Đời sống Xã hội

Tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 của Hàn Quốc thấp nhất OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:01 09-08-2021
Theo dữ liệu do Our World in Data công bố trên trang web thống kê quốc tế, tính đến ngày 8 tháng này, tỷ lệ hoàn thành đợt tiêm chủng mới ở Hàn Quốc là 15%, xếp hạng thấp nhất trong số 38 thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng của Nhật Bản và Columbia, những quốc gia bắt đầu tiêm chủng gần như cùng thời điểm với Hàn Quốc, lần lượt là 32,9% và 25%, và khoảng cách với Hàn Quốc ngày càng mở rộng. Nguồn cung không đủ được coi là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ hoàn thành công tác tiêm chủng ở Hàn Quốc thấp.

Nhìn ra thế giới với số liệu công bố lần này cũng cho thấy, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất trong OECD có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng trung bình toàn cầu (15,3%). Costa Rica, quốc gia gia nhập OECD vào tháng 5 năm nay, hiện có tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng là 16,7%. Gần một nửa số quốc gia OECD có tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng trên 50%. Hàn Quốc là quốc gia cuối cùng trong tổ chức bắt đầu tiêm chủng. Tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng mũi 1 hiện nay là 40,7%, xếp thứ 34 trong OECD.

Tỷ lệ tiêm vắc xin liều thứ nhất và thứ hai ở nhiều nước thành viên OECD đã tăng đồng thời, nhưng tỷ lệ tiêm chủng liều thứ hai của Hàn Quốc vẫn ở mức thấp. Các phương tiện truyền thông nước ngoài cũng tiếp tục chú ý đến tỷ lệ tiêm chủng chậm chạp của Hàn Quốc.

Tờ New York Times nhận định rằng tình hình hiện tại là do Hàn Quốc không mua đủ vắc xin từ sớm. Tờ The Guardian của Anh cũng đưa ra nhận định, trong những ngày đầu của đợt dịch mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã kiểm soát thành công sự lây lan nhưng vẫn luôn bị dư luận trong nước chỉ trích vì vấn đề mua vắc xin.

Theo dữ liệu của Bloomberg, số ca tiêm chủng trung bình hàng ngày của Nhật Bản là 2.269.209, trong khi của Hàn Quốc chỉ là 301.333. Các chuyên gia cho rằng trong trường hợp đảm bảo đủ vắc xin, Hàn Quốc có thể hoàn thành 1 triệu ca tiêm chủng mỗi ngày.

Vào ngày 22/7, do tỷ lệ hoàn thành tiêm chủng mới của Australia thấp hơn trong OECD, Thủ tướng Morrison đã công khai xin lỗi về điều này và nói rằng ông đã không hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Do sự gia tăng của các chủng đột biến như Delta, các nước đã đẩy nhanh việc mua vắc xin và tăng tỷ lệ tiêm chủng. Tiếp sau Israel, một số nước như Anh, Đức, Pháp sẽ tiêm thêm mũi thứ 3 (mũi tăng cường) cho người già và người có khả năng miễn dịch thấp từ tháng tới, Mỹ cũng đang xem xét triển khai kế hoạch tương tự.

Mặt khác, từ hôm nay (9/8), Hàn Quốc sẽ bắt đầu công tác tiêm chủng mũi đầu tiên cho những người trong độ tuổi 18~49, theo đó dự kiến tốc độ hoàn thành tiêm chủng dự kiến ​​sẽ được đẩy nhanh hơn.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기