Đời sống Xã hội

[K-Pop đã thay đổi cuộc sống của tôi như thế nào?] Hari Won, "K-Pop sẽ vẫn là xu hướng của nhạc Việt sau dịch COVID-19"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:51 01-12-2021

“Điều nổi bật nhất trong nền âm nhạc Việt Nam, vốn đã bị COVID-19 làm đảo lộn, chính là K-Pop.”


Vào ngày 25/10, Hari Won một ca sĩ kiêm diễn viên nổi tiếng của Việt Nam, đã có buổi gặp gỡ tại Thành phố Hồ Chí Minh bởi Nhật báo Kinh tế AJU. Khi được hỏi về thực trạng của K-Pop trong nền âm nhạc Việt Nam, Hari Won đã trả lời như vậy.

Với ảnh hưởng của dịch bệnh, có không ít ý kiến cho rằng nền âm nhạc Việt Nam đang trở nên nhạy cảm hơn với các luồng văn hóa ngoại lai hơn trước. Mặc dù xuất nhập cảnh ở nước ngoài bị hạn chế, tuy nhiên thay vào đó là số lượng người sử dụng các nền tảng trực tuyến không biên giới lại nhiều hơn. Xu hướng này gần đây đã thúc đẩy K-pop trở thành dòng nhạc thịnh hành, Hariwon nhấn mạnh.

Hariwon, được biết đến với ca khúc tiếng Việt năm 2016 “Anh cứ đi đi”, cô hoạt động không chỉ với vai trò ca sĩ mà còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực giải trí khác nhau. “Anh cứ đi đi” cho đến nay đã thu được 22,9 triệu lượt nghe trên Zing MP3, một trong những bảng xếp hạng âm nhạc lớn của Việt Nam. MV chính thức cũng thu về 44 triệu lượt xem, và phiên bản remix của video cũng thu về 7,1 triệu lượt xem.

Khi sức ảnh hưởng của K-pop ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều nghệ sĩ gốc Hàn hoặc lai giữa Hàn Quốc hoạt động tích cực trong làng giải trí Việt Nam với cái tên được gọi là những ngôi sao Hallyu "bản địa hóa". Những người có cả khả năng cảm thụ tiếng Hàn và tiếng Việt được coi là có lợi thế trong làng giải trí trong nước cũng như chiếm một vị trí quan trọng trong làng giải trí Việt Nam. Hari Won là một ngôi sao tiêu biểu. Cơn sốt Hallyu ngày càng nóng lên qua từng năm cũng đã tác động đến việc tăng cường độ nổi tiếng của Hari Won tại Việt Nam.
 

[사진=Hari Won cung cấp]

 
◆ K-Pop đang được bản địa hóa tại Việt Nam
Hari Won sinh ra ở Seoul, nhưng đã học cấp 1 và cấp 2 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế nữ ca sĩ có thể nói cả tiếng Việt và tiếng Hàn. Hari Won, người đã mơ ước trở thành một người nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ, đã ra mắt tại Hàn Quốc vào năm 2003 với tư cách là nhóm nhạc nữ 4 thành viên 'Kiss'. Tuy nhiên, nhóm đã tan rã sau hai năm và Hari Won sau đó đã chuyển đến Việt Nam.

Việt Nam mở ra cơ hội mới cho Hari Won. Cô không từ bỏ ước mơ của mình và được biết đến qua chương trình thử giọng 'Bước nhảy xì teen' năm 2007. Trong thời gian đó, Hari Won xuất hiện trong nhiều tác phẩm và cũng hoạt động như một ca sĩ. Đặc biệt, Hari Won đã trở nên nổi tiếng thông qua chương trình truyền hình thực tế "Amazing Race Vietnam" năm 2013. Kể từ đó, cô ấy đã hoạt động tích cực trong các chương trình giải trí khác nhau, xuất hiện trong các bộ phim và phát hành album. Năm 2016, cô cũng gây chú ý với cuộc hôn nhân với MC nổi tiếng Trấn Thành.

Đối với Hari Won, hiện đang tập trung cho các hoạt động trên kênh YouTube cá nhân do COVID-19, K-pop cũng là một kênh tốt để giao lưu với người hâm mộ. Vì K-pop quá phổ biến ở Việt Nam nên họ thường thực hiện các bài hát cover hoặc cover vũ đạo K-pop trên các chương trình phát sóng trên YouTube.

