Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc đặc xá cho cựu tổng thống Park Geun-hye…Thủ tục đặc xá diễn ra vào 0 giờ ngày 31/12

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:38 30-12-2021
Cựu Tổng thống Park Geun-hye, 69 tuổi, người bị kết án 22 năm tù vì các tội danh liên quan đến tham nhũng trong đó có hối lộ, cưỡng ép và lạm dụng quyền lực. 

Theo Bộ Tư pháp, thủ tục trả tự do cho cựu Tổng thống Park sẽ diễn ra vào khoảng 0 giờ ngày 31, khi lệnh ân xá có hiệu lực, tại bệnh viện Samsung Seoul ở Gangnam-gu, nơi bà Park hiện đang điều trị.

Thủ tục ân xá sẽ được hoàn tất khi cơ quan cải huấn trao quyết định đặc xá cho bà Park, rút 5 nhân lực cảnh vệ thường trú tại phòng bệnh.

Được biết, sức khỏe của bà Park ngày càng xấu đi trong thời gian bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Seoul và được bác sĩ đề nghị nhập viện điều trị ít nhất tới hết ngày 2/2 năm sau. Bà không được tiếp xúc với người ngoài, chỉ trừ luật sư Yoo Young-ha. Vấn đề sức khỏe của bà Park cũng là một lý do quan trọng được cân nhắc trong quá trình thẩm định đặc xá lần này.

Mặc dù được đặc xá nhưng bà Park sẽ không được hưởng đãi ngộ với cương vị cựu Tổng thống theo pháp luật quy định, chỉ được hỗ trợ cảnh vệ từ Cơ quan Cảnh vệ Tổng thống hoặc từ Cơ quan Cảnh sát quốc gia.

Tháng 1 năm nay, Tòa án tối cao Hàn Quốc tuyên án cựu Tổng thống Park Geun-hye 20 năm tù giam, 18 tỷ won (15,2 triệu USD) tiền phạt và truy thu 3,5 tỷ won (2,9 triệu USD) trong vụ bà Choi Soon-sil và vụ nhận hối lộ khoản chi phí hoạt động đặc biệt của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS). Tháng 11/2018, bà từng bị tuyên án hai năm tù giam về tội danh can thiệp trái phép vào quá trình tiến cử của đảng Thế giới mới (tiền thân của đảng Sức mạnh quốc dân). Tổng cộng bà Park phải lĩnh án 22 năm tù giam.

Bà đã ngồi tù 4 năm 9 tháng kể từ lúc bị bắt giam vào ngày 31/3/2017, tức được giảm án tổng cộng 17 năm ba tháng. Bà đã nộp số tiền truy thu là 3,5 tỷ won, được miễn 15 tỷ won (12,6 triệu USD) tiền phạt chưa nộp.

 

Cựu tổng thống Park Geun-hye. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기