Kinh tế Chính trị

Ông chủ mới của eBay Korea sẽ là?…Liên minh Naver·Shinsegae vào đàm phán mua lại sẽ tạo ra 'khủng long' ngành phân phối

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:45 17-06-2021
Nếu Shinsegae Group hoàn tất hợp đồng chính với eBay Korea, nó được kỳ vọng sẽ nổi lên như một con khủng long phân phối trực tuyến và ngoại tuyến.

Được biết, Shinsegae đã đưa ra mức giá khoảng 4 nghìn tỷ won như mức giá dự kiến ​​để mua lại eBay Korea. Có thể đặt cược lớn nhờ vào hỏa lực hỗ trợ của Naver, hút được lực lượng thiện chiến, và đó là nhờ vào dòng tiền từ tài sản cuối năm 2019. Nếu E-Mart, bộ phận mua sắm ngoại tuyến của Tập đoàn Shinsegae, mua lại eBay Hàn Quốc, theo dự đoán của ngành công nghiệp, Tập đoàn Shinsegae sẽ chịu trách nhiệm 80% và Naver 20% giá mua lại.

Ngành công nghiệp đang dự đoán rằng Shinsegae sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tiếp quản khi thể hiện lợi thế áp đảo về giá cả. Được biết, đối thủ bán lẻ Lotte Group đã cạnh tranh gay gắt đến phút cuối cùng.

Hiện tại, E-Mart cho biết thông qua một thông báo công khai, “Vào ngày 7 tháng 6 năm 2021, chúng tôi đã tham gia đấu thầu chính để mua lại cổ phần của eBay Korea Limited và chúng tôi đang thảo luận với người bán, eBay Inc., nhưng không có gì đã được xác nhận tại thời điểm này. ”Chúng tôi sẽ xuất bản lại nó vào thời điểm nó được xác nhận hoặc trong vòng một tháng,” ông nói và nói rằng vẫn chưa có gì được xác nhận.
Kịch bản mong đợi khi Shinsegae-Naver Consortium được xác nhận

Giá trị dự kiến ​​ban đầu của thị trường của eBay Hàn Quốc là khoảng 3 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng nhiễm coronavirus (COVID-19) mới xảy ra vào năm ngoái, thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển nhanh chóng và nhiều yếu tố tích cực khác nhau đã được nêu ra, và trụ sở eBay Hàn Quốc được biết đã đưa ra giá bán khoảng 5 nghìn tỷ won.

Trong cuộc đấu thầu chính, Shinsegae đưa ra tổng cộng khoảng 4 nghìn tỷ won làm giá mua lại (dựa trên việc mua lại 100% cổ phần). Nếu hợp đồng chính được ký kết, Shinsegae sẽ chịu 80%, Naver sẽ chịu trách nhiệm khoảng 20%.

Trong ngành, phân tích được đưa ra rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tối đa hóa sức mạnh tổng hợp, đa dạng hóa kinh doanh và mở rộng cổ phần giữa Shinsegae và Naver, những người dẫn đầu trong ngành công nghiệp trực tuyến ngoại tuyến, tương ứng.

Năm ngoái, giao dịch mua sắm trực tuyến của Naver lên tới 27 nghìn tỷ won và 20 nghìn tỷ won của eBay Korea. Nền tảng mua sắm trực tuyến của Tập đoàn Shinsegae, SSG.com, có giá trị giao dịch là 4 nghìn tỷ won. Nếu Naver và Shinsegae hợp lực để nắm lấy eBay Hàn Quốc, một liên minh mua sắm lớn trị giá khoảng 51 nghìn tỷ won sẽ được tạo ra với một phép tính đơn giản. Ngoài việc Coupang áp đảo (22 nghìn tỷ won), nó có thể đảm bảo hơn 30% trong số 161 nghìn tỷ won giao dịch mua sắm trực tuyến trong nước vào năm ngoái.

Tuy nhiên, cũng có dự báo cho rằng việc mua lại eBay có thể trở thành 'liều thuốc độc' trong mối quan hệ tương lai với Naver. Vì cả hai công ty đều có 'vị thế vững chắc', do lo ngại rằng các tình huống phức tạp có thể phát triển trong bối cảnh quan hệ trong tương lai chẳng hạn như cấu trúc vốn chủ sở hữu và phương pháp quản lý.

Ngoài ra, trong khi tầm quan trọng của hậu cần đang nổi lên, việc eBay Korea thiếu mạng lưới phân phối như Fulfillment cũng được chỉ ra là một bất lợi. Trong ngành, dù eBay Hàn Quốc đạt lợi nhuận 16 năm liên tiếp, điều hiếm có trong các công ty thương mại điện tử, nhưng người ta cũng chỉ ra điều này là do hãng này tập trung vào lợi nhuận hơn là thị phần.

Từ lâu, Tập đoàn Shinsegae đã nói rằng họ sẽ không thực hiện một bức tranh lùi bước sau thương vụ mua lại eBay do thiếu vốn.

Theo ngành công nghiệp, Shinsegae bắt đầu chuyển tài sản bất động sản thành tiền mặt vào cuối năm 2019 và được biết là đã đảm bảo khoảng 2 nghìn tỷ won đạn thật vào đầu năm nay. Người ta xác nhận rằng E-Mart đã chuẩn bị kỹ lưỡng các khoản vay bổ sung với các cửa hàng lớn làm tài sản thế chấp.

Tại Shinsegae, được biết, Giám đốc điều hành E-Mart Kang Hee-seok đã báo cáo trực tiếp với Chủ tịch Lee Myung-hee về việc mua lại eBay Korea. Việc Chủ tịch Lee trực tiếp nhận báo cáo có nghĩa là dự án này rất quan trọng.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Shinsegae Jung Yong-jin đã nhiều lần khiêu khích Lotte kể từ khi ông tiếp quản đội bóng chày vào đầu năm nay. Phó Chủ tịch Chung cũng nhận xét thông qua Instagram rằng “Lotte đang không hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh kết hợp phân phối và bóng chày”.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기