Đời sống Xã hội

Bắt đầu từ 1/9 Hàn Quốc cấm 'quảng cáo trá hình' với các ảnh, video được đăng tải lên mạng xã hội

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:20 12-08-2020
Ủy ban thương mại công bằng "Sẽ tiến hành phạt sau thời gian hướng dẫn" Nếu vi phạm có thể bị phạt tối đa 500 triệu KRW hoặc phạt tù 2 năm
Khi tranh cãi về 'quảng cáo trá hình' (뒷광고) của những người có ảnh hưởng (influencer) nổi tiếng đang hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội như YouTube và Instagram ngày càng mạnh mẽ, có nhiều ý kiến ​​cho rằng chính phủ nên đưa ra những hình phạt dành cho các hành động này.

Hiện có rất nhiều chỉ trích rằng nội dung của các video đánh giá (review) sản phẩm hoặc món ăn được tải lên theo kiểu 'tự mua tự dùng tự cảm nhận' nhưng thực chất là đã nhận hỗ trợ của nhãn hàng thì cũng không khác gì hành động lừa đảo.
 

[Ảnh=Getty Images Bank]

YouTuber mukbang (chỉ những người quay video ăn uống) Moon Bok-hee, người có 4,7 triệu người đăng ký trên Youtube gần đây đã phải lên tiếng xin lỗi về vấn đề này "Trước đây, có một vài video quảng cáo nhưng tôi đã không chú thích rõ ràng đó là một quảng cáo."

Ngoài ra, Tzuyang một youtuber mukbang với 2,68 triệu người đăng ký theo dõi cũng đã tuyên bố giải nghệ sau những tranh cãi về 'quảng cáo trá hình'.

Theo đó, từ ngày 1/9 Ủy ban Thương mại Công bằng (Fair Trade Commission - FTC) sẽ thực hiện luật sửa đổi về vấn đề cấm 'quảng cáo trá hình' với nội dung "Hướng dẫn sàng lọc và khuyến nghị về cách chú thích quảng cáo".

Hướng dẫn sàng lọc là các tiêu chuẩn cụ thể được áp dụng khi kiểm tra việc dán nhãn và quảng cáo theo quy định của 'Luật về Dán nhãn và Quảng cáo công bằng'.

Các quảng cáo không tuân thủ tiêu chí này sẽ bị FTC đánh giá là không công bằng.

Các 'chủ doanh nghiệp' có hành vi quảng cáo không công bằng sẽ bị phạt không quá 2% doanh thu hoặc thu nhập liên quan, tương đương mức tối đa 500 triệu KRW. Nếu các biện pháp truy tố được thực hiện, họ có thể phải đối mặt với án tù hai năm hoặc phạt tiền lên đến 150 triệu KRW.

Thuật ngữ 'chủ doanh nghiệp' được đề cập ở đây có nghĩa là một nhà quảng cáo đã yêu cầu đối tác sản xuất một video quảng cáo tuy nhiên FTC cho rằng có thể coi influencer cũng là 'chủ doanh nghiệp' bởi vì họ cũng kiếm được lợi nhuận đáng kể khi đăng tải những video đó.

Tuy nhiên, trong thời điểm này Ủy ban Thương mại Công bằng có kế hoạch tập trung vào hướng dẫn thay vì áp quy định xử phạt ngay sau khi dự luật sửa đổi được thực hiện.

Một quan chức của Ủy ban Thương mại Công bằng cho biết vào ngày 12 “Có khả năng xảy ra nhiều trường hợp vô ý vi phạm pháp luật vì họ không biết nội dung của việc sửa đổi hướng dẫn rà soát. Trước tiên, chúng tôi dự định có một khoảng thời gian hướng dẫn, chẳng hạn như cho các nhà quảng cáo và influencer tự nguyện điều chỉnh nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, nếu sau thời gian hướng dẫn, bất cứ cá nhân nào vẫn tiếp tục vi phạm pháp nhiều lần cố ý vi phạm thì chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định."
 

Logo của ứng dụng Instagram (trái) và Youtube (phải) [Ảnh=Internet]

Bản sửa đổi có nội dung yêu cầu những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội phải tiết lộ rõ ​​ràng các cụm từ như "được tài trợ" và "quảng cáo" khi đăng nội dung như đánh giá sản phẩm với sự hỗ trợ từ các nhãn hàng đối tác.

Theo sửa đổi, những influencer nên chú thích về việc 'video có chứa nội dung quảng cáo' ở vị trí mà người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy, sử dụng cỡ chữ và màu sắc phù hợp. Cấm các cụm từ mơ hồ như 'nhóm trải nghiệm' và 'Cảm ơn đến' (Thanks to).

Đối với các video trên YouTube nên bao gồm một cụm từ 'được tài trợ' ở đầu hoặc cuối tiêu đề bài đăng hoặc video để cho biết rằng nó đã nhận được tài trợ và cụm từ đó phải được hiển thị nhiều lần để những người chỉ xem một phần nội dung vẫn có thể biết được.

Trên Instagram, nội dung 'được tài trợ' nên được hiển thị trong hình. Để người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận ra, dòng chú thích này cần được hiển thị ở phần đầu caption hoặc ở hashtag (phần gắn thẻ: #) đầu tiên.

Trong tháng này, FTC có kế hoạch giải đáp các nội dung liên quan đến dự luật sửa đổi dưới dạng Q&A (hỏi và trả lời) và chuẩn bị và phân phối dữ liệu chi tiết với các ví dụ theo từng phương tiện và trường hợp. Thêm vào đó, luật sửa đổi cũng sẽ được phổ biến sâu rộng thông qua các chiến dịch khác nhau nhằm tiếp cận đến nhiều người nhất có thể.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기