Hari Won cho biết, "Vì phản hồi rất tuyệt vời, đôi khi tôi hát các bài hát nổi tiếng của Hàn Quốc trên YouTube như một sự kiện dành cho người hâm mộ. Không chỉ riêng tôi mà những người nổi tiếng và các YouTuber Việt Nam cũng vậy. Ví dụ như trường hợp các bài nhảy của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc T-Ara, nhiều YouTuber Việt Nam đã tung ra các video dance cover bắt chước vũ đạo."
 

[사진=Hari Won cung cấp]


Hari Won khẳng định phong cách K-pop đang được đánh giá là một 'thể loại thịnh hành' trong làng giải trí Việt. Nữ ca sĩ cho biết, "K-pop đang thực sự trở thành xu hướng chủ đạo, vì vậy số lượng người nổi tiếng theo phong cách K-pop đang tăng lên đáng kể. Quan trọng là, làng giải trí Việt Nam không coi đây là điều xấu."

Hari Won, người đã tham gia làng giải trí lâu năm, đánh giá rằng K-pop hiện đã vượt ra khỏi lãnh địa độc quyền của một số ca sĩ Hàn Quốc. Nữ ca sĩ chỉ ra rằng "Tôi nghĩ việc làng giải trí Việt đi theo phong cách âm nhạc K-pop đang dẫn đầu nền âm nhạc toàn cầu là điều đương nhiên. Thực ra, rất nhiều bạn Việt Nam muốn tìm hiểu về trang phục, thời trang và cách biểu diễn lộng lẫy của các ca sĩ Hàn Quốc."

Tuy nhiên, cô cũng cho rằng trong khi có những ca sĩ đẩy mạnh phong cách K-pop thì một số ca sĩ lại pha trộn K-pop với phong cách pop của Mỹ. Tuy nhiên, vì Việt Nam có nền văn hóa phương Đông giống với Hàn Quốc, cho nên ngày nay các ca khúc và xu hướng thời trang mang phong cách Hàn Quốc được giới âm nhạc Việt Nam ưa chuộng hơn cả. Hari Won chia sẻ thêm, các nhóm nhạc Việt Nam giống các nhóm nhạc Hàn Quốc về nhiều mặt, nhìn qua thì có vẻ không khác mấy so với các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc.

Trên thực tế, dù K-pop đang phổ biến trên toàn thế giới, nhưng một trong những khu vực có lịch sử lâu đời nhất về cơn sốt K-pop ở nước ngoài chính là Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở khu vực này, nơi mà sự nổi tiếng của các ca sĩ Hàn Quốc đã tăng lên từ đầu những năm 2000, K-pop tiếp tục phổ biến từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hypebot.com, một trang truyền thông văn hóa nước ngoài, cho biết, "Có nhiều lý do khiến K-pop trở nên phổ biến khắp châu Á. Khả năng tiếp cận địa lý cho phép người hâm mộ không chỉ thưởng thức phát trực tuyến kỹ thuật số mà còn cả các buổi hòa nhạc tại chỗ. Đồng thời, ca từ thuần khiết và tích cực của K-Pop rất phù hợp với xu hướng văn hóa châu Á. Hơn hết, Indonesia (28%) và Việt Nam (27%) với dân số trẻ đông đảo bị ảnh hưởng rất nhiều bởi K-pop, nơi có nhiều các nhóm nhạc thần tượng với ngoại hình bắt mắt."

Khi phạm vi ảnh hưởng ngày càng mở rộng, K-pop đang dần phát triển thành nhiều hình thức khác nhau. K-pop không còn có nghĩa là các ca sĩ Hàn Quốc đã ra mắt tại Hàn Quốc và hát bằng tiếng Hàn. Thành viên Lisa của Black Pink đang được yêu thích trên toàn cầu, đồng thời thành lập một fandom có ​​phần khác biệt so với fandom K-Pop hiện có ở Thái Lan. Các nhóm nhạc theo phong cách K-pop đang lần lượt mọc lên ở nước ngoài.

