Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Kim Bu-gyeom điện đàm với thủ tướng Phạm Minh Chính…"Sớm đạt được 100 tỷ đô la thương mại"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:55 22-07-2021
Hai Thủ tướng thống nhất chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine; chăm lo cho nhân dân 2 nước, trong đó có việc tiêm vaccine.

Thủ tướng Kim Bu-gyeom đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Thành vào sáng ngày 22 và trao đổi về quan hệ song phương và hợp tác thực chất, hợp tác ứng phó với Covid-19, và sự an toàn của người dân và công ty Hàn Quốc tại Việt Nam .

Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Kim cho biết: "Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, hai nước đã mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị và văn hóa xã hội. Ngày nay, Việt Nam là đối tác hợp tác chiến lược của Hàn Quốc và là trọng điểm đối tác trong Chính sách Phương Nam Mới. "

Thủ tướng Chính cũng đáp lời “Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của Thủ tướng Kim về tầm quan trọng của quan hệ song phương. Hai nước hãy tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau để quan hệ song phương có thể phát triển hơn nữa nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới”.

Cụ thể, Thủ tướng Kim nói: “Hàn Quốc và Việt Nam hãy cùng nhau đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu Covid-19 chẳng hạn như sớm đạt được 100 tỷ USD kim ngạch thương mại. Nếu những khó khăn như chậm nhập cảnh đặc biệt đối với doanh nhân và khó khăn trong vận hành nhà máy sản xuất được giải quyết nhanh chóng, các công ty Hàn Quốc có thể sẽ tin tưởng chính phủ Việt Nam hơn và tích cực đầu tư vào Việt Nam hơn nữa."

Đáp lại, Thủ tướng Chính cho biết “Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của các công ty Hàn Quốc đối với nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ để đảm bảo các hoạt động kinh doanh của các công ty Hàn Quốc diễn ra suôn sẻ”.

Đồng thời, Thủ tướng Kim cũng giới thiệu sự đóng góp của Chính phủ Hàn Quốc đối với COVAX trong việc tiếp cận công bằng với vắc xin trong cộng đồng quốc tế và đề nghị “Hãy tăng cường hợp tác giữa 2 nước về các giải pháp đối phó với Covid-19". Thủ tướng Kim cũng yêu cầu sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ tích cực của chính phủ Việt Nam, chẳng hạn như tiêm phòng sớm để người dân Hàn Quốc ở Việt Nam có thể an tâm tiếp tục cuộc sống, sinh hoạt và làm việc ở Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn về việc Hàn Quốc đã hỗ trợ cung cấp dịch vụ kiểm dịch và y tế cho Việt Nam ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát cũng như chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch, đồng thời cho biết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực tích cực để đảm bảo rằng người dân Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam không gặp quá nhiều bất tiện do Covid-19 gây ra. "

Đồng thời, Thủ tướng Chính cũng mong muốn tăng cường hợp tác cung cầu, phát triển và sản xuất vắc xin, chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong lĩnh vực kiểm dịch, chẳng hạn như tiêm chủng.

Thủ tướng Kim Bu-gyeom vui vẻ nhận lời "Chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết của mình với Việt Nam về việc thiết lập hệ thống quản lý tiêm chủng, quản lý phân phối và kiểm kê vắc xin cũng như hiện trạng tiêm chủng trên toàn quốc."

Thủ tướng hai nước cho rằng còn nhiều dư địa cho hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc vì hòa bình và ổn định ở khu vực, nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu như hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, Biển đông và biến đổi khí hậu.

Mặt khác, trong cuộc điện đàm cùng ngày, Thủ tướng Kim Bu-gyeom đã mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao vào năm tới để mở rộng trao đổi cấp cao, và Thủ tướng Chính bày tỏ cảm ơn về lời mời và cũng gửi lời mời Thủ tướng Kim tới thăm Việt Nam.

 

Thủ tướng Hàn Quốc Kim Bu-gyeom (trái) và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (phải) điện đàm vào ngày 22/7/2021.[Ảnh=TTXVN]


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기