Đời sống Xã hội

Bi kịch của những cá nhân tự kinh doanh tại Hàn Quốc trong dịch COVID-19…Có ít nhất 22 người đã đưa ra lựa chọn cực đoan

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:25 16-09-2021
Ông A, người điều hành một quán bia ở Mapo-gu, Seoul trong 23 năm, đã từ giã cõi đời vào ngày mùng 7. Thật khó để vượt qua ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã kéo dài gần 2 năm. Trước khi chết, A đã trả lại căn phòng thuê mà ông đang ở để gửi số tiền lương cuối cùng cho các nhân viên.

Vào ngày 12, ông B, chủ một nhà hàng gà ở Yeosu, Jeollanam-do và ông C, người điều hành một cơ sở giải trí ở Wonju, Gangwon-do vào ngày 15 cũng đã đi đến quyết định tương tự. Những lời cuối cùng của B để lại chỉ vỏn vẹn 'Tình hình kinh tế thực sự quá khó khăn. Con có lỗi với bố mẹ”.

 

Hoa cúc được đặt trước cửa hàng bia của một lao động tự do A (57 tuổi), người cuối cùng đã đưa ra lựa chọn cực đoan sau khi gặp khó khăn về tài chính do sự bùng phát COVID-19 vào ngày 14 để tưởng nhớ người đã khuất. [Ảnh=Yonhap News]


Dịch bệnh COVID-19 đã giáng một đòn mạnh chưa từng có đối với phần lớn các cá nhân tự kinh doanh. Trong bối cảnh khu vực đô thị tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ trong vài tháng, giá thuê nhà không ổn định, thua lỗ về mặt doanh thu, các khoản vay chồng chất khiến ngày càng nhiều cá nhân tự kinh doanh lâm vào cảnh khó khăn.

Kim Ki-hong, đồng đại diện của Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia về Việc làm cho Doanh nghiệp Tự do, cho biết, “Trong hai hoặc ba ngày qua, đã có 22 báo cáo về các lựa chọn cực đoan. Một khi sự thật được xác nhận, vụ việc sẽ được tiết lộ với sự đồng ý của tang quyến,” ông nói.

Theo báo cáo "Xu hướng việc làm tháng 8" do Cục Thống kê công bố vào ngày 15 cho thấy số lượng cá nhân tự kinh doanh là 5,55 triệu trong tháng trước, giảm 5.000 người so với năm trước. Và ít hơn 112.000 người so với năm 2019, thời điểm trước khi có COVID-19. Tỷ lệ lao động tự do trong tổng dân số có việc làm là 20,1%, cũng là mức kỷ lục thấp nhất kể từ khi thống kê bắt đầu được thực hiện.

Mặc dù tổng dân số việc làm tăng 518.000 người so với cùng kỳ năm ngoái và thị trường việc làm có dấu hiệu phục hồi, nhưng sự sụt giảm việc làm trong ngành dịch vụ, ngành ăn uống, ngành bán buôn và bán lẻ, nơi tập trung nhiều lao động tự do lại càng rộng ra trong hai tháng liên tiếp. Số lượng cá nhân tự kinh doanh có nhân viên là 1,301 triệu người vào tháng trước, giảm 61.000 người so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận giá trị thấp nhất kể từ tháng 8/1990 và có xu hướng giảm trong 33 tháng liên tiếp kể từ tháng 12/2018.

Các cá nhân tự kinh doanh dưới áp lực trả nợ đang rơi vào vòng luẩn quẩn của việc 'vay nợ để trả nợ'. Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK), tính đến cuối tháng 3, số dư các khoản cho vay các cá nhân tự kinh doanh là 831,8 nghìn tỷ won, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái, cao gấp đôi tốc độ tăng cho vay hộ gia đình (9,5%) trong cùng thời kỳ. Vào cuối tháng 3, có 2.456.000 người lao động tự do mắc nợ với khoản nợ trung bình 338 triệu won/người.

Theo một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi do Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc thực hiện đối với 500 người tự kinh doanh vào tháng trước, 39,4% số người được hỏi cho biết họ đang cân nhắc đóng cửa doanh nghiệp vì doanh thu giảm mạnh, không có khả năng trả tiền thuê nhà và chi phí lao động cũng như không thể chịu nổi áp lực trả các khoản đã vay.

Ủy ban Quốc gia về các biện pháp bất thường đối với cá nhân tự kinh doanh đã tổ chức một cuộc họp báo cách đây vài ngày, kêu gọi chính phủ quan tâm đến những thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra cho các cá nhân tự kinh doanh, "Chính phủ nên có các biện pháp có trách nhiệm để bi kịch tột cùng của các chủ doanh nghiệp nhỏ và người lao động tự do không lặp lại." ▶ Rút lại các hướng dẫn kiểm dịch tập trung vào các hạn chế về giờ làm việc và số lượng người ▶ Loại bỏ các hạn chế kinh doanh cho tất cả các chủ doanh nghiệp nhỏ ▶ Mở rộng phạm vi bồi thường thiệt hại, v.v.

Kim Sang-bong, giáo sư kinh tế tại Đại học Hansung, cho biết “Hiện tại, tình hình đối với lao động tự do sẽ chỉ được cải thiện khi chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm dịch. Thêm vào đó, chúng ta cần thực hiện các chính sách công nghiệp và việc làm hỗ trợ các lĩnh vực khác nhau để người được tuyển dụng có thể lựa chọn các ngành khác ngoài việc tự kinh doanh, chẳng hạn như ngành dịch vụ."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기