Đời sống Xã hội

Bắt đầu tiến hành các 'ưu đãi tiêm chủng' đối với những người đã tiêm phòng vắc xin Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:18 01-06-2021
Những người đã được tiêm phòng coronavirus mới (Covid19) ít nhất một lần sẽ có thể tham dự các cuộc họp mặt của gia đình của mà không bị giới hạn về số lượng thành viên.

Ngoài ra, có thể thăm khám trực tiếp tại các cơ sở dưỡng lão nếu ít nhất một trong số bệnh nhân hoặc khách đến thăm đã được tiêm chủng. Thêm vào đó, dù mới tiêm mũi đầu tiên nhưng người cao tuổi cũng có thể dễ dàng sử dụng các cơ sở phúc lợi dành cho người cao tuổi vốn đang bị đình chỉ hoạt động theo các biện pháp chống dịch hiện hành.

Điều này có nghĩa là chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng từng chút một khôi phục lại cuộc sống thường ngày, trên cơ sở đưa ra những ưu đãi với những người đã được tiêm phòng.

Theo Trụ sở các biện pháp đối phó kiểm dịch trung ương vào ngày 1, nhằm hỗ trợ việc phục hồi cuộc sống hàng ngày dần trở về bình thường như trước kia, chính phủ sẽ cung cấp các "ưu đãi" bước đầu cho những người đã tiêm phòng Covid19 kể từ hôm nay (1/6).

Đối tượng được hưởng ưu đãi là 'người đã tiêm vắc xin' - những người đã trải qua 14 ngày sau khi tiêm mũi vắc xin đầu tiên và 'người đã hoàn thành việc tiêm chủng' - những người đã trải qua 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vắc xin thứ hai.

Tính đến ngày hôm nay, đối tượng được áp dụng ưu đãi này là 3.746.000 người. Những người này đã là những người đã nhận được lần tiêm chủng đầu tiên hoặc thứ hai từ ngày 17/5 trở về trước, và trải qua thời gian 'hình thành miễn dịch' trong vòng hai tuần tính đến ngày 31/5.

 

Sáng 1/6, khi quy định cho phép những người đã hoàn thành tiêm phòng vắc xin được trực tiếp đến các bệnh viện, cơ sở điều dưỡng để gặp mặt người thân có hiệu lực, người con trai đã gặp và thăm bố đang điều trị nội trú tại bệnh viện phục hồi chức năng ở Buk-gu, Gwangju sau 1 năm 3 tháng. Cảm nhận được hơi ấm của người con trai đang nắm tay mình, người cha đã rơi nước mắt. [Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Nếu ông bà đều được tiêm phòng, gặp mặt gia đình có thể cho phép tập trung từ 10 người trở lên

Thứ nhất, những 'người đã tiêm vắc xin' và 'người đã hoàn thành việc tiêm chủng' được loại trừ khỏi giới hạn hiện tại về số lượng người tập trung (tối đa 8 người) tại cuộc gặp mặt các thành viên trong gia đình ngay lập tức.

Hiện tại, người nhà trước mắt chỉ có thể gặp mặt trực tiếp tối đa 8 thành viên.

Nếu ông, bà đã được tiêm phòng thì có thể gặp mặt tối đa 10 người, và nếu 5 người trong gia đình trực hệ đều được tiêm phòng thì có thể tập hợp tối đa 13 người. Số lượng người được tiêm chủng trong gia đình càng lớn thì số lượng người tập trung, gặp mặt trực tiếp càng nhiều lên.

Người cao tuổi đã được tiêm chủng từ 1 mũi trở lên sẽ có thể sử dụng các cơ sở phúc lợi cho người cao tuổi, chẳng hạn như trung tâm phúc lợi và trung tâm dành cho người cao tuổi.

Nhiều cơ sở phúc lợi xã hội công cộng, vốn đang bị đình chỉ do sự bùng phát của Covid19, sẽ hoạt động trở lại liên tục từ tháng 6 và những người được tiêm chủng có thể tự do tham gia vào các lớp học về mỹ thuật hoặc hướng dẫn sử dụng máy tính chỉ với điều kiện là bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Các cơ sở dành cho người cao tuổi chỉ được tổ chức nhóm nhỏ với những người đã hoàn thành tiêm chủng. Trong nhóm nhỏ này, có thể mở lớp dạy hát hoặc chương trình dạy nhạc cụ hơi, và có thể dùng bữa cùng nhau - những hoạt động hiện đang bị đình chỉ do lo ngại lây lan dịch bệnh thông qua đường nước bọt.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp các quyền lợi giảm giá hoặc miễn trừ hoặc ưu tiên tiếp cận các địa điểm như công viên quốc gia, khu rừng sinh thái và các địa điểm biểu diễn cho những người đã được tiêm chủng.

