Kinh tế Chính trị

​Quân đội Hàn Quốc chính thức hóa dự án phát triển tàu sân bay hạng nhẹ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:15 23-02-2021

[Ảnh = ROK Navy]


Quân đội Hàn Quốc đã chính thức hóa dự án phát triển một tàu sân bay hạng nhẹ có khả năng chở máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng bất chấp những tranh chấp chưa được giải quyết về sự cần thiết của dự án này. Khoảng 2,33 nghìn tỷ won (2,09 tỷ USD) sẽ được chi từ năm 2022 đến năm 2033 chỉ cho thiết kế cơ bản và xây dựng với công nghệ bản địa, mặc dù còn đòi hỏi thêm chi phí để mua vũ khí, máy bay và các thiết bị khác.

Dự án CVX được Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook chủ trì vào ngày 22 tháng 2, theo Cục Quản lý Chương trình Mua lại Quốc phòng (DAPA), một cơ quan nhà nước phụ trách việc mua thiết bị quân sự. Tổng chi phí sẽ được cố định thông qua một nghiên cứu khả thi sau đó, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn.

Bộ Quốc phòng đưa ra ý tưởng đóng một tàu sân bay hạng nhẹ 30.000 tấn với hơn 400 thành viên thủy thủ đoàn vào tháng 8 năm 2020, gây ra tranh luận về việc liệu Hàn Quốc có thực sự cần một con tàu đắt tiền cho các hoạt động ở vùng biển xa hay không. Trong tuyên bố mới nhất của mình, DAPA giải thích lý do và sự cần thiết của một tàu sân bay, ngay cả khi nó nhỏ hơn những tàu sân bay thông thường, nói rằng nó sẽ "nhanh chóng phản ứng với các mối đe dọa an ninh khác nhau và ngăn chặn các hành động khiêu khích trong vùng biển tranh chấp."

Để đối phó với cuộc chạy đua vũ trang ngày càng gia tăng ở Đông Bắc Á, Hàn Quốc đã hình dung ra một lực lượng hải quân thông minh vì lực lượng này không thể đạt được lợi thế về số lượng so với các nước láng giềng. Chương trình tăng cường lực lượng hải quân của Hàn Quốc về cơ bản là nhằm kiểm soát Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo quân sự hiện công khai nói về một hạm đội hải quân bao phủ đại dương ngoài vùng biển ven bờ, dựa trên các kỹ năng kỹ thuật tích lũy trong lĩnh vực tên lửa, tàu chiến và thiết bị điện tử.

Bộ Quốc phòng đã thành lập một nhóm nghiên cứu để xem liệu tàu đổ bộ lớp Dokdo của họ có thể được sửa đổi để tải các máy bay chiến đấu hạ cánh thẳng đứng và bảo đảm trước các công nghệ cốt lõi như vật liệu phủ bảo vệ boong, mô phỏng máy bay cất và hạ cánh hay không.

Dự án CVX có thể bị hủy bỏ nếu bộ quốc phòng không đảm bảo được sự đồng thuận của quốc gia và sự chấp thuận của quốc hội. Bộ cũng giải quyết tranh chấp về loại máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng. Các công ty quốc phòng hỗ trợ một tàu sân bay lớn hơn để đáp ứng các biến thể của máy bay chiến đấu KF-X sản xuất trong nước sẽ được chuyển giao từ năm 2021. Máy bay sản xuất trong nước không hiệu quả về giá cả và hiệu suất vì máy bay tàu sân bay phải được mô-đun hóa và có khung xương chắc chắn và thiết bị hạ cánh.

Tham mưu trưởng Không quân Lee Seong-yong cho biết F-35B, biến thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng của máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Lockheed Martin. F-35B được trang bị hai bom dẫn đường chính xác và hai tên lửa không đối không có thể bắt một tên lửa đạn đạo cách xa 1.300 km bằng cách sử dụng hệ thống Mảng quét điện tử chủ động (AESA) có thể phát tán tín hiệu trên một dải tần số rộng hơn, cho phép máy bay phát tín hiệu radar mạnh mẽ trong khi vẫn có khả năng tàng hình.

Hoạt động của F-35B đối với hàng không mẫu hạm bị hạn chế về mặt hỗ trợ quân sự hoặc tải vũ khí. Để thay thế, những chiếc F-35C được đề xuất vì mẫu máy bay này có đôi cánh lớn có thể gấp lại và có thể mang 8.960 kg nhiên liệu cho một hoạt động lâu dài. Tuy nhiên, các quan chức Hải quân cho rằng F-35C yêu cầu tàu sân bay có sàn rộng và phi công được đào tạo có thể sử dụng thiết bị phóng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기