Kinh tế Chính trị

Ngành công nghiệp miễn thuế tại Hàn Quốc lại lao đao vì biến chủng Omciron

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:22 08-12-2021
Gần đây, chủng virus đột biến của COVID-19 'Omicron' đã lây lan trên toàn cầu, và việc du lịch nước ngoài vừa có dấu hiệu phục hồi đã lại một lần nữa hạ nhiệt, điều này trực tiếp khiến ngành hàng miễn thuế một lần nữa phải đối mặt với những thách thức lớn.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Để hỗ trợ ngành công nghiệp miễn thuế, chính phủ Hàn Quốc gần đây đã quyết định kéo dài thời gian giảm phí thuê cơ sở sân bay và tiền thuê vốn sẽ được chấm dứt vào tháng 12 thêm 6 tháng, theo cách này các ngành liên quan sẽ được hỗ trợ 477,3 tỷ won (tương đương 9,3 nghìn tỷ VNĐ).

Phân tích chỉ ra rằng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đã quyết định kéo dài thời gian miễn trừ tiền thuê mặt bằng khi xem xét tác động tiêu cực có thể xảy ra của biến chủng Omicron đối với ngành miễn thuế. Với sự cải thiện liên tục của tỷ lệ tiêm chủng, ngành công nghiệp miễn thuế ban đầu dự kiến ​​hiệu suất sẽ trở lại bình thường trong thời gian sắp tới, nhưng sự xuất hiện của Omicron đã khiến hy vọng phục hồi hiệu suất trở nên mong manh.

Về quyết định của Chính phủ, ngành miễn thuế cho biết dù thời gian miễn giảm chỉ kéo dài thêm nửa năm nhưng chính sách như vậy vẫn có thể giảm bớt một phần gánh nặng tiền thuê mặt bằng.

Tháng trước, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện các biện pháp khôi phục cuộc sống hàng ngày theo từng giai đoạn, và hoạt động du lịch nước ngoài đã hồi phục. Đặc biệt, du khách Singapore đã ký hiệp định bong bóng du lịch với Hàn Quốc là những du khách nước ngoài đầu tiên đến thăm Hàn Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát, mang lại tia hy vọng cho ngành du lịch và hàng miễn thuế.

Theo tin tức từ Lotte Duty Free vào tháng trước, hơn 10 khách du lịch theo nhóm người Singapore đã đến cửa hàng chính Myeongdong ở Jung-gu, Seoul trong chuyến du lịch của họ ở Hàn Quốc để mua sắm miễn thuế trong khoảng một giờ. Đây là lần đầu tiên Lotte Duty Free đón khách đoàn nước ngoài sau 634 ngày kể từ ngày 28/2/2020.

Các cửa hàng miễn thuế cũng có kế hoạch sử dụng đây là điểm khởi đầu để chuẩn bị đón nhiều khách du lịch nước ngoài hơn một cách có trật tự. Đồng thời, tỷ lệ tiêm chủng trong nước ở Hàn Quốc tiếp tục tăng, và các hãng du lịch lớn nhận thấy thời điểm thích hợp để tung ra các sản phẩm du lịch khuyến mại.

Tuy nhiên, sự xuất hiện bất ngờ của Omicron đã khiến các sản phẩm du lịch được bán trên các nền tảng như đại lý du lịch và TV shopping phải tạm ngừng hoạt động.

Theo phân tích của ngành hàng miễn thuế, ngay cả khi dịch bệnh mới ổn định và cuộc sống hàng ngày trở lại bình thường thì doanh thu của các cửa hàng miễn thuế cũng phải mất ít nhất hai năm mới có thể trở lại như trước khi có dịch. Trong bối cảnh đó, trong khi dự đoán thời gian khởi động lại của các dự án ở nước ngoài dựa trên xu hướng dịch bệnh, ngành hàng miễn thuế đã tập trung mở rộng kênh tiêu thụ các sản phẩm tồn kho trong nước.

Gần đây, Cửa hàng miễn thuế Hyundai Department Store đã tham gia vào nền tảng phần mềm di động của cửa hàng tiện lợi CU. Trước đó, cửa hàng miễn thuế Shilla cũng đã tham gia vào các nền tảng trực tuyến như Coupang và SSF.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính phủ hỗ trợ thêm cho ngành hàng miễn thuế. Ngoài việc miễn giảm tiền thuê nhà, một số người trong ngành cho rằng chính phủ cũng nên tăng giới hạn miễn thuế và bãi bỏ các hạn chế về số lượng mua.

Được biết, mức miễn thuế nhập cảnh hiện tại ở Hàn Quốc là 600 đô la Mỹ (khoảng 13,7 triệu VNĐ), thấp hơn nhiều so với các nước khác. Theo những người trong ngành, mặc dù thỏa thuận bong bóng du lịch tiếp tục diễn ra, nhưng khó có thể kỳ vọng lượng lớn khách du lịch nước ngoài do tâm lý người tiêu dùng đang bị thu hẹp. Đồng thời, do lượng hàng miễn thuế được người tiêu dùng Hàn Quốc mua tương đối thấp, ngay cả khi khách du lịch Hàn Quốc đến các cửa hàng miễn thuế trước khi rời khỏi đất nước, hiệu quả hoạt động cũng khó có dấu hiệu cải thiện. Nhu cầu du lịch nước ngoài sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기