Kinh tế Chính trị

Thuốc lá cũng nên được đánh thuế giống như đối với rượu

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:25 03-11-2020

[Ảnh = Internet]


Những người hút thuốc lá đang phản đối việc tăng mức đánh thuế đối với thuốc lá. Các chuyên gia cho biết rằng so với việc tăng thuế hoàn toàn thì chính phủ muốn đạt được đồng thời hiệu quả của việc đảm bảo nguồn thu từ thuế và giảm lượng tiêu thụ thuốc lá.

Để thay thế, một hệ thống lạm phát khác và một phương án đánh thuế các sản phẩm thuốc lá theo chi phí bên ngoài xã hội của việc hút thuốc đã được đề xuất.

Tại "Ngày hội về chính sách đánh thuế thuốc lá hợp lý" do Hiệp hội Kế toán Chính phủ Hàn Quốc tổ chức gần đây, Giáo sư Hong Woo Hyung thuộc Khoa Kinh tế của Đại học Hansung cho biết, "Về mặt công bằng thuế, việc áp dụng thuế suất thấp hơn đối với thuốc lá điện tử là hợp lý, vì thuốc lá điện tử phải chịu ít chi phí bên ngoài hơn là thuốc lá điếu."

Giáo sư Kwon Il Woong của Trường Cao học hành chính tại Đại học Quốc gia Seoul nhấn mạnh, "Chúng tôi mong muốn đưa ra một loại thuế thuốc lá dựa trên khối lượng liên quan đến giá cả và cần phải đưa ra một khái niệm mới về hệ thống đánh thuế chênh lệch gọi là hệ thống liên kết giá chênh lệch”.

Đây là khái niệm đánh thuế thuốc lá điếu dựa trên tỷ lệ thay đổi cộng thêm 1% đối với thuốc lá điếu đã được chứng minh rủi ro và không thay đổi theo giá thông qua hệ thống liên kết giá chênh lệch sản phẩm thuốc lá.

Ngược lại, đó là phương pháp đánh thuế chênh lệch áp dụng giá trị tương đương với tỷ lệ lạm phát đối với loại thuốc lá điện tử được đánh giá là linh hoạt hơn về giá và giảm rủi ro.

Giá sư Kwon cho biết thêm "Hiện tại, phương pháp thuế cố định được áp dụng đối với thuốc lá có liên quan đến việc tăng tiêu thụ thuốc lá trong khi giảm giá trị thực của thuốc lá khi lạm phát tăng."

Han Soon Koo, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei ủng hộ việc cải cách thuế thuốc lá cho biết "Phương án áp dụng thuế theo trọng lượng liên quan đến giá đối với thuốc lá có thể ngăn chặn việc giảm giá thực của thuốc lá. Đồng thời, có thể giảm thiểu rủi ro chính trị và xã hội phát sinh từ việc tăng thuế thuốc lá tạm thời."

Cộng tác viên nghiên cứu của Viện nghiên cứu thuế địa phương Hàn Quốc, ông Lee Ki Hwan cho biết "Đưa ra hệ thống phân biệt lạm phát đối với thuế thuốc lá, nhưng nếu mức độ phân biệt (theo sản phẩm thuốc lá) có thể được phản ánh tương ứng với chi phí bên ngoài, thì có thể tạo ra một hệ thống thuế hợp lý hơn."

Nếu một mức thuế thấp hơn được áp dụng đối với thuốc lá điện tử dạng thuốc lá, có khả năng sẽ nâng cao phúc lợi xã hội bằng cách thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm ít gây hại cho người tiêu dùng và giảm bớt chi phí xã hội bên ngoài hơn.

Người đứng đầu Cơ quan Tiêu dùng Xanh Seo Ah Ron cho biết "Hệ thống liên kết giá có thể giảm bớt sự bất ổn về kinh tế của người tiêu dùng bằng cách tăng khả năng dự đoán của người dùng về giá thuốc lá. Nếu các chi phí bên ngoài được giảm bớt thì việc đánh thuế theo phần chênh lệch của các chi phí bên ngoài đối với từng sản phẩm thuốc lá được coi là phù hợp."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기