VIỆT NAM

Chủ tịch quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc từ 12~15/12

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:19 13-12-2021
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ thăm Hàn Quốc từ ngày 12~15 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Hàn Quốc có ý nghĩa tạo động lực mới cho quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc đang có những bước phát triển mạnh mẽ và hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2022.

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug. [Ảnh=TTXVN]


Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug, hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum, có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp đại diện lãnh đạo một số tổ chức hữu nghị, tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc, gặp cộng đồng người Việt làm việc, học tập tại Hàn Quốc, nghe chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc xây dựng chiến lược phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bối cảnh chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng trên mọi lĩnh vực, hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2022. Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Điều phối viên Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc từ năm 2021 đến năm 2024.

Đặc biệt, trong chuyến thăm, đại diện Chính phủ hai nước sẽ ký Hiệp định về bảo hiểm xã hội (BHXH) song phương. Đây là hiệp định rất quan trọng của Việt Nam và Hàn Quốc. Khi Hiệp định có hiệu lực, quyền lợi về BHXH của người lao động Việt Nam khi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc (cũng như người lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam) sẽ được bảo đảm bởi luật pháp của cả hai nước. Hiệp định đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động trong việc tiếp cận cơ hội việc làm.

◆ Những nét chính trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc hiện nay

Ngày 22 tháng 12 năm 1992, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đại Hàn Dân quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong 29 năm qua, mối quan hệ song phương đã phát triển nhanh chóng khi hai lần được nâng cấp lên “Đối tác Toàn diện Thế kỷ 21” vào năm 2002 và “Đối tác Hợp tác Chiến lược” vào năm 2009. Trong khi đó, quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch.

Việt Nam coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng nhất trong nhiều lĩnh vực, đồng thời Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách hướng Nam mới của mình. Các hoạt động giao lưu giữa hai nước, trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao thường xuyên cho thấy sự tin cậy chính trị giữa hai nước đang được củng cố từng ngày.

Bất chấp đại dịch COVID-19 thay đổi nhanh chóng trong năm nay, các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao của hai nước vẫn tiếp tục duy trì trao đổi bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm cả trực tiếp và không trực tiếp.

Trong tháng 7-8, Tổng thống Moon Jae-in, Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug và Thủ tướng Kim Bu-gyeom đã có cuộc điện đàm ​​với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trước đó, trong tháng 6, Bộ trưởng Ngoại giao Chung Eui-yong cũng đã có chuyến thăm trực tiếp Việt Nam.

Ngoài ra, hai nguyên thủ và các quan chức cấp cao vẫn duy trì quan hệ ổn định tại các diễn đàn quốc tế đa phương. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, như an ninh hàng hải, hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt, biến đổi khí hậu và thiên tai. Trong các cuộc hội đàm trực tuyến và ngoại tuyến gần đây, lãnh đạo hai nước nhất trí nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hợp tác kinh tế được coi là trụ cột trung tâm của quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam. Hàn Quốc luôn dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, với hầu hết các tập đoàn Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Hiện nay, Hàn Quốc đứng thứ hai về viện trợ phát triển chính thức cho Việt Nam và thứ ba về hợp tác thương mại - du lịch.

Tính đến hết tháng 10 năm 2021, vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt lũy kế 7,391 tỷ USD với 9.186 dự án, trong đó, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hàn Quốc lên tới 4,1 tỷ USD.

Trong khi đó, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, thương mại song phương đạt 5,69 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 1,59 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm trước. Nhập khẩu của Hàn Quốc lên tới 4,04 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai nước đặt mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023. Ngoài ra, hợp tác trên các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, thể thao và du lịch cũng đang tiến triển rất tích cực.

Đặc biệt, trong năm nay, Hàn Quốc đã 2 lần cung cấp tổng cộng 1,39 triệu liều vắc xin cho Việt Nam nhằm giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19 và thực hiện thành công chiến lược vắc xin.

Lĩnh vực nổi bật nhất của giao lưu song phương trong 29 năm qua là giao lưu nhân dân. Vào thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, khó có thể hình dung được sự thân thiết giữa nhân dân hai nước như hiện nay. Trước khi bắt đầu đại dịch COVID-19, khoảng 4,8 triệu người đã di chuyển qua lại giữa hai quốc gia trong một năm, với hơn 1.000 chuyến bay đến và đi.

Hiện có khoảng 200.000 công dân của Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Hàn Quốc và ngược lại, trong đó có khoảng 65.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Thành công của đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo đã là nguồn cảm hứng to lớn đối với người dân hai nước và góp phần thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong cuộc gặp cấp cao gần đây giữa hai nhà lãnh đạo, hai bên đã đưa ra ý kiến ​​rằng mối quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam rất tốt đẹp, giống như những người thân trong gia đình.

◆ Mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc cho tương lai

Hiện nay, hai quốc gia vẫn đang tích cực làm sâu sắc hơn, hiệu quả hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Hàn Quốc và Việt Nam trên mọi phương diện, tôn trọng lẫn nhau và tinh thần đối tác hướng tới tương lai vì sự phát triển bền vững của quan hệ song phương. Hiện Hàn Quốc có thế mạnh về vốn và khoa học công nghệ.

Là một quốc gia năng động, có cơ cấu dân số vàng, Việt Nam đang đi đầu trong công cuộc đổi mới cũng như hội nhập quốc tế.

Ngoài ra, Việt Nam còn là thành viên của Mạng lưới Hợp tác Thế giới và Châu Á, bao gồm Hiệp định thương mại tự do toàn diện thời kỳ mới với một loạt các hiệp định. Đây có thể nói là thế mạnh hợp tác đầu tư giữa hai nước, hợp tác giữa các công ty và giao lưu giữa người dân là cầu nối mong muốn cho sự phát triển không ngừng của quan hệ hai nước.

Trong tình hình thế giới đang thay đổi nhanh chóng và phức tạp, Việt Nam và Hàn Quốc cần liên tục chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác và trao đổi tại các diễn đàn đa phương quốc tế và châu Á, đồng thời thúc đẩy một bước phát triển nhảy vọt toàn cầu.

Thêm vào đó, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, hai quốc gia Việt Nam- Hàn Quốc cũng không ngừng đóng góp vào việc duy trì môi trường ổn định, hòa bình, an toàn và tự do hàng hải trên thế giới và châu Á.

Trước thực tế chung đó, chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ là cơ hội quan trọng và sẽ góp phần tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Hàn Quốc - Việt Nam lên một tầm cao mới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기