THẾ GIỚI

[CES 2022] CES được tổ chức trực tiếp sau 2 năm…Đưa đến bữa tiệc về các công nghệ mới cho tương lai

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:20 04-01-2022
CES (Consumer Electronics Show) 2022, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới, chỉ còn chưa đầy một ngày nữa sẽ khai mạc, đánh dấu sự kiện CES trực tiếp (offline) đầu tiên sau hai năm chỉ tổ chức trực tuyến (online) do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, do sự xuất hiện của biến chủng Omicron, số lượng các công ty tham gia năm nay có sự sụt giảm đáng kể so với năm 2021.

 

‘CES 2022’, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức cả trực tuyến và ngoại tuyến. [Ảnh=Website CES 2022]


Theo Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng (CTA), đơn vị tổ chức CES, năm nay có khoảng 2.200 các doanh nghiệp tham dự triển lãm, bằng một nửa số lượng doanh nghiệp tham gia vào năm 2020 (khoảng 4.500), vốn cũng được tổ chức ngoại tuyến. Quy mô tham gia của các công ty CNTT Trung Quốc cũng giảm đi rất nhiều do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Lịch trình chính thức của sự kiện, dự kiến ​​ban đầu kéo dài 4 ngày từ ngày 5~8/1 (theo giờ địa phương), sẽ rút ngắn đi một ngày và sẽ kế thúc vào ngày 7/1. Trước đây, hơn 150.000 khán giả đã đến tham quan triển lãm nhưng năm nay, con số dự kiến ​​sẽ giới hạn ở mức khoảng 100.000 người do các điều kiện tham dự phụ thuộc vào tình trạng tiêm chủng và chấp hành quy định đeo khẩu trang.

Mặc dù quy mô của sự kiện bị thu hẹp nhưng các công ty lớn trên toàn cầu vẫn có kế hoạch giới thiệu các công nghệ mới nổi như phương tiện di chuyển trong tương lai và token không thể thay thế (Non-fungible token·NFT) cũng như các công nghệ mới phù hợp với nhu cầu trong kỷ nguyên COVID-19 chẳng hạn như nhà thông minh (Smart Home) hay chăm sóc sức khỏe tại nhà kỹ thuật số (Digital Health Care).

Để không bỏ lỡ cơ hội xem xét những xu hướng của dòng chảy công nghệ thế giới, Hàn Quốc có tổng cộng 416 công ty tham gia CES 2022 theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến. So với con số 345 công ty thiết lập gian hàng trực tuyến vào năm ngoái, con số này đã tăng khoảng 20%. Số lượng tham gia của các công ty Hàn Quốc chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Cụ thể, bao gồm các tập đoàn lớn trong nước như Hyundai Heavy Industries, Samsung Electronics, LG Electronics, Hyundai Motors và SK Group, sẽ lần đầu tiên ra mắt trên sân khấu CES. Vào ngày 4, Samsung Electronics là công ty Hàn Quốc duy nhất có bài phát biểu quan trọng (key note) của Phó Chủ tịch Han Jong-hee tại lễ khai mạc CES 2022.

Samsung Electronics, công ty đã giới thiệu robot trí tuệ nhân tạo (AI) hình quả bóng cách đây hai năm, đã thu hút sự chú ý khi giới thiệu một người ngoài hành tinh một lần nữa trong video teaser CES được phát hành gần đây. Phó Chủ tịch Han Jong-hee sẽ có bài phát biểu quan trọng với chủ đề "Cùng nhau hướng tới ngày mai" (Together for Tomorrow), giới thiệu các dịch vụ tùy chỉnh của Samsung Electronics cho thiết bị gia dụng và điện thoại thông minh. 

Hyundai Motor sẽ công bố tầm nhìn về tương lai của người máy với chủ đề "Mở rộng trải nghiệm di động", lần đầu tiên tiết lộ khái niệm công nghệ cốt lõi của "Mobility of Things (MoT)" và tiết lộ PnD mới (Plug & Drive) nền tảng mô-đun và kích thước nhỏ được xây dựng bằng công nghệ robot cốt lõi. Nền tảng di động MobED cũng trưng bày lý thuyết về sự tương tác giữa siêu vũ trụ (metaverse) và thế giới thực thông qua việc sử dụng robot làm phương tiện. Với tư cách là chủ tịch duy nhất của bốn công ty thuộc tập đoàn lớn tham dự triển lãm, Chung Eui-sun sẽ đến Mỹ ngay sau cuộc họp đầu năm mới hôm nay để giới thiệu về người máy và tầm nhìn di động trong tương lai. Ngoài ra, Hyundai Mobis sẽ mang đến hai mẫu concept di động trong tương lai.

Các công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc cũng háo hức tham gia. Có 228 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc tham gia 'Công viên Eureka', một phòng triển lãm chuyên biệt, nơi quy tụ các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Đây là mức tăng hơn 10% từ 200 công ty vào năm 2020, mức tăng lớn nhất từ ​​trước đến nay. KOTRA, đơn vị đã hỗ trợ tổ chức nhóm tham gia khởi nghiệp lớn nhất hàng năm, sẽ khai trương 'Korea Pavilion' bằng cách quy tụ 83 công ty khởi nghiệp tập trung vào các công nghệ bao gồm 5G, nhà thông minh và thực tế tăng cường trong năm nay. Chính quyền Thủ đô Seoul sẽ tập hợp 25 công ty khởi nghiệp để xây dựng khu vực 'Seoul Pavilion' lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Tại CES 2022, các lĩnh vực được chú ý là △ Nhà thông minh △ Chăm sóc sức khoẻ kỹ thuật số △ Công nghệ thực phẩm △ Tính di động trong tương lai △ Token không thể thay thế. Thực phẩm và công nghệ vũ trụ cũng là những lĩnh vực mới nổi.

Trong lĩnh vực 'Công nghệ vũ trụ' (Space Tech), các công ty như Qualcomm, Skydio, Doosan, Sierra Space, v.v. sẽ tham gia để giới thiệu các công nghệ khám phá không gian mới. 

 

[Ảnh=Samsung Electronics]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기