Đời sống Xã hội

40% nhân viên tại các đại lý du lịch lớn ở Hàn Quốc lựa chọn rời công ty

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:39 26-08-2021
Số lượng nhân viên của 6 công ty niêm yết giảm 40% trong 2 năm…Hana Tour ↓53% Tình hình kinh doanh vẫn rất chậm chạp do COVID-19 kéo dài…Lương chỉ còn 'một nửa'
Dịch bệnh COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Các công ty du lịch lớn đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồn tại trong hơn một năm. Còn rất xa khi họ có thể trở lại bình thường và cũng với đó số lượng không ít các nhân viên đã lựa chọn phương án ra đi .

Theo dữ liệu do Dịch vụ Giám sát Tài chính công bố vào ngày 26, tính đến cuối tháng 6 năm nay, tổng số nhân viên của sáu công ty du lịch có niêm yết trên sàn chứng khoán tại Hàn Quốc là 3.201 người, giảm 39,7% so với tháng 6 năm 2019 trước khi bùng phát dịch bệnh. Công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc - Hana Tour hiện chỉ còn 1.192 nhân viên, giảm mạnh 52,8% so với trước dịch, và số nhân viên của Mode Tour là 988 người, giảm 18,1% so với thời kỳ trước dịch. Nhân sự của các công ty du lịch như Yellow Balloon, Red Cap, Sejoong, Very Good Tour cũng bị cắt giảm đáng kể.

 

Sự biến động trong số lượng nhân viên tại 6 đại lý du lịch lớn. [Ảnh=Yonhap News]


Vào cuối tháng 3 năm nay, gần 1.000 nhân viên đã từ chức sau khi Hana Tour triển khai hệ thống thôi việc tự nguyện. Sau khi bùng phát dịch bệnh, Hana Tour đã cung cấp cho nhân viên nghỉ phép có lương hoặc không lương để duy trì sự ổn định việc làm. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh bùng phát trong thời gian dài, công ty không thể chịu được gánh nặng thâm hụt và đã bắt đầu thực hiện phương án tự nguyện thôi việc Kết quả là, số lượng nhân viên, vốn đạt 2.158 người vào cuối tháng 3, đã giảm mạnh xuống chỉ còn gần một nửa chỉ sau 3 tháng. 

Tại Red Cap Tour, một công ty kinh doanh du lịch và cho thuê xe hơi, số lượng nhân viên trong lĩnh vực du lịch vào cuối tháng 6 là 110 người, giảm 59,4% so với hai năm trước.

Nguyên nhân chính khiến nhân viên công ty lữ hành phải nghỉ việc với số lượng lớn vẫn là việc tạm dừng các chuyến du lịch nước ngoài do dịch COVID-19 khiến các công ty lữ hành gặp khó khăn chưa từng có.

Doanh số bán hàng của Hana Tour trong nửa đầu năm nay là 15,9 tỷ won (khoảng 309,3 tỷ VND), chỉ bằng 3,8% so với nửa đầu năm 2019 và thâm hụt lũy kế đạt 65,6 tỷ won. Trong nửa đầu năm, thu nhập bình quân đầu người của nhân viên đã giảm từ 14 triệu won (khoảng 200,7 triệu VND) trong cùng kỳ năm ngoái xuống còn 8 triệu won. Thu nhập bình quân đầu người của nhân viên các hãng như Mode Tour, Very Good Tour cũng bị giảm gần một nửa so với trước khi có dịch.

Hàn Quốc ban đầu dự định thực hiện biện pháp "Bong bóng du lịch" để giảm/miễn các biện pháp cách ly sau khi nhập cảnh cho khách du lịch nước ngoài vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, do sự bùng phát của đợt dịch thứ tư, kỳ vọng về biện pháp này cũng đã tan biến và cũng rất khó để các công ty du lịch cải thiện hoạt động của họ vào lúc này.

Mặc dù các hãng lữ hành đã cố gắng thu hồi những thiệt hại của ngành thông qua sản phẩm bay “không hạ cánh” nhưng hiệu quả cũng không mấy khả quan.

Một người phụ trách một công ty du lịch cho biết: “Vốn dĩ trước và sau Tết Trung thu, tôi rất kỳ vọng vào việc phát hành các chuyến du lịch nước ngoài, tôi cũng nhận được nhiều cuộc gọi tư vấn của khách hàng. Tuy nhiên, việc dịch bệnh đã lan rộng gần đây đã khiến nhu cầu du lịch của mọi người giảm đi rõ rệt, thêm vào đó một số khách hàng đã đặt chỗ cũng đề nghị được hủy bỏ các hợp đồng."

 

Sảnh đến nhà ga số 1 của sân bay quốc tế Incheon vắng lặng do ảnh hưởng của COVID-19. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기