THẾ GIỚI

NASA lần đầu tiên cho bay thành công trực thăng trên sao Hỏa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:02 20-04-2021
Máy bay trực thăng vũ trụ 'Ingenuity' của NASA đã thành công khi bay trên sao Hỏa vào ngày 19 (theo giờ địa phương). Đây cũng là lần đầu tiên loài người cho cất cánh được một máy bay trên một hành tinh khác ngoài Trái đất.

NASA cho biết ngày hôm đó, Ingenuity đã thử bay và thành công.

Chuyến bay được thực hiện lúc 3:30 sáng (4:30 chiều theo giờ miền Đông và giờ Hàn Quốc).

Tuy nhiên, phải mất thời gian để Ingenuity sắp xếp thông tin chuyến bay và gửi nó về Trái đất, và thành công của chuyến bay đã được thông báo sau khoảng ba giờ.

 

Chiếc máy bay trực thăng không người lái Ingenuity, đã bay trên không ở sao Hoả chưa đầy 1 phút. [Ảnh=NASA]


Được biết, chuyến bay thử nghiệm là phương thức bay lên độ cao khoảng 3m với tốc độ 1m/giây sau khi cất cánh. Chuyến bay kéo dài trong 30 giây và hạ cánh sau đó.

Ngay sau chuyến bay, Ingenuity được cho là đã đi vào bề mặt để nạp năng lượng tiêu thụ bằng năng lượng mặt trời.

Ingenuity cao khoảng 49 cm và khối lượng của nó là 1,8 kg trên Trái đất, nhưng trên sao Hỏa nó chỉ nặng 0,68 kg, bằng một phần ba trọng lực của Trái đất.

Trước đó, NASA đã thông báo rằng họ sẽ thực hiện tối đa 5 lần bay trong vòng 30 sols (1 sol tương đương với 24 giờ 37 phút và 23 giây) theo giờ sao Hỏa.

Theo đó, 'Ingenuity' sẽ được tiến hành bay thêm bốn lần nữa trong tương lai.

Chuyến bay thử nghiệm Ingenuity có thể so sánh với thành công của anh em nhà Wright vào năm 1903 trong chuyến bay có động cơ đầu tiên của nhân loại.

Một mảnh của Flyer Unit 1 (thiết bị được sử dụng đã chở anh em nhà Wright vào thời điểm đó) cũng được gắn vào Ingenuity như một lời chúc cho sự thành công của chuyến bay thử nghiệm này.

Lý do lớn nhất khiến việc tiến hành bay trên sao Hỏa vô cùng khó khăn là bởi vì mật độ không khí ở sao Hỏa chỉ bằng một phần trăm của Trái đất, và rất khó để tạo ra lực nâng bằng không lực.

Để khắc phục điều này, Ingenuity được thiết kế để quay khoảng 2.400 lần mỗi phút, với bốn cánh quạt bằng sợi carbon, tốc độ nhanh hơn tám lần so với trực thăng thông thường.

Nguyên nhân khiến nỗ lực ban đầu của chuyến bay Ingenuity, vốn được lên kế hoạch vào ngày 11, bị trì hoãn cho đến ngày hôm nay là do sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình thử nghiệm thiết bị quay cánh tốc độ cao.

Tờ New York Times (NYT) giải thích: “Cất cánh từ bề mặt sao Hỏa có thể so sánh với việc bay ở độ cao 100.000 feet từ Trái đất."

NASA đã chi 85 triệu đô la (khoảng 95 tỷ won) để tạo ra sự Ingenuity.

Nó đã đầu tư 2,7 tỷ đô la (khoảng 3 nghìn tỷ won) để phát triển tính năng 'Cá nhân hóa', một tàu thám hiểm đã đi đến sao Hỏa bằng sự khéo léo.

NASA cho biết, "Chuyến bay của Ingenuity là một cuộc trình diễn công nghệ 'đền bù tương xứng với rủi ro cao'."

Ingenuity không chứa chức năng thu thập dữ liệu khoa học hay công cụ khoa học mà chỉ là bộ phận dùng cho điện thoại di động.

 

[Ảnh=Reuters/Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기