Kinh tế Chính trị

GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc giảm 2 năm liên tiếp…Liệu xu hướng này có dừng lại trong năm nay?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:21 10-06-2021
Năm ngoái, tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người (GNI) của Hàn Quốc đã giảm năm thứ hai liên tiếp. Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008~2009, tổng thu nhập quốc dân giảm trong hai năm liên tiếp. Khi nền kinh tế bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hậu quả của virus corona vào năm ngoái, tỷ giá hối đoái đồng won-đô la đã tăng và có thể hiểu rằng các chỉ số thể hiện mức sống trung bình của người dân cũng lùi lại một bước.

Đáng chú ý là năm nay, khi nền kinh tế trong nước phục hồi sau cú sốc do virus corona và cho thấy sự phục hồi vững chắc tập trung vào xuất khẩu, thu nhập bình quân đầu người cũng sẽ tăng lên. Khi chính phủ và các viện nghiên cứu lớn nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay lên 4%, quan điểm phổ biến là thu nhập quốc dân cũng sẽ tăng theo.

 

[유대길 기자, dbeorlf123@ajunews.com]

 
Thu nhập quốc dân trì trệ ở mức 30.000 USD?…“Tăng trưởng GNI âm là ảnh hưởng của việc tăng trưởng kinh tế chậm lại do Covid-19”

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 9/6 công bố số liệu cho biết GNI bình quân đầu người của Hàn Quốc trong năm ngoái đạt 37.620.000 won (31.881 USD). Trong năm ngoái, tỷ giá hối đoái won/USD tăng hơn 1%. Nếu tính theo đồng USD thì GNI bình quân đầu người giảm 1%, nhưng nếu tính theo đồng won thì lại tăng 0,2%.

Hàn Quốc bước vào thời đại thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD vào năm 2017, tới năm ngoái là năm thứ 4.

GNI được tính bằng tổng thu nhập của người dân từ các nguồn trong và ngoài nước chia cho tổng dân số, được sử dụng như một chỉ số nhằm nắm bắt mức độ sinh hoạt của người dân một quốc gia. Nếu vượt qua mốc 30.000 USD thì có nghĩa là nước đó tiến vào hàng ngũ quốc gia phát triển.

Tỷ lệ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế năm ngoái của Hàn Quốc là -1%, lần đầu tiên tăng trưởng âm trong vòng 22 năm, kể từ lần tăng trưởng -5,1% vào năm 1998, thời kỳ khủng hoảng tiền tệ châu Á. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc năm 2019 là 2,2%.

Trong năm ngoái, GDP danh nghĩa của Hàn Quốc đạt 1.933.200 tỷ won (1.733,2 tỷ USD), tăng 0,4%, mức tăng thấp nhất trong vòng 22 năm kể từ sau năm 1998 (-0,9%). Chỉ số giảm phát GDP, lấy GDP danh nghĩa chia cho GDP thực tế, tăng 1,3%, mức tăng cao nhất trong vòng ba năm sau mức 2,2% năm 2017.
 
“Nếu không có biến số lớn trong năm nay, thu nhập quốc dân dự kiến ​​sẽ tăng”

Các chuyên gia cho rằng năm nay tình hình đã khác. Khi nền kinh tế phục hồi nhờ xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​sẽ vượt quá 4%. Nhu cầu trong nước và tiêu dùng tư nhân cũng được dự báo sẽ cải thiện trong nửa cuối năm khi việc tiêm chủng mở rộng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đưa ra dự báo tăng trưởng GDP năm nay ở mức 4,0%, nhưng do tốc độ tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm nay đã được điều chỉnh nhẹ lên 1,7% so với mức 1,6% trước đó, kỳ vọng đang được hình thành rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm có thể tăng lên tối đa là 4,2%.

Seong Tae-yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, cho biết “Vì xuất khẩu tăng trưởng quá mạnh, nên thu nhập quốc dân dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay khi nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, sự trì trệ trong lĩnh vực việc làm vẫn còn đó và chúng tôi cho rằng sự phục hồi của các chỉ số trong lĩnh vực việc làm sẽ chậm lại do cú sốc về chi phí lao động đã gây ra bởi đợt tăng lương tối thiểu trước Covid19”.

Một số người nói rằng các điều khoản thương mại đang xấu đi khi giá dầu và nguyên liệu quốc tế tăng trong năm nay, và không có gì yên tâm khi các biến số tỷ giá hối đoái vẫn còn. Tuy nhiên, trong trường hợp tỷ giá hối đoái, đồng won đã tiếp tục mạnh lên do đồng đô la đã suy yếu kể từ tháng Tư. Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng khó có khả năng các yếu tố thương mại hay tỷ giá sẽ lấn át xuất khẩu tăng nhanh.

Park Yang-soo, Giám đốc Cục Thống kê Kinh tế của BOK, cũng cho biết, “Trừ khi tỷ giá hối đoái đồng won cho thấy sự suy yếu mạnh, chúng tôi kỳ vọng thu nhập quốc dân sẽ tăng tính theo đồng USD."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기