Kinh tế Chính trị

Thành tựu của Chính sách Phương Nam mới·Phương Bắc mới…Dự báo xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:43 28-12-2021
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang các khu quốc gia thuộc chính sách Phương Nam mới và phương Bắc mới dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng các chính sách Phương Nam Mới và Phương Bắc Mới, được thúc đẩy một cách liên tục và tích cực trong bốn năm qua, đã mang lại những kết quả cụ thể.


 

'Diễn đàn Hợp tác Thương mại Phương Nam Mới · Phương Bắc Mới' [Ảnh=Yonhap News]


Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc đã tổ chức 'Diễn đàn Hợp tác Thương mại Phương Nam Mới · Phương Bắc Mới' tại COEX, Gangnam-gu, Seoul vào ngày 27 để chia sẻ những thành tựu và định hướng tương lai cho chính sách Phương Nam Mới và Phương Bắc mới.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, xuất khẩu sang các quốc gia thuộc chính sách Phương Nam mới (10 nước ASEAN + Ấn Độ) đã mở ra kỷ nguyên kim ngạch xuất khẩu đạt 100 tỷ USD vào năm 2017 và lượng xuất khẩu vào tháng 11 năm nay dự kiến ​​sẽ đạt 111,9 tỷ USD, và dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục tính theo cả năm 2021.

Trong ba năm (2018~2020) kể từ khi Chính sách phương Nam mới bắt đầu được triển khai, quy mô đầu tư đăng ký của doanh nghiệp Hàn Quốc đạt 36,54 tỷ USD, tăng 73% so với mức 21,07 tỷ USD của ba năm trước đó (2015~2017). Lĩnh vực đầu tư cũng đã mở rộng sang các ngành công nghiệp định hướng tương lai khác nhau như xe điện, pin và thiết bị điện tử. 

Ngoài ra, Hàn Quốc đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) chẳng hạn như FTA quy mô lớn nhất thế giới là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như các FTA song phương với các nước bao gồm Indonesia, Campuchia và Philippines, góp phần nâng cao tính mở cửa thị trường, giảm nhẹ bất ổn thương mại toàn cầu.

Xuất khẩu sang các nước thuộc chính sách Phía Bắc mới cũng tăng gần gấp đôi từ 7,2 tỷ USD năm 2016 lên 13,8 tỷ USD năm 2019. Tính đến tháng 11 năm nay, con số này đã vượt qua 12,6 tỷ USD và dự kiến cũng ​​sẽ ghi nhận mức cao kỷ lục mức khi tính theo cả năm 2021.

Đối với việc thâm nhập thị trường địa phương, các công ty Hàn Quốc đã thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tàu thủy và ô tô với Nga, cùng thúc đẩy chương trình hợp tác kinh tế toàn diện với Kazakhstan, và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, tài nguyên, kỹ thuật số xanh với Uzbekistan.

Đặc biệt, với Nga, một công ty Hàn Quốc đã giành được đơn hàng đóng tàu trị giá 11,3 tỷ USD trong giai đoạn 2016~2020 và quyết định đầu tư vào nhà máy động cơ ô tô lớn nhất với công suất hàng năm là 330.000 chiếc.

Ngoài ra, các cuộc thảo luận đang được tiến hành để thiết lập nền tảng FTA, chẳng hạn như hiệp định dịch vụ/đầu tư với Nga và hiệp định thương mại với Uzbekistan.

Tại diễn đàn cùng ngày, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng đã trao Giải thưởng Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho 16 cán bộ, doanh nhân Đại sứ quán có nhiều đóng góp cho hợp tác thương mại trong chính sách Phương Nam mới · Phương Bắc mới.

Trong bài phát biểu khai mạc, Yeo Han-koo, Chánh Văn phòng đàm phán thương mại cho biết "Hợp tác thương mại, vốn tập trung vào thế giới phương Tây và Trung Quốc trong quá khứ, đã mở rộng sang Đông Nam Á và Ấn Độ, Nga và Trung Á thông qua các chính sách Phương Nam Mới và Phương Bắc Mới, nâng cao vị thế cường quốc thương mại của chúng ta lên một bước. Đây là cơ hội rất tốt để Hàn Quốc tiếp tục có thêm một bước nhảy vọt trong các lĩnh vực hợp tác, thương mại.”

Ông nói thêm, "Ngay từ bây giờ, chúng ta cần tăng cường hợp tác để xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định dựa trên 'Chính sách phương Nam mới và phương Bắc mới 2.0', mở rộng xuất khẩu theo hình thức kỹ thuật số, không tiếp xúc và chung tay sớm đẩy lùi dịch COVID-19."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기