Đời sống Xã hội

Hàn Quốc miễn cách ly cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:46 29-04-2021
Bắt đầu từ 5/5…Chỉ áp dụng cho các trường hợp tiêm các loại vắc xin được cấp phép ở Hàn Quốc
Chính phủ Hàn Quốc cho biết, những người đã hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin ngừa coronavirus mới (Covid19) sẽ được miễn nghĩa vụ tự cách ly trong hai tuần kể từ ngày 5/5 tới. Điều này có thể được coi như một sự 'khuyến khích' cho những người đã tiêm chủng.

Ngay cả khi những người này tiếp xúc gần gũi với người được xác nhận bị nhiễm Covid19 hoặc sau khi đi nước ngoài về, họ cũng sẽ được hoạt động tự do miễn là có xác nhận 'âm tính' với Covid19. Tuy nhiên điều đáng chú ý ở đây là quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ tiêm chủng Covid19 trong tương lai.
 

[Ảnh=Yonhap News]


Yoon Tae-ho, Trưởng Ban phòng dịch Ủy ban khắc phục sự cố trung ương Hàn Quốc, cho biết vào ngày 28, "Nếu công dân đã hoàn thành tất cả các lần tiêm chủng ngừa Covid19, thì kể cả khi có tiếp xúc với trường hợp nhiễm Covid19 mà kết quả xét nghiệm là 'âm tính' và không có triệu chứng nhiễm bệnh, công dân sẽ được miễn việc tự cách ly."

Ông Yoon giải thích thêm "Thay vào đó, chúng tôi sẽ tiến hành tổng cộng hai lần xét nghiệm cùng với việc giám sát linh hoạt trong hai tuần (tức 14 ngày). Biện pháp này được áp dụng từ ngày 5/5 tới đây và sẽ được hướng dẫn cụ thể thông qua các chính quyền địa phương trong tương lai".

Giám sát tích cực đề cập đến việc giải thích tình trạng thể chất của một người với cơ quan y tế hàng ngày mà không cần phải cách ly trong 14 ngày tại nhà hoặc trong cơ sở được chỉ định. Nếu có triệu chứng đáng ngờ thì sẽ nhận được các biện pháp thích hợp chẳng hạn xét nghiệm chẩn đoán.

Trưởng Ban phòng dịch Yoon cũng cho biết "Ngay cả khi công dân đã hoàn thành việc tiêm chủng ở Hàn Quốc xuất cảnh ra nước ngoài và sau đó nhập cảnh trở lại cũng sẽ được miễn nghĩa vụ tự cách ly nếu kết quả xét nghiệm là âm tính và không có triệu chứng. Tuy nhiên, biện pháp này không được áp dụng đối với trường hợp công dân đi từ vùng có virus biến chủng như Nam Phi và Brazil."

Chính phủ đã và đang xem xét các quy tắc kiểm dịch để áp dụng riêng cho những người đã hoàn thành tiêm chủng để chuẩn bị cho thời điểm tiêm chủng toàn dân.

Đối tượng áp dụng các biện pháp nới lỏng cách ly là những người đã hoàn thành việc tiêm chủng. Những người này phải là người đã hoàn thành tất cả số lần tiêm chủng theo quy định tùy theo loại vắc-xin và trải qua hai tuần hình thành miễn dịch.

Hiện tại, ở Hàn Quốc đang sử dụng vắc-xin AstraZeneca và Pfizer, cần tiêm hai lần, và vắc-xin Janssen, chỉ cần tiêm một lần, sẽ được chính thức sử dụng từ quý III.

Những người nhập cảnh vào Hàn Quốc sau khi tiêm vắc xin Sputnik V của Nga hoặc vắc xin Sinopharm của Trung Quốc, sẽ không thuộc diện được miễn trừ nghĩa vụ tự cách ly.

Chính phủ cũng đang xem xét các biện pháp để giảm gánh nặng xét nghiệm trước cho những người đã hoàn thành tiêm chủng.

Trưởng Ban phòng dịch Yoon Tae-ho cho biết "Các cơ quan kiểm dịch sẽ sớm đưa ra hướng dẫn để giảm tần suất các xét nghiệm trước một cách định kỳ được vốn đang thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của Covid19 trong các bệnh viện và cơ sở điều dưỡng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기