Bộ Văn hóa, Du lịch và Thể thao và Cục Quản lý Di sản Văn hóa sẽ tổ chức giảm giá với chương trình trải nghiệm cuộc sống phật giáo (templestay) ở các chùa chiền và các chuyến tham quan cung điện vào tháng Sáu.
 
◇ Người thân có thể đến thăm trực tiếp các viện dưỡng lão và cơ sở điều dưỡng khi chỉ cần 1 trong 2 bên (người đến thăm hoặc bệnh nhân) đã được tiêm chủng

Các cuộc thăm khám trực tiếp tại các bệnh viện điều dưỡng và viện dưỡng lão cũng có thể được thực hiện.

Cho đến nay, việc đến thăm các bệnh viện điều dưỡng và cơ sở điều dưỡng bị cấm hoặc chỉ được phép gặp mặt không trực tiếp. Tuy nhiên kể từ 1/6, việc đến thăm trực tiếp sẽ được cho phép nếu một trong hai (bệnh nhân hoặc khách đến thăm) đã hoàn thành việc tiêm chủng.

Tuy nhiên, ở những cơ sở có tỷ lệ tiêm chủng chính của bệnh nhân và nhân viên làm việc tại cơ sở đó dưới 75%, khách đến thăm vẫn phải trải qua xét nghiệm chẩn đoán Covid19 và có kết quả âm tính.

Khách đến thăm sẽ được yêu cầu đặt chỗ trước và các cuộc gặp gỡ sẽ được tổ chức trong một phòng đơn hoặc trong một không gian riêng biệt. Hiện tại, vẫn chưa được ăn, uống chung vào thời điểm này và bệnh nhân sẽ phải đeo khẩu trang và vệ sinh tay trước khi đón tiếp khách đến thăm.

Việc xét nghiệm chẩn đoán Covid19 định kỳ, vốn là bắt buộc đối với nhân viên tại các cơ sở dễ bị lây nhiễm, cũng sẽ được nới lỏng.

Hiện tại, có đến 14.500 cơ sở dễ bị tổn thương như bệnh viện điều dưỡng và cơ sở điều dưỡng, bệnh viện tâm thần, cơ sở chăm sóc người cao tuổi, nhà trẻ đang tiến hành biện pháp xét nghiệm Covid19 một hoặc hai lần một tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên với đối tượng đã hoàn thành tiêm chủng thì không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp xét nghiệm sàng lọc nào nữa.

 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Từ tháng 7, ngay cả khi mới chỉ tiêm mũi vắc xin đầu tiên, bạn vẫn có thể bỏ khẩu trang khi ở ngoài trời

Từ tháng 7, khi 13 triệu người, tương đương 25% dân số, hoàn thành đợt tiêm chủng đầu tiên, "ưu đãi" giao đoạn 2 sẽ được áp dụng, cho phép những người đã tiêm vắc xin tự do hơn trong các hoạt động thường ngày.

Theo đó, dù chỉ mới tiêm mũi vắc xin đâu tiên nhưng bạn vẫn có thể bỏ khẩu trang khi ở các địa điểm ngoài trời, chẳng hạn như công viên và đường leo núi.

Đặc biệt, những người đã hoàn thành tiêm chủng sẽ được loại trừ khỏi tiêu chuẩn về số lượng người tụ tập riêng tư (quy định hiện hành là 5 người hoặc 9 người tùy từng trường hợp) theo mức độ giãn cách xã hội, và có thể tự do tham gia vào các cuộc gặp mặt quy mô nhỏ hoặc các cuộc họp mặt gia đình vào ngày lễ.

Ngoài ra, những người đã tiêm vắc xin cũng sẽ được loại ra quy định hạn chế tham gia các hoạt động tôn giáo trực diện như các buổi lễ nhà thờ. Đối với những người đã hoàn thành tiêm chủng thì có thể tham gia vào dàn hợp xướng và không bị hạn chế tham gia các buổi gặp mặt quy mô nhỏ.

Ngoài ra, những người đã tiêm 1 mũi vắc xin chỉ được loại trừ khỏi số lượng người ở không gian ngoài trời, trong khi những người đã hoàn thành tiêm chủng sẽ không có giới hạn về số lượng người tập trung không chỉ ở ngoài trời mà còn ở trong nhà chẳng hạn như khi đi ăn tại các nhà hàng và quán cà phê.

Từ tháng 10, khi 36 triệu người, 70% dân số, dự kiến ​​sẽ hoàn thành đợt tiêm chủng đầu tiên, "ưu đãi" tiêm chủng giai đoạn 3 sẽ được thực hiện, các biện pháp phòng dịch sẽ được điều chỉnh theo hướng khôi phục cuộc sống hàng ngày trở lại giống như trước khi Covid19 xảy ra, ngoại trừ những không gian đặc biệt như bệnh viện và cơ sở điều dưỡng.

Sau tháng 12, việc bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà cũng đang được xem xét xóa bỏ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기