Thực tế, Hari Won chỉ ra rằng K-pop cũng đang có tác động đến âm nhạc đại chúng Việt Nam (V-POP). Nữ ca sĩ cho biết "Có vẻ như nhiều bài đang ra mắt hiện nay đều có chút gì đó mang hơi hướng phong cách của Hàn Quốc. Ngày càng có nhiều bản ballad trữ tình và tinh tế trong làng âm nhạc Việt, điều này phản ánh một thực tế là V-pop đang ngày càng nhận nhiều ảnh hưởng bởi K-pop theo thời gian."

Nhà phê bình Jeong Byeong-wook, người trước đây đã trả lời phỏng vấn Nhật báo Kinh tế AJU, đã trích dẫn 'bản địa hóa' là một trong những trường hợp khiến cơn sốt K-pop tiếp tục. Nhà phê bình Jeong đã chỉ ra rằng, "K-pop phát triển ra khỏi nước ngoài có thể được xếp vào một thể loại mới hoặc một mốt mới trong tương lai." Ở Việt Nam, nơi ảnh hưởng của K-pop đang được hình thành từ thế hệ này sang thế hệ khác, hiện tượng như vậy đã và đang xuất hiện.
 

[사진=Thanh Niên]

 
◆ K-pop trở thành kênh văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Hari Won, người đã hoạt động ở Việt Nam một thời gian dài, cô đang cảm nhận được sự phổ biến của K-pop. Hari Won chia sẻ "Ngày nay, K-pop đã trở thành một thứ âm nhạc có thể nghe rất dễ dàng ở mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy nó ở các nhà hàng và quán cà phê bình thường. Khi mức độ của K-pop dần tăng lên, nó đã hoàn toàn trở thành một âm nhạc chính thống cùng với nhạc pop Việt Nam (V-POP). Đặc biệt gần đây, BLACKPINK và BTS thực sự nổi tiếng, và ngay cả khi bạn chỉ cần bắt gặp ai đó trên đường phố Việt Nam và hỏi họ, hầu hết họ đều có thể sẽ biết 2 nhóm nhạc này."

Hari Won cho rằng nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc đang lan rộng mạnh mẽ đã và đang đóng vai trò như một đường dẫn văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam. “K-pop đi đầu trong việc kết nối Hàn Quốc và Việt Nam. Thông qua phương tiện văn hóa K-pop, người Việt Nam đang tiếp cận dễ dàng hơn với Hàn Quốc và sự quan tâm của họ đến Hàn Quốc ngày càng tăng. Ban đầu, họ nghe bài hát và cảm thấy thích thú với Hàn Quốc, rồi họ yêu thích ẩm thực, và sau đó, ngày càng nhiều người quan tâm đến văn hóa, phong tục và nhiều điều khác nhau của Hàn Quốc", Hari Won cho biết. 

Hari Won thổ lộ "Trước đây, khi nói đến âm nhạc đại chúng nước ngoài ở Việt Nam, nhạc pop Mỹ là tất cả, nhưng sau khi dịch bệnh COVID-19 qua đi, trong thời đại bình thường mới, K-pop chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ. Tôi muốn đóng vai trò là 'người truyền bá làn sóng Hàn Quốc' để nhiều người Việt Nam quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc hơn."

Sinh ra với 2 dòng máu Việt - Hàn, đã trở thành một ưu điểm giúp Hari Won mở ra một thế giới trải nghiệm mới. Hari Won nói, "Tôi nghĩ tôi đã tiếp nhận và thưởng thức rất nhiều điều từ cả Hàn Quốc và Việt Nam kể từ khi tôi còn là một đứa trẻ. Tôi muốn đáp lại sự giúp đỡ mà tôi đã nhận được khi lớn lên ở cả hai quốc gia.

"May mắn thay, bây giờ tôi đã có thể đền đáp lại một điều gì đó. Việc hỗ trợ học bổng cho các em thuộc các gia đình đa văn hóa và các em có hoàn cảnh khó khăn là rất ý nghĩa."


[Bài viết gốc được thực hiện bởi phóng viên Kim Tae-un (phóng viên thường trú tại Hà Nội, Việt Nam)]

◆ Bài viết này được thực hiện với sự hỗ trợ chi phí của Tổ chức Báo chí Hàn Quốc (Korea Press Foundation).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기