Đời sống Xã hội

Viện nghiên cứu Hàn Quốc: "Vắng bóng du khách nước ngoài, 120.000 việc làm bốc hơi"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)08:47 15-09-2020
Một phân tích cho thấy số lượng khách du lịch nước ngoài đã giảm đáng kể do dịch coronavirus mới (Covid19), dẫn đến việc giảm khoảng 120.000 việc làm trong tháng 3~6.
 

Ước tính số lượng việc làm bị giảm đi [Ảnh=Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc]

Theo kết quả phân tích tình hình việc làm trong ngành du lịch dựa trên số liệu thống kê từ tháng 3~6 của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc, trực thuộc Liên đoàn Doanh nhân Quốc gia, đã công bố vào ngày 15 rằng ước tính có 119.000 việc làm bị giảm đi.

Đây là kết quả của việc lượng khách du lịch nước ngoài giảm 99,0% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn tổng cộng 52.487 khách du lịch nước ngoài trong 4 tháng.

Mức giảm việc làm trực tiếp và gián tiếp theo ngành ước tính là 60.000 đối với dịch vụ bán buôn, bán lẻ và môi giới sản phẩm, 25.800 đối với dịch vụ lưu trú và 22.800 đối với nhà hàng và quán rượu.

Số tiền khuyến khích sản xuất ngành du lịch giảm 13,2 nghìn tỷ KRW và số tiền thu hút giá trị gia tăng là 6,1 nghìn tỷ KRW. Đây là giá trị sản xuất trực tiếp hoặc gián tiếp được tạo ra bởi các hoạt động kinh tế như tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu.

Sự sụt giảm sản xuất bao gồm 6,2 nghìn tỷ KRW cho các dịch vụ bán lẻ và môi giới hàng hóa, 3,1 nghìn tỷ KRW cho các dịch vụ lưu trú, 2,5 nghìn tỷ KRW cho các nhà hàng và quán rượu.

Các khoản giảm phát sinh giá trị gia tăng bao gồm 3 nghìn tỷ KRW cho các dịch vụ bán lẻ và môi giới hàng hóa, 1,5 nghìn tỷ KRW cho các dịch vụ trộm, 900 tỷ KRW cho các nhà hàng và quán rượu.
 

Ước tính sụt giảm sản xuất [Ảnh=Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc]

Chu Kwang-ho, Trưởng ban chính sách kinh tế cho biết “Trợ cấp duy trì việc làm là chính sách cần thiết để khắc phục khủng hoảng việc làm nhưng có ý kiến ​​trong ngành cho rằng các yêu cầu này không phù hợp với thực tế nên kém hiệu quả."

Viện nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thời gian chỉ định ngành nghề hỗ trợ việc làm đặc biệt như cửa hàng miễn thuế, ngành du lịch chỉ là tạm thời thì công tác quản lý sẽ gặp nhiều yếu tố không chắc chắn nên chính sách này cần được áp dụng vô thời hạn cho đến khi dịch bệnh lắng xuống.

Ngành công nghiệp cửa hàng miễn thuế đề xuất rằng trong Lễ hội giảm giá Hàn Quốc (Korea Sale), người Hàn Quốc có thể mua hàng miễn thuế hoặc phát triển một sản phẩm du lịch dành riêng cho việc mua hàng miễn thuế.

Ngoài ra, công ty A, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ, phàn nàn rằng rất khó đáp ứng các yêu cầu về trợ cấp duy trì việc làm đối với một đơn vị doanh nghiệp, vì các điều kiện kinh doanh của khách sạn và kinh doanh miễn thuế đối với mỗi đơn vị kinh doanh độc lập là khác nhau.

Theo đó, Viện nghiên cứu kinh tế cho rằng trợ cấp duy trì việc làm nên được áp dụng tạm thời tại từng nơi làm việc để tăng hiệu quả của chính sách hỗ trợ.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기