THẾ GIỚI

[CES 2021] Chính phủ Biden tăng cường chính sách các-bon thấp…"Các công ty phải nhanh chóng áp dụng ESG"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:30 14-01-2021
Brian Deese, Chủ tịch NEC của Nhà Trắng nhấn mạnh nền kinh tế carbon thấp và các lệnh trừng phạt với Trung Quốc…"Mang lại lợi ích cho các công ty có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu"
Chính phủ của tân tổng thống Joe Biden, sẽ thúc đẩy giai đoạn đầu của chính sách kinh tế các-bon thấp và các biện pháp trừng phạt liên tục chống lại Trung Quốc. Tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) dự kiến ​​sẽ trở thành điều bắt buộc chứ không còn là một lựa chọn đối với hoạt động của các công ty trong năm nay.
 

Brian Deese, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng (NEC)[Ảnh=AP/Yonhap News]


Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc gia Mỹ (NEC) Brian Deese cho biết trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch CTA Gary Shapiro vào ngày 12 tại CES 2021, “Chúng tôi đang trên con đường hướng tới một nền kinh tế các-bon thấp. Chính phủ của tổng thống Biden sẽ ngay lập tức quay trở lại Thỏa thuận Khí hậu Paris.”

"Tổng thống Biden tin rằng việc gia nhập lại Thỏa thuận chung Paris là chưa đủ. Lịch trình tương lai khá gấp gáp vì chúng ta đã mất cơ hội chuyển sang nền kinh tế carbon thấp trong vài năm qua (do chính quyền Trump)." Chính quyền Biden có kế hoạch thúc đẩy hợp tác đa phương với các đồng minh lớn trên thế giới để giải quyết vấn đề khí hậu. Dự kiến, các yêu cầu liên quan sẽ sớm được gửi đến chính phủ Hàn Quốc.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các công ty nên đầu tư nhiều vốn vào các chính sách carbon thấp để đẩy nhanh tốc độ biến đổi trở thành nền kinh tế khí thải net zero (nền kinh tế đạt được sự cân bằng giữa lượng khí thải tạo ra và lượng khí thải được lấy ra khỏi bầu khí quyển) của nền kinh tế toàn cầu. Khi trợ lý thân cận nhất của Biden nhấn mạnh chính sách carbon thấp trước công chúng, có những nhận xét rằng năm nay sẽ là năm đầu tiên của sự chuyển đổi nền kinh tế carbon thấp trên toàn cầu. Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc cũng dự đoán rằng tiêu chuẩn ESG sẽ trở thành chỉ số quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư trong năm nay, và các quy định về môi trường được cho là sẽ tác động trực tiếp đến các hoạt động của công ty.

Chủ tịch Brian Deese cho biết "Cách hiệu quả nhất để đẩy nhanh nền kinh tế khí thải net zero là làm cho các công ty cảm thấy hợp lý hơn khi đầu tư vào các giải pháp carbon thấp. Chúng tôi sẽ gửi tín hiệu ở cấp chính phủ để các công ty có thể tiếp tục đầu tư vào carbon thấp. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải thiết lập một chính sách dài hạn với tầm nhìn cho tương lai từ 5 đến 10 năm sau ”.

Chính quyền Biden cũng bày tỏ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ không tuân thủ các nghĩa vụ giảm thiểu carbon vào năm 2029. Vào tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa, "Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế khí thải net zero vào năm 2060 sau khi lượng khí thải carbon đạt đỉnh trước năm 2030". Về vấn đề này, chủ tịch Brian Deese chỉ trích rằng, "Vì Trung Quốc có tỷ lệ lớn lượng khí thải carbon toàn cầu, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp nên bắt đầu trong năm nay."

Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ tới Trung Quốc, do chính quyền Trump khởi xướng sẽ tiếp tục được áp dụng dưới thời của chính quyền Biden. "Trung Quốc là đối thủ toàn cầu của Hoa Kỳ, và cạnh tranh với Trung Quốc là thách thức quan trọng mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong thế kỷ này. Chúng tôi sẽ thực hiện cách tiếp cận cần thiết đối với lợi ích của Hoa Kỳ khi mở rộng liên minh và quan hệ đối tác đối với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc. Nếu vi phạm điều này, Trung Quốc và các đồng minh sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho những hành động của quốc gia mình."

Chính phủ Biden cũng có kế hoạch mở rộng nghiên cứu và phát triển để tầng lớp trung lưu, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid19, có thể khôi phục 'sự tôn nghiêm kinh tế', đồng thời hợp tác với liên đoàn lao động cung cấp giáo dục để những người lao động tốt nghiệp trung học trở xuống có thể tìm được việc làm mới.

Các chính sách đối với công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) và xe tự lái được cho là sẽ tiếp tục lập trường của chính quyền Obama, với việc áp dụng một số quy định cụ thể. "Các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon có nghĩa vụ phải xem xét kỹ lưỡng hơn về việc xử lý lực lượng lao động và dữ liệu. Chúng ta cần nhận thức rằng ngoài doanh thu, lợi nhuận kinh doanh và cổ đông, còn có nhiều bên liên quan đến hoạt động của công ty.", chủ tịch Brian Deese nói thêm.
 

Chủ tịch CTA Gary Shapiro (trái) và Chủ tịch NEC của Nhà Trắng Brian Deese. [Ảnh=CTA cung cấp]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기