Kinh tế Chính trị

Chỉ số liêm chính công của Hàn Quốc đứng đầu châu Á · thứ 18 thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:44 13-01-2022
Hàn Quốc được đánh giá là quốc gia thự hiện hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tham nhũng ở các nước châu Á.

Theo công bố của Ủy ban Chống Tham nhũng và Quyền Công dân vào ngày 13, Hàn Quốc đã nhận được số điểm 8,09 trong 'Đánh giá Chỉ số Liêm chính Công (IPI) năm 2021' do Trung tâm Nghiên cứu châu Âu về Chống Tham nhũng và nhà nước (European Research Centre for Anti-Corruption and State·ERCAS), xếp thứ 18 trên 114 quốc gia và đứng thứ nhất trong số các quốc gia Châu Á.


 

Kết quả đánh giá Chỉ số liêm chính công (IPI) năm 2021 do ERCAS thực hiện. [Ảnh=Ủy ban chống tham nhũng và dân quyền]


ERCAS được đặt tại Berlin, Đức, với sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU), đã đo lường tính độc lập của hệ thống tư pháp của mỗi quốc gia, sự tham gia của công dân và quyền tự do báo chí, đồng thời kiểm soát khả năng tham nhũng trong quản lý, ngân sách và thị trường kể từ năm 2015 và công bố Chỉ số Liêm chính Công (IPI) mỗi năm.

Hàn Quốc xếp thứ 23 (8,04 điểm) trong lần đánh giá đầu tiên vào năm 2015, tiếp theo là vị trí thứ 24 (8,02 điểm) vào năm 2017 và thứ 20 (8,33 điểm) vào năm 2019, và thứ 18 vào năm ngoái (2021), ghi nhận thứ hạng cao nhất từ ​​trước đến nay

Hàn Quốc cũng được xếp hạng cao nhất trong số các quốc gia châu Á, theo sau là Nhật Bản (thứ 22), Malaysia (thứ 40), Thái Lan (thứ 41) và Philippines (thứ 52).

Theo danh mục chi tiết, Hàn Quốc đứng đầu về độ mở cửa thương mại, thứ 12 về quyền công dân điện tử, thứ 21 về gánh nặng hành chính, thứ 26 về tính minh bạch ngân sách của chính phủ, thứ 34 về quyền tự do báo chí và thứ 48 về tính độc lập của cơ quan tư pháp.

Chủ tịch Ủy ban Chống Tham nhũng và Quyền công dân Jeon Hyeon-hee cho biết, "Hàn Quốc đang nhận được những đánh giá tích cực từ quốc tế và đang liên tục cải thiện về các chỉ số khách quan dựa trên dữ liệu. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện và thực hiện các chính sách chống tham nhũng nhất quán để trở thành một quốc gia tiên tiến và liêm chính."
 

Jeon Hyeon-hee, Chủ tịch Ủy ban Chống Tham nhũng và Quyền Công dân [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기