Đời sống Xã hội

Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội lên 2.5 cho khu vực đô thị

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:41 07-12-2020
Siêu thị - phòng PC - tiệm làm đẹp - rạp chiếu phim - phòng đọc sách bắt buộc phải đóng cửa sau 9 giờ tối Thủ đô Seoul thực hiện các biện pháp phòng dịch tăng cường…Hội trường đám cưới·tang lễ không tụ tập trên 50 người Trận đấu thể thao không nhận khán giả vào xem trực tiếp·Hoạt động tôn giáo diễn ra theo hình thức 'không tiếp xúc' CHỉ cho phép dưới ⅓ số học sinh tới trường
Vào ngày 6, khi chính phủ quyết định nâng cấp giãn cách xã hội trong khu vực đô thị lên mức 2.5 để đối phó với "làn sóng lây nhiễm thứ ba" do dịch coronavirus mới (Covid19), dự kiến ​​sẽ có những hạn chế đáng kể đối với cuộc sống hàng ngày và các hoạt động kinh tế.

Mức 2.5 sẽ được thực hiện trong 3 tuần từ 0 giờ ngày 8~28/12.

Biện pháp quan trọng của mức 2.5 trong bối cảnh đại dịch toàn quốc là khuyến nghị hạn chế các hoạt động bên ngoài.
 

[Ảnh=Bộ Y tế]



◇ Cấm tụ tập các nhóm từ 50 người trở lên…Ngoài 5 loại hình giải trí, các cơ sở như phòng hát karaoke-hội trường quảng bá sản phẩm trực tiếp-hội trường biểu diễn trong nhà cũng tạm thời bị đình chỉ hoạt động

Chính phủ Hàn Quốc khuyến cáo người dân nên ở nhà và hạn chế ra ngoài, tránh tụ tập cũng như sử dụng các phương tiện đa dụng càng nhiều càng tốt.

Để thực hiện các biện pháp này, chính phủ Hàn Quốc đã ra quy định cấm các cuộc họp và sự kiện với hơn 50 người đông thời yêu cầu các cơ sở đa chức năng lớn đóng cửa sau 9 giờ tối.

Cụ thể, ngoài 5 loại phương tiện giải trí như các quán rượu giải trí, quán bar, club,... đã bị cấm hoạt động khi giãn cách xã hội ở mức 2 thì hiện nay với mức 2.5, việc bán hàng trực tiếp như bán hàng tận nơi, hội trường khuyến mại, phòng tập hát, phòng biểu diễn trong nhà cũng bị tạm thời cấm kinh doanh.

Tuy nhiên, các biện pháp hạn chế sử dụng quán cà phê và nhà hàng vẫn giống như mức 2. Trong các quán cà phê, chỉ được phép đóng gói và giao hàng bất kể giờ làm việc, còn đối với các nhà hàng vẫn được phép kinh doanh tuy nhiên sau 9 giờ tối chỉ cho phép đóng gói và giao hàng.

◇ Trung tâm dạy thêm - Các cơ sở thể thao trong nhà tạm thời dừng hoạt động…Hội trường đám cưới - nhà tang lễ chỉ cho phép tập trung dưới 50 người

Trong số các cơ sở quản lý chung, hoạt động của trung tâm dạy thêm cũng bị đình chỉ cùng với các cơ sở thể thao trong nhà như phòng tập thể dục và phòng chơi bi-a.

Mặc dù không có nội dung cấm kinh doanh đối với các trung tâm dạy thêm trong mức giãn cách 2.5 do chính phủ đề xuất, nhưng nó đã được thêm vào để giảm bớt việc ra ngoài của sinh viên trong kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, xét theo lịch thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm học 2021 thì được phép dạy để thi tuyển sinh cao đẳng. Ngoài ra, các khóa đào tạo phát triển năng lực nghề do Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động ủy thác hoặc đã được phê duyệt cho các khóa học cũng là trường hợp ngoại lệ không phải thực hiện quy định tạm thời đình chỉ.

