nào hay phải chịu phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền?" thì người khuyết tật (29,7%) xếp đầu bảng, tiếp theo là người di cư (16,4%), người cao tuổi (13,4%) và phụ nữ (13,2%).

Khi được hỏi về "Những người như thế nào dễ bị phân biệt nhất?" thì đứng đầu là những người thuộc tầng lớp nghèo khó (29,6%), tiếp theo là những người có trình độ học vấn thấp (18,9%), người có tiền án (16,2%) người không có việc làm ổn định (12,9%).

Đa số những người được hỏi nói rằng họ cảm thấy phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền tại Hàn Quốc là nghiêm trọng, nhưng bản thân họ vẫn nhận được tôn trọng về nhân quyền.

Với câu hỏi "Mức độ bản thân nhận được tôn trọng nhân quyền ở Hàn Quốc như thế nào?" thì 71,3% số người được hỏi trả lời rằng 'Có được tôn trọng' (3% 'rất được tôn trọng', 68,3% 'được tôn trọng'). 28,7% trả lời rằng họ 'Không nhận được tôn trọng' (2,3% 'hoàn toàn không được tôn trọng', 26,4% 'không được tôn trọng').

Tình trạng kinh tế xã hội (chẳng hạn như nền tảng học vấn và thu nhập) của người trả lời càng cao, tỷ lệ nhận được tôn trọng quyền con người của họ cũng càng nhiều.

Khi được hỏi "Ở Hàn Quốc nói chung vấn đề nhân quyền thường được tôn trọng ở mức độ nào?", 61,4% trả lời rằng 'Có nhận được tôn trọng' (3% 'rất được tôn trọng', 58,4% 'được tôn trọng') và 38,6% 'Không nhận được tôn trọng' (2,4% hoàn toàn không được tôn trọng, 36,2% 'không được tôn trọng').

Về những thay đổi trong tình hình nhân quyền, 62,4% số người được hỏi đánh giá rằng tình hình nhân quyền ở Hàn Quốc 'đang được cải thiện', 15,4% cho rằng 'đang trở nên tệ hơn' và 22,1% là 'tương tự'.

Đã có 13.077 người tham gia cuộc khảo sát do Cục Thống kê Quốc gia thuộc Ủy ban Nhân quyền thực hiện vào tháng 8~9 năm ngoái. Kết quả khảo sát sẽ được sử dụng làm dữ liệu cơ bản cho các chính sách nhân quyền trong tương lai và cuộc khảo sát này sẽ tiếp tục được thực hiện hàng năm để tích lũy dữ liệu cơ bản về các điều kiện nhân quyền trong Hàn Quốc.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기