Đời sống Xã hội

Bắt đầu từ hôm nay có thể sử dụng chế độ 'nghỉ phép tiêm chủng'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:12 01-04-2021
Có thể nghỉ một ngày sau khi tiêm và thêm một ngày nữa nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục xuất hiện…Không cần ghi chú của bác sĩ Đa số là các triệu chứng thông thường như đau cơ·sốt·ớn lạnh…"Dấu hiệu của quá trình sinh miễn dịch"
Từ hôm nay (1/4), những người sau khi được tiêm vắc xin ngừa coronavirus mới (Covid19) và cảm thấy có phản ứng bất lợi sẽ có thể sử dụng tổng cộng hai ngày 'nghỉ phép tiêm chủng'.

 

[Ảnh=AP]


Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, nếu sau khi tiêm chủng, người được tiêm thấy xuất hiện các phản ứng bất lợi có thể nộp đơn xin nghỉ phép mà không cần phải đính kèm ghi chú của bác sĩ. Theo đó, người được tiêm vắc xin có thể được nghỉ một ngày ngay sau hôm tiêm chủng, và nếu các phản ứng bất lợi vẫn còn, có thể xin nghỉ thêm một ngày sau đó nữa.

Điều này phù hợp với nguyên tắc rằng các phản ứng có hại thường cải thiện trong vòng 2 ngày sau khi tiêm chủng và nếu nó kéo dài hơn 48 giờ, thì người được tiêm chủng cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám.

Các phản ứng bất lợi thường xuất hiện trong vòng 10~12 giờ sau khi tiêm chủng và biến mất trong vòng 48 giờ.

'Nghỉ phép tiêm chủng' được áp dụng rộng rãi cho nhân viên các cơ sở phúc lợi xã hội, giáo viên y tế và khu vực tư nhân, bao gồm cảnh sát, lính cứu hỏa và quân nhân, những người được dự kiến ​​sẽ tiêm vắc-xin tuần tự từ tuần này.

Đối với các cơ sở phúc lợi xã hội, các biện pháp như nghỉ ốm, nghỉ có lương, miễn giao nhiệm vụ được áp dụng cho nhân viên của các đơn vị trực thuộc tùy theo điều kiện của từng doanh nghiệp và cơ sở. Ngay cả trong trường hợp được miễn giao nhiệm vụ, nếu nhận được sự chấp thuận của quản lý cơ sở, người lao động vẫn sẽ được trả lương.

Ngoài ra, đối với nhân lực thiết yếu xã hội, việc nghỉ ốm được áp dụng theo quy chế phục vụ của Văn phòng Đổi mới Nhân sự·Bộ Hành chính và An toàn.

Ngoài ra, các tiếp viên có lịch tiêm phòng trong tháng 5 sẽ được áp dụng 'nghỉ phép tiêm chủng' sau khi có sự tư vấn của hãng hàng không.

Chính phủ quyết định tư vấn và hướng dẫn các khu vực tư nhân, chẳng hạn như các công ty, cung cấp thêm thời gian nghỉ phép có lương hoặc sử dụng chế độ nghỉ ốm để đảm bảo người lao động vẫn có thể nhận đủ lương.

Ngoài ra, thông qua việc sửa đổi Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, chính phủ Hàn Quốc cũng bắt đầu tạo ra cơ sở pháp lý cho việc cấp phép nghỉ sau khi tiêm chủng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기