Ngoài ra, hầu hết các cơ sở quản lý chung như rạp chiếu phim, phòng PC, phòng đa năng, phòng đọc sách, quán cà phê học tập, công viên giải trí, công viên nước, thẩm mỹ viện, cửa hàng, siêu thị và cửa hàng bách hóa (300m2 trở lên) sẽ chỉ được mở cửa đến 9 giờ tối. Tuy nhiên, những cơ sở này cũng phải thực hiện các quy định khác khi mở cửa kinh doanh như không phép được ăn uống, sắp xếp chỗ ngồi giãn cách và hạn chế số lượng người sử dụng.

Trừ trường hợp ở phòng PC, khách hàng có thể ăn một mình tại các máy tính có đã được lắp đặt vách ngăn.

Ngay cả tại các nhà hàng tổ chức đám cưới, nhà tang lễ, số lượng người sử dụng cũng được giới hạn dưới 50 người.

Kinh doanh nhà tắm công cộng có thể được hoạt động, nhưng số lượng người dùng bị giới hạn ở một người trên 16㎡ (khoảng 4,8 pyeong) và việc ăn uống trong khu vực kinh doanh cũng bị cấm. Nếu vi phạm các quy tắc kiểm dịch dù chỉ một lần thì cơ sở đó sẽ lập tức bị cấm kinh doanh..

Trong trường hợp các buổi trưng bày, triển lãm, hội nghị quốc tế, nếu đảm bảo được số lượng người sử dụng là 1 người trên 16㎡, thì vẫn được phép tổ chức với số lượng hơn 50 người.
 

[Ảnh=Yonhap News]

◇ Trò chơi thể thao chuyên nghiệp diễn ra mà không có khán giả...Sinh hoạt tôn giáo giới hạn từ 20 người trở xuống theo nguyên tắc không tiếp xúc

Các biện pháp kiểm dịch đối với nơi làm việc cũng sẽ được tăng cường.

Đối với các trung tâm cuộc gọi và trung tâm phân phối hàng hóa, những công việc đặc thù khó làm việc tại nhà và công nhân tập trung ở trong cùng một không gian, chính phủ đã chỉ định đó là 'nơi làm việc có nguy cơ cao' và bắt buộc phải áp dụng các quy tắc giãn cách tăng cường.

Các tổ chức và công ty khác nên giảm thiểu mật độ nội bộ, chẳng hạn như yêu cầu hơn một phần ba số nhân viên tiến hành làm việc tại nhà.

Các sự kiện thể thao được tổ chức nhưng phải thi đấu không có khán giả. Trước đó, trong thời kì giãn cách mức 2, đã có thể cho phép số khán giả bằng 10% sức chứa của sân vận động.

Đối với các phương tiện công cộng như KTX và xe buýt đường cao tốc (không bao gồm máy bay), chính phủ cũng khuyến nghị người dân rằng chỉ có thể đặt chỗ trong giới hạn 50% tổng số ghế ngồi. Các lớp học cũng chỉ được duy trì 1/3 số học sinh.

Trong trường hợp hoạt động tôn giáo, 'không tiếp xúc' là nguyên tắc bắt buộc trong mức giãn cách 2.5. Nếu phải thực hiện các hoạt động có tiếp xúc trực tiếp, quy định chỉ cho phép tập trung dưới 20 người tham gia.

Trong số các cơ sở quốc gia và công cộng, các cơ sở thể thao, các hoạt động đua ngựa, đua xe và sòng bài (casino) đều bị đình chỉ. Đối với các cơ sở khác, số lượng người dùng cũng được giới hạn ở mức 30% công suất. Tuy nhiên, các cơ sở ngoài trời, chẳng hạn như công viên quốc gia và đường mòn trong rừng, những nơi khó tính số lượng người sử dụng trong cùng một thời điểm được vẫn được loại trừ khỏi quy định giới hạn số lượng người sử dụng.

Các cơ sở phúc lợi xã hội vẫn được duy trì trong mức 2.5 để giảm thiểu khoảng trống chăm sóc cho những người dễ bị tổn thương.

Ở mức 2.5, vì nguy cơ lây nhiễm trong khu vực cao, nên bắt buộc phải đeo khẩu trang không chỉ trong nhà mà cả ngoài trời, nơi không duy trì khoảng cách hơn 2m giữa mọi người. Nếu vi phạm sẽ bị phạt 100.000 won.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기