Đời sống Xã hội

Vắc xin AstraZeneca bắt đầu được đưa về các địa phương…Các mũi vắc xin đầu tiên sẽ bắt đầu được tiêm chủng từ 26/2

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:42 25-02-2021
Mục tiêu tiêm ưu tiên cho 289.000 bệnh nhân và đội ngũ y tế tại các bệnh viện và cơ sở điều dưỡng Vắc xin Pfizer sẽ đến Hàn Quốc vào ngày mai…Từ 27/2, 55.000 nhân viên y tế chống dịch sẽ bắt đầu được tiêm chủng
Việc tiêm chủng bắt đầu vào ngày 26/2 được cho là sẽ trở thành một nhân tố giúp thay đổi cục diện của đại dịch coronavirus mới (Covid19), đã kéo dài trong hơn một năm.
 

Quy trình vận chuyển, chuyển giao và tiêm chủng vắc xin AstraZeneca (AZ). Theo cơ quan kiểm dịch vào ngày 24, vắc-xin AstraZeneca (AZ) do SK Bioscience ký gửi ở Andong, Gyeongsangbuk-do, đã bắt đầu được chuyển đến trung tâm phân phối ở Icheon, Gyeonggi. [Ảnh=Yonhap News]


Vắc xin AstraZeneca (AZ) là vắc xin được cấp phép đầu tiên ở Hàn Quốc, đã được chuyển từ nhà máy Andong của SK Bioscience ở Gyeongbuk đến trung tâm phân phối ở Icheon, Gyeonggi-do vào ngày 24 và sẽ được chuyển đến mọi miền đất nước từ 5h30 sáng ngày 25. Đây là sự khởi đầu của một cuộc hành trình dài để phục hồi 'cuộc sống bình thường' đã bị đảo lộn do Covid19.

Theo cơ quan kiểm dịch, vắc xin AstraZeneca tại Trung tâm phân phối Icheon được phân loại lại và đóng gói trước khi vận chuyển tuần tự đến khoảng 1.900 trung tâm y tế và bệnh viện điều dưỡng trên toàn quốc.

Số lượng vắc-xin nhận được sẽ tiêm được cho khoảng 785.000 người (tương ứng 1,57 triệu liều), tăng thêm khoảng 35.000 người từ 750.000 người mà chính phủ dự kiến ​​ban đầu.

Một quan chức từ nhóm xúc tiến tiêm chủng và ứng phó với Covid19 cho biết, "Do đặc điểm của các tác nhân sinh học, khối lượng sản xuất cuối cùng có thể khác với số lượng mong muốn tùy thuộc vào sản lượng vắc xin. Rất may mắn, khối lượng vận chuyển cuối cùng đã tăng lên khoảng 70.000 liều, đồng nghĩa với việc có thể tiêm thêm cho 35.000 người (mỗi người tiêm 2 lần, 1 liều/lần)."

Trong số 1,57 triệu liều vắc xin, 347.000 liều đầu tiên đã được đưa đến trung tâm phân phối Icheon vào ngày hôm trước. Số vắc xin còn lại dự kiến sẽ được vận chuyển lần lượt trong 4 ngày theo từng đợt là 326.000 liều, 326.000 liều, 286.000 liều và 284.000 liều.
 

Vào ngày 24, hai ngày trước đợt tiêm chủng đầu tiên, một quan chức đang tháo niêm phong gắn trên xe chở vắc xin AstraZeneca được ký gửi tại nhà máy SK Bioscience ở Andong, Gyeonggi-do. Số lượng vắc-xin được đưa đến trung tâm phân phối ngày hôm đó là 300.000 liều, nằm trong số 1,5 triệu liều mà chính phủ ký hợp đồng, và dự kiến ​​sẽ được vận chuyển tuần tự đến các trung tâm y tế công và bệnh viện điều dưỡng trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 25. [Ảnh=Yonhap News]


Vắc xin sẽ được vận chuyển đến các nơi trên toàn quốc bằng xe và tàu biển.

