THẾ GIỚI

Bầu cử tổng thống Mỹ chưa ngã ngũ…FED tiếp tục đóng băng lãi suất bằng 0

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:09 06-11-2020
Lần đóng băng thứ năm với lãi suất 0,00 ~ 0,25% "Khủng hoảng sức khỏe cộng đồng gây áp lực lên nền kinh tế và việc làm"
Với sự bối rối chính trị về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Hệ thống Dự trữ Liên bang (Fed), ngân hàng trung ương của Mỹ quyết định duy trì 'lãi suất bằng 0' thêm một lần nữa vào ngày 5 (theo giờ địa phương).
 

Jerome Powell Chủ tịch Hệ thống Dự trữ Liên bang (FED) [Ảnh=Yonhap News]

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 5/11, Fed cho biết họ sẽ đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 0,00 ~ 0,25%.

Sau khi quyết định lãi suất bằng 0 để ứng phó với sự lây nhiễm coronavirus mới (Covid19) vào tháng 3, lập trường tương tự đã được tái khẳng định tại cuộc họp FOMC được tổ chức lần thứ năm này.

Tại cuộc họp của FOMC vào ngày 15 tháng 3, khi lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng mạnh do đại dịch Covid19 toàn cầu, Fed đã cắt giảm lãi suất cơ bản 1 điểm phần trăm từ 1,00~1,25% xuống 0,00~0,25%.

Lần này, có vẻ như sự lây nhiễm của dịch bệnh đang lan rộng hơn nữa và đè nặng lên nền kinh tế Hoa Kỳ, vốn đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Fed cho biết trong một tuyên bố, "Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra tiếp tục gây áp lực lên hoạt động kinh tế, việc làm và giá cả. Tuy hoạt động kinh tế và việc làm đang dần hồi phục, nhưng vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm".

Lời tuyên bố này có vẻ giống như tuyên bố hồi tháng 9 của FOMC, nhưng CNBC và Bloomberg News chỉ ra rằng cụm từ "đang liên tục được cải thiện trong những tháng gần đây" đã bị nói giảm thành "tiếp tục hồi phục".

Quan điểm của Fed về các điều kiện tài chính cũng đã thay đổi từ "đang được cải thiện" trong tuyên bố lần trước sang "tiếp tục nới lỏng" ở phát ngôn lần này.

Fed đã không sửa đổi hoặc chỉ định hệ thống mục tiêu bình ổn giá trung bình mà FOMC đã thông qua trước đó. Với cách tiếp cận này, Fed có kế hoạch duy trì lãi suất cực thấp trong dài hạn đến năm 2023.

Ngoài ra, không có thay đổi nào trong chính sách mua tài sản của Fed, Bloomberg News đưa tin.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기