Đời sống Xã hội

Mức lương đầu tiên của nhân viên tốt nghiệp và đi làm tại khu vực không phải thủ đô Hàn Quốc trung bình là bao nhiêu?

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)11:11 27-10-2020
Dựa trên kết quả khảo sát 'Ảnh hưởng của phong trào di chuyển trong khu vực của người trẻ và mức lương' của Tạp chí Kinh tế Lao động
Người ta thấy rằng mức lương đầu tiên của những người trẻ tuổi tốt nghiệp ra trường ở khu vực ngoại thành và tìm được việc làm chỉ bằng 92% số lương mà những người có việc làm ở khu vực nội thành nhận được.
 

[Ảnh=Yonhap News]

Theo bài báo "Ảnh hưởng của sự di chuyển trong khu vực và mức lương đối với thanh niên", được xuất bản trên Tạp chí Kinh tế Lao động của Hiệp hội Kinh tế Lao động Hàn Quốc vào ngày 26, kết quả của cuộc "Khảo sát lộ trình di chuyển của sinh viên tốt nghiệp đại học" (Graduates Occupational Mobility Survey-GOMS) đối với 9.715 sinh viên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng và đại học bốn năm: Mức lương trung bình hàng tháng của những người trẻ tốt nghiệp đại học và tìm được công việc đầu tiên tại địa phương là 1,86 triệu won.

Con số này thấp hơn 5,1% so với mức trung bình chung (1,96 triệu won) và thấp hơn 7,9% so với những người đã học trung học, đại học và tìm được công việc đầu tiên ở khu vực đô thị (2,02 triệu won).

Theo đó, có thể nhận thấy mức lương tháng đầu tiên của sinh viên tốt nghiệp đại học địa phương chỉ bằng 92% so với những người có sinh viên tốt nghiệp đại học ở khu vực đô thị.

Sau khi tốt nghiệp một trường trung học địa phương, sự khác biệt còn tăng lên với mức lương trung bình hàng tháng là 2,12 triệu won đối với trường hợp người đã đến một trường đại học ở khu vực đô thị để học và tìm được việc làm ở khu vực đô thị.

Ngay cả khi họ học tại một trường trung học trong cùng khu vực, những người đến khu vực thành phố để tìm một trường đại học và việc làm sẽ nhận được mức lương cao hơn 14% so với những người tốt nghiệp tại một trường đại học địa phương và làm việc ở địa phương.

Ngoài ra, đối với những người học tại các trường trung học và đại học ở khu vực ngoài đô thị tuy nhiên lại có thể tìm kiếm được công việc đầu tiên ở khu vực đô thị thì mức lương hàng tháng sẽ là 2 triệu won.

Nếu trường trung học và đại học ở khu vực đô thị và công việc đầu tiên là ở khu vực ngoài đô thị, mức lương trung bình hàng tháng là 2,36 triệu won, trong khi trường trung học ở khu vực ngoài đô thị, trường đại học ở khu vực đô thị và công việc đầu tiên ở khu vực ngoài đô thị thì mức lương sẽ là 2,43 triệu won.

Theo đó, trường hợp học trung học, đại học và công việc đầu tiên ở khu vực ngoài đô thị có mức lương thấp nhất trong số tất cả các trường hợp.

Mặt khác, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông ở khu vực ngoại thành và tốt nghiệp tại 1 trường đại học ở thành phố trở về khu vực ngoại thành, mức lương nhận được sẽ là cao nhất.

Dong-Hoon Cho, giáo sư kinh tế tại Đại học Hallym, phân tích rằng "Hiện tượng này xảy ra khi một số lượng nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương rời khu dân cư của họ trong một thời gian ngắn để học đại học chất lượng cao và sau đó quay trở lại khu vực đại phương để tìm kiếm các công ty có mức lương cao."

Ông gợi ý, "Nếu thị trường lao động địa phương có thể cung cấp việc làm với mức lương hoặc điều kiện làm việc tốt, nó sẽ có thể giải quyết vấn đề dòng chảy nhân tài đang được quan tâm trong khu vực ở một mức độ nào đó."

Mặt khác, theo khu vực tốt nghiệp trung học phổ thông, trong số 6.782 học sinh tốt nghiệp trung học ở khu vực đô thị thì có 4.819 học sinh vào trường đại học 4 năm ở khu vực đô thị và 7/10 học sinh tốt nghiệp trung học ở khu vực đô thị (71,2%) sẽ tiếp tục học đại học ở khu vực đô thị. 

Mặt khác, 19,2% những người đến khu vực đô thị từ các trường trung học ở khu vực Chungcheong, 15,9% ở khu vực Jeolla, 12,6% ở khu vực Gyeongsang và 20,3% ở các khu vực khác.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기