Đời sống Xã hội

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm ở Hàn Quốc đứng gần cuối trong 37 nước OECD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:18 18-11-2021
Theo một phân tích, tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc thấp đến mức chỉ đứng thứ 31/37 quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

 

Tỷ lệ có việc làm của thanh niên tốt nghiệp đại học trong năm 2020. [Ảnh=Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI)]


Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI), trực thuộc Liên đoàn Kinh tế Quốc gia Hàn Quốc (FKI) đã phân tích tỷ lệ hoàn thành giáo dục đại học và các chỉ số việc làm của thanh niên (25~34 tuổi) ở các nước OECD và kết quả là tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc là 75,2% chỉ xếp hạng 31 trong số 37 quốc gia OECD, thấp hơn so với Anh (90,6%), Đức (88,4%) và Nhật Bản (87,8%).

Đặc biệt, tỷ lệ dân số không hoạt động kinh tế trong nhóm thanh niên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc là 20,3%, cao thứ ba trong số các quốc gia thành viên của OECD.

Theo kết quả điều tra của OECD, tỷ lệ 'trái nghành' giữa chuyên ngành và công việc của người lao động Hàn Quốc lên tới 50%, đứng đầu trong số 22 quốc gia OECD. Trong một cuộc khảo sát do Văn phòng Thống kê Quốc gia thực hiện năm nay, tỷ lệ không phù hợp giữa công việc và chuyên ngành là 52,3%, cho thấy hơn một nửa số người được tuyển dụng làm công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc phân tích rằng lý do dẫn đến sự không phù hợp nghiêm trọng giữa chuyên ngành và công việc là do hạn chế trong tuyển sinh đại học. Số lượng nhân viên của Khoa Kỹ thuật Máy tính tại Đại học Stanford, Hoa Kỳ đã tăng từ 141 người năm 2008 lên 745 người vào năm ngoái, tăng hơn 5 lần; trong khi số lượng sinh viên cùng ngành tại Đại học Seoul ở Hàn Quốc chỉ tăng từ 55 lên 70 người. Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc nhấn mạnh rằng Hàn Quốc nên nới lỏng các quy định về hạn ngạch đại học để ngành này có thể cung cấp kịp thời số lượng nhân lực cần thiết.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng tốc độ tạo việc làm có trình độ học vấn cao không thể theo kịp sự gia tăng của số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, và có sự mất cân đối giữa cung và cầu trên thị trường lao động. Từ năm 2013 cho đến năm 2020, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc tăng trung bình 3% mỗi năm, trong khi các vị trí cấp cao chỉ tăng 1,3% trong cùng thời kỳ.

Khi cơ cấu công nghiệp thay đổi, các công việc hiện có ngày càng giảm. Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho rằng cấu trúc thị trường lao động cứng nhắc của Hàn Quốc cũng đã cản trở sự gia tăng việc làm của thanh niên. Theo báo cáo 'Xếp hạng năng lực cạnh tranh thị trường lao động' của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy Hàn Quốc chỉ đứng thứ 97 trong số 141 quốc gia.

Choo Gwang-ho, Giám đốc Văn phòng Chính sách Kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho biết, mặc dù trình độ học vấn trung bình của thanh niên Hàn Quốc đạt mức cao nhất nhưng hiệu quả phân bổ nguồn nhân lực lại ở mức tương đối thấp.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기