Khi sử dụng xe tải đông lạnh để vận chuyển vắc xin, các xe tuần tra, xe quân cảnh, hoặc xe đặc nhiệm cũng được huy động để hộ tống chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ. Về cơ bản, vắc-xin được chuyển đến Jeju và Ulleungdo bằng tàu biển, nhưng trong trường hợp thời tiết xấu không thuận lợi, các chuyến bay sẽ được huy động để chuyên chở vắc xin đến nơi theo đúng lịch trình.

Đợt tiêm chủng chính thức dự kiến ​​khởi động trên toàn quốc từ 9h ngày 26/2.

Đến nay, có khoảng 289.000 người thuộc đối tượng được tiêm chủng ưu tiên, bao gồm 186.659 bệnh nhân, nhân viên đang ở bệnh viện điều dưỡng, 102.612 bệnh nhân, nhân viên ở các viện dưỡng lão và cơ sở chăm sóc và phục hồi chức năng tâm thần. Đây là những nhân viên hoặc bệnh nhân dưới 65 tuổi, chiếm 93,6% tổng chỉ tiêu tiêm chủng.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng cuối cùng sẽ khác nếu đến ngày tiêm chủng chậm trễ hoặc không thể tiêm chủng do tác động ngoại cảnh.

Tại các bệnh viện điều dưỡng nơi có bác sĩ nội trú làm việc, việc tiêm vắc-xin sẽ được tiến hành trực tiếp tại bệnh viện.

Bác sĩ sẽ phải kiểm tra kỹ lưỡng xem liệu người được tiêm đã từng bị 'sốc phản vệ', phản ứng dị ứng nặng, sốt từ 37,5 độ trở lên, có triệu chứng như ho, đau họng hay không rồi mới được bắt đầu tiêm vắc xin.

Người được tiêm chủng không nên rời khỏi chỗ ngay mà cần được giám sát trong vòng 15~30 phút sau khi tiêm để đảm bảo không gặp phải bất kỳ phản ứng phụ nào.

Mặt khác, tại các cơ sở dưỡng lão, phục hồi chức năng tâm thần thường không có bác sĩ nội trú thì đoàn thăm khám của trung tâm y tế hoặc bác sĩ hợp đồng với cơ sở sẽ đến khám và tiêm vắc xin trực tiếp theo lịch cố định. Nhóm thăm khám tại trung tâm y tế bao gồm 1 bác sĩ, 1 y tá và 2 nhân viên hành chính.

Việc tiêm chủng ở những cơ sở này cũng trải qua các bước như kiểm tra thể trạng của người được tiêm chủng và tiến hành theo trình tự chẩn đoán trước → tiêm chủng → quan sát sau tiêm chủng.

Về cơ bản, vắc xin sau khi đã được mở cần được sử dụng ngay trong ngày. Số lượng vắc xin còn lại, không dùng hết sau khi mở phải được bỏ đi.

Ngoài ra, vắc-xin của Pfizer, được cung cấp thông qua dự án quốc tế của tổ chức COVAX (COVAX facility), cũng bắt đầu được chuyển đi từ một sân bay ở Hà Lan vào hôm nay (25/2) và dự kiến đến Sân bay Quốc tế Incheon sớm nhất vào ngày 26.

Lô vắc xin Pfizer đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 20 triệu liều vắc xin với COVAX sẽ được chuyển đi với số lượng tiêm chủng cho 58.500 người (tương đương 117.000 liều).

Tiêm chủng bằng vắc xin Pfizer sẽ bắt đầu vào ngày 27 tại năm địa điểm như các trung tâm tiêm chủng trung ương bao gồm Trung tâm Y tế Quốc gia. Khoảng 55.000 người, bao gồm cả nhân viên y tế, những người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid19, chẳng hạn như đội ngũ y bác sĩ làm việc trong các bệnh viện dành riêng cho các bệnh truyền nhiễm và các trung tâm điều trị sẽ là đối tượng được tiêm chủng.
 

Vào ngày 24, vắc xin AstraZeneca (AZ) đang được chất vào thùng lạnh của DHL Global Forwarding Korea và vận chuyển đến trung tâm phân phối GtreeBNT ở Icheon, tỉnh Gyeonggi. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기