Kinh tế Chính trị

Samsung ghi nhận doanh thu tốt nhất mọi thời đại, đạt hơn 279 nghìn tỷ KRW

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:42 07-01-2022
Lợi nhuận hoạt động hàng năm đạt 51,57 nghìn tỷ won…Cao thứ 3 trong lịch sử
Nhờ sự bùng nổ của chất bán dẫn, Samsung Electronics đã ghi nhận mức doanh thu năm 2021 cao kỷ lục, hơn 279 nghìn tỷ KRW.

Samsung Electronics đã công bố vào ngày 7 kết quả doanh thu tạm thời năm 2021 trên cơ sở hợp nhất, theo đó công ty đã ghi nhận lần lượt 279,04 nghìn tỷ won doanh thu và 51,57 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động.

So với năm 2020, doanh thu của Samsung đã tăng 17,83% và lợi nhuận hoạt động tăng 43,29%.


 

Lá cờ Samsung tung bay tại trụ sở Samsung Electronics ở Seocho-dong, Seoul. [Ảnh=Phóng viên Nam-Goong Jinwoogn, timeid@ajunews.com]


Doanh thu hàng năm của Samsung Electronics năm 2021 được cho là mức doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay. Lợi nhuận hoạt động cũng là mức cao nhất kể từ năm 2018 (58,89 nghìn tỷ won) và cao thứ ba trong lịch sử.

Doanh thu năm ngoái của Samsung đã vượt dự báo của các công ty chứng khoán (278 nghìn tỷ won) tuy nhiên lợi nhuận hoạt động lại ghi nhận con số thấp hơn một chút so với dự báo (52 nghìn tỷ won).

Chỉ trong quý IV/2021, Samsung đã ghi nhận lần lượt 76 nghìn tỷ won doanh thu và 13,8 nghìn tỷ won lợi nhuận hoạt động.

Sau khi vượt qua doanh số 70 nghìn tỷ won lần đầu tiên trong lịch sử vào quý III/2021, Samsung đã một lần nữa phá kỷ lục để ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong quý IV.

So với III, doanh số bán hàng của tập đoàn đã tăng 2,73%, ngược lại lợi nhuận hoạt động giảm 12,77%.

So với cùng kỳ năm 2020, doanh thu và lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng lần lượt là 23,48% và 52,49%.

Về lý do lợi nhuận hoạt động giảm so với quý trước, Samsung Electronics giải thích rằng "khoản tiền thưởng khích lệ đặc biệt một lần đã được phản ánh trong lợi nhuận hoạt động quý IV". Vào cuối năm ngoái, lần đầu tiên sau tám năm kể từ năm 2013, Samsung đã chi những khoản tiền thưởng đặc biệt đến hầu hết các chi nhánh.

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh tạm thời, Samsung Electronics  hiện nó chưa tiết lộ thu nhập theo từng bộ phận.

Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh doanh hàng quý từ trước đến nay, có vẻ như chất bán dẫn là lĩnh vực đóng góp hàng đầu vào kết quả tích cực này của Samsung.

Các công ty chứng khoán cho rằng lợi nhuận hoạt động chỉ tính riêng của lĩnh vực bán dẫn đã chiếm khoảng 60% tổng lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics.

Mặc dù giá DRAM tiếp tục giảm từ quý III/2021, tuy nhiên mức giảm thực tế không quá lớn đã phần nào hỗ trợ lợi nhuận của công ty.

Điều này là do nhu cầu DRAM của máy chủ tăng lên khi các công ty tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT) và nhu cầu về trung tâm dữ liệu.

Ngoài ra, sự phổ biến của điện thoại có thể gập lại cũng được cho là đã góp phần vào thành tích khả quan của Samsung.

Theo ngành công nghiệp liên quan, doanh số của dòng điện thoại màn hình gập Galaxy Z năm ngoái ước tính đã tăng hơn 4 lần so với năm trước đó, lên khoảng 8 triệu chiếc.

Lợi nhuận hoạt động của Bộ phận CNTT & Truyền thông Di động (IM) năm ngoái ước tính đạt 14 nghìn tỷ won, tăng từ mức 11,47 nghìn tỷ won trong năm 2020. Doanh số dự kiến ​​sẽ phục hồi ở phạm vi khoảng 107 nghìn tỷ won

Các công ty chứng khoán dự đoán rằng Samsung Electronics sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong năm nay, ghi nhận doanh thu hàng năm là 300 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động từ 56~57 nghìn tỷ won.

Đặc biệt, lĩnh vực bộ nhớ được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về thu nhập.

Lee Won-sik, nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities Co., cho biết, "Năm nay, chúng tôi nâng ước tính doanh số bán bộ nhớ hàng năm cho Samsung Electronics từ 82,6 nghìn tỷ won lên 89,2 nghìn tỷ won và ước tính lợi nhuận hoạt động tăng từ 28 nghìn tỷ won lên 34,1 nghìn tỷ won, tương đương với mức tăng 8% và 22%. Điều này là do chúng tôi đã giảm mức dự báo về giá DRA trong năm nay từ -11% xuống -5% và giá NAND từ -13% xuống -